.

Nỗ lực đẩy lùi tệ nạn ma túy trong giới trẻ

Thứ Ba, 11/04/2017, 09:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy diễn biến phức tạp. Chỉ tính riêng trong năm 2016, toàn tỉnh có 8/8 huyện, thị xã, thành phố, 129/159 xã, phường, thị trấn và có 2.431 đối tượng liên quan đến ma túy (trong đó 821 người nghiện ma túy). Đáng chú ý là, các đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép ma túy phần lớn ở độ tuổi từ 18 đến 30.

Những kết quả bước đầu

Nhận thức rõ những hậu quả khôn lường từ ma túy, trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn Thanh niên cùng với lực lượng Công an tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, trong đó trọng tâm là tập trung tuyên truyền về Luật Phòng, chống ma túy và hướng dẫn các biện pháp phòng chống ma túy để thanh niên nâng cao nhận thức, chủ động phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh bài trừ tệ nạn ma túy.

Nhiều hình thức tuyên truyền được tổ chức có hiệu quả, tiêu biểu như diễn đàn “Tuổi trẻ Quảng Bình nói không với ma túy” được tổ chức hàng năm tại các trường THPT, các điểm nóng hoặc các điểm có nguy cơ cao về tệ nạn ma tuý và tệ nạn xã hội như xã Hồng Hóa, huyện Minh Hóa; xã Quang Phú, thành phố Đồng Hới, Trường THPT Minh Hoá, trường THPT Tuyên Hoá, thị xã Ba Đồn... thu hút trên 50.000 lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia.

Tỉnh đoàn còn phối hợp với các huyện, thị, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc tổ chức trên 855 buổi mít tinh, tọa đàm, giao lưu văn hóa, văn nghệ, hội thi về phòng, chống ma túy trong học đường và địa bàn dân cư; phối hợp với lực lượng Công an tổ chức hơn 15 lớp tập huấn cho hơn 2.000 cán bộ, ĐVTN, cấp phát 30.000 tờ rơi tuyên truyền đến ĐVTN và nhân dân toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, cuộc vận động “3 không” với ma tuý (không sử dụng ma tuý; không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý; không dung túng bao che cho tội phạm và tệ nạn ma tuý) trong thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai, thực hiện nghiêm túc với 100% tổ chức Đoàn cơ sở chủ động ký cam kết thực hiện. Đặc biệt, tổ chức Đoàn đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an làm tốt công tác phối hợp quản lý, giáo dục, cảm hoá, giúp đỡ thanh thiếu niên nghiện ma tuý, sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng.

Tỉnh đoàn và Công an tỉnh tổ chức ký kết phối hợp phòng chống tệ nạn ma tuý trong thanh thiếu niên giai đoạn 202020.
Tỉnh đoàn và Công an tỉnh tổ chức ký kết phối hợp phòng chống tệ nạn ma tuý trong thanh thiếu niên giai đoạn 2016-2020.

Cụ thể là, tích cực điều tra khảo sát, nắm chắc tình hình nghiện ma túy trong thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó tổ chức phân loại, nắm hoàn cảnh gia đình từng đối tượng, tiếp cận, tư vấn và vận động đăng ký hình thức cai nghiện phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Kết quả, thời gian qua, Tỉnh đoàn và lực lượng Công an đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội vận động 115 người nghiện ma túy đi cai nghiện tập trung tại các trung tâm xã hội, 88 người nghiện ma túy đến cơ sở điều trị cai nghiện bằng liệu pháp Methadone, lập 163 hồ sơ đưa người nghiện vào diện quản lý cai nghiện tại gia đình và cộng đồng dân cư.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn đã thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện, giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm giúp đỡ thanh niên sau cai cách ly với bạn bè xấu, tích cực tham gia các sân chơi lành mạnh, từng bước vượt qua những mặc cảm, tái hòa nhập cộng đồng; tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường hỗ trợ vốn, tạo việc làm cho thanh niên để ngăn chặn nguyên nhân phát sinh tội phạm nói chung và tội phạm ma tuý nói riêng.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Trại giam Đồng Sơn (Tổng cục VIII, Bộ Công an) giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp họ tái hoà nhập cộng đồng; chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên tỉnh tổ chức tư vấn, định hướng, giới thiệu việc cho đối tượng sau cai nghiện.

Đến nay trên địa bàn tỉnh có 68 mô hình bảo vệ an ninh, trật tự và trên 150 câu lạc bộ, đội, nhóm tuyên truyền về tác hại của ma túy, trong đó có nhiều mô hình, câu lạc bộ về phòng, chống ma túy phát huy tác dụng như: Diễn đàn “Lắng nghe và chia sẻ”, “Câu lạc bộ hạnh phúc gia đình trẻ”, “Câu lạc bộ phòng, chống tệ nạn xã hội”, “Câu lạc bộ dân số - sức khỏe sinh sản”, “Làng không ma túy”, “Trường học an toàn và không có tệ nạn, tội phạm ma túy”, “Hòm thư tố giác”, “Tìm địa chỉ đen”... Các mô hình, câu lạc bộ đang tiếp tục được củng cố, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân và thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên tham gia, góp phần đấu tranh ngăn chặn tội phạm ma tuý.

Đẩy mạnh công tác phối hợp

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong giai đoạn hiện nay đang gặp không ít khó khăn. Tệ nạn ma túy lây lan nhanh trong giới trẻ, đặc biệt là ma túy học đường đã và đang trở thành vấn nạn xã hội, chưa có biện pháp ngăn chặn hữu hiệu. Một bộ phận nhân dân và giới trẻ còn thờ ơ, xem nhẹ và coi tệ nạn ma tuý là chuyện đâu đó xa xôi ngoài cánh cổng nhà mình. Đội ngũ làm công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy còn hạn chế về kỹ năng, kiến thức và nghiệp vụ. Cùng với đó là sự khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, kinh phí, phương tiện, tài liệu phục vụ hoạt động tuyên truyền...

Để phát huy những kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế trong công tác tuyên truyền, vận động, góp phần đẩy lùi tệ nạn ma tuý trong giới trẻ, Tỉnh đoàn vừa phối hợp với Công an tỉnh tổ chức lễ ký giao ước thi đua thực hiện phối hợp phòng, chống ma tuý trong thanh thiếu niên giai đoạn 2016 - 2020.

Theo đó, thời gian tới tuổi trẻ toàn tỉnh sẽ tích cực chủ động phối kết hợp với lực lượng Công an tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại của tệ nạn ma tuý và công tác phòng, chống ma tuý trong thanh thiếu niên, đặc biệt là thanh niên các địa bàn trọng yếu. Hình thức và nội dung tuyên truyền bảo đảm phong phú, đổi mới, chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông thu hút giới trẻ như Facebook, Zalo... và đẩy mạnh vào các dịp cao điểm như Ngày toàn dân phòng chống ma tuý, Tháng hành động phòng chống ma tuý...; khai thác hiệu quả và tổ chức nhân rộng các mô hình sáng tạo trong đẩy lùi tệ nạn ma tuý.

Trong đó, tiếp tục phối hợp thực hiện hoạt động “3 cùng” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm đối với học viên đang điều trị cai nghiện tại Trung tâm GD, LĐ-XH tỉnh, thanh niên sau cai nghiện) và cuộc vận động “3 không”.

Đặc biệt, đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp cảm hoá, giúp đỡ, giáo dục thanh thiếu niên sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng với chỉ tiêu đến năm 2020, mỗi tổ chức Đoàn Thanh niên cấp xã phối hợp với công an xã, phường, thị trấn giúp đỡ, cảm hoá ít nhất 2 người nghiện ma tuý cai nghiện thành công, giúp đỡ 3 thanh niên chậm tiến trở thành công dân tốt, tham gia phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

Với thông điệp “càng gần ma túy càng xa cuộc đời, đến với ma túy là đến với sự hủy diệt”, tin tưởng rằng với những nỗ lực của các cấp bộ Đoàn và với lực lượng Công an tỉnh, sự vào cuộc của mỗi cá nhân trong cộng đồng sẽ góp phần tích cực đẩy lùi tệ nạn ma tuý trong giới trẻ, vì tương lai giống nòi, vì sự phát triển giàu đẹp của quê hương, đất nước.

Thanh Nhàn
(Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Quảng Bình)