.
Ký sự pháp đình:

Từ lòng tốt chuyển thành… lòng tham!

Chủ Nhật, 02/04/2017, 15:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Phiên tòa sơ thẩm vụ án hình sự trộm cắp tài sản do TAND thành phố Đồng Hới xét xử sáng nay khá vắng người, ngoài bị cáo, bị hại và các bên liên quan thì phía sâu trong góc phòng xử án có thêm người phụ nữ dáng người gầy gầy, hiền hiền ôm đứa con nhỏ. Một điều khá bất ngờ khi bị hại giáp mặt với bị cáo trên công đường, anh té ngửa người ra vì kẻ trộm tài sản gia đình anh chính là người có lòng tốt đưa anh về nhà trong một lần anh bị ngã xe máy.

 

Bị hại - anh Phan Cao nhớ lại: “Tôi làm công việc ở một cơ quan nhà nước, cuộc sống xa gia đình, vợ con nên phải về thành phố Đồng Hới thuê nhà trọ để ở. Một đêm tháng 6-2016, nhân có bạn học từ Hà Nội ghé vào chơi, bạn bè lâu ngày gặp lại, mời nhau ly bia hàn huyên, tâm sự không ngờ vui quá chén.

Gần nữa đêm, trên đường đi xe máy về nhà trọ thì xe lọt xuống ổ gà ngã ra đường, người bị xây xát một bên má. Tôi còn nhớ, lúc ngang qua một quán bán cháo gà đêm trên đường Trần Hưng Đạo, có người thanh niên thấy mặt tôi chảy máu liền tình nguyện đưa tôi về…”.

Lúc đến nhà, anh Cao có rót nước mời khách, cám ơn lòng tốt người thanh niên không quản đêm hôm khuya khoắt, giúp nhau trong hoạn nạn. Sau đó thì người thanh niên ấy về. Do mệt mỏi, anh Cao lên giường đi ngủ và quên khóa cửa nhà. Sáng hôm sau tỉnh dậy thì thấy một số tài sản có giá trị của mình như laptop, máy ảnh kỹ thuật số, điện thoại, ví đựng ít tiền và các loại giấy tờ… không cánh mà bay.

Thực sự anh Cao không bao giờ dám nghi ngờ rằng chàng thanh niên “nghĩa hiệp” đêm ấy chính là thủ phạm ăn trộm tài sản của mình, cho đến khi chạm mặt nhau tại tòa”.

Bị cáo - Lý Văn Công, cúi gằm mặt trước vành móng ngựa. Khi chủ tọa phiên tòa đề nghị khai lại hành vi phạm tội của mình, gã kể khá rành mạch: “Đêm đó bị cáo đang ngồi ăn khuya với mấy người bạn ở quán cháo gà tại đường Trần Hưng Đạo thì thấy anh Cao đi xe máy ngang qua, trên mặt chảy máu. Bị cáo bảo anh Cao dừng xe lại và hỏi han nhà ở đâu để bị cáo đưa về vì thấy anh Cao trong trạng thái ngấm rượu.

Sau đó bị cáo dùng xe máy của mình chạy chầm chậm cạnh xe anh Cao, kèm anh ấy về nhà. Về đến nhà, anh Cao có cám ơn rồi chia tay đi ngủ. Thật sự động cơ của bị cáo xuất phát từ lòng tốt thôi!”. “Động cơ xuất phát từ lòng tốt, thế thì tại sao lại ăn trộm tài sản của người khác?” - Tiếng vị chủ tọa nghiêm nghị.

Lý Văn Công ấp úng: “Dạ! trên đường quay về… tự nhiên lòng tham nổi lên, bị cáo biết chắc chắn anh Cao đã ngủ ngon. Lúc ở nhà anh Cao, bị cáo thấy một số tài sản có giá trị anh Cao để hớ hênh quá. Nghĩ thế, bị cáo quay lại, dừng xe máy ngoài đường, cửa nhà anh Cao không khóa, bị cáo nhẹ nhàng vào lấy tài sản”. “Tài sản bị cáo trộm của anh Cao gồm những gì?”. “Dạ! có một laptop, một máy ảnh kỹ thuật số hiệu Canon, hai máy điện thoại, ví da đựng tiền và giấy tờ” - Công khai.

“Sau khi lấy được tài sản của anh Cao, bị cáo đã làm gì?”. “Dạ! bị cáo đem bán ở tiệm cầm đồ và tiêu xài cá nhân hết”- Lý Văn Công thành khẩn. “Bị cáo có đem về cho vợ con ít nhiều gì không?”. “Dạ, không!”

Giờ giải lao để tòa nghị án, một người phụ nữ ôm con nhỏ đến cạnh anh Phan Cao. Chị cho biết mình là vợ của Công, hai vợ chồng đang nuôi con nhỏ, chị nhờ anh Cao nói dùm trước tòa giúp chồng giảm nhẹ tội trạng. “Chồng em không có công ăn việc làm ổn định, đua đòi cùng bạn bè xấu mới ra nông nổi ni. Nếu anh ấy ngồi tù thì mẹ con em biết xoay xở làm răng đây”- Chị nói trong nước mắt.

Nói lời trước tòa, anh Cao xin dùm cho bị cáo Công: “Thực sự tôi cũng không ngờ người trộm tài sản của tôi là Công. Ban đầu Công có ý tốt giúp tôi trong hoạn nạn, nhưng rất tiếc lòng tham đã lấn át mất lòng tốt. Tài sản mất trộm không lớn, Công an thành phố Đồng Hới đã thu hồi và trả lại cho tôi. Mong tòa căn cứ vào hành vi phạm tội của Công để có một bản án nghiêm minh, đúng người, đúng tội nhưng cũng tạo điều kiện cho Công có cơ hội phục thiện, cùng vợ chăm sóc con đang còn nhỏ dại”

Phiên tòa khép lại với bản án 24 tháng tù treo dành cho Lý Văn Công. Sau buổi xét xử, vợ Công tìm gặp anh Cao bắt tay anh cảm ơn. Riêng Phan Cao, anh rời khỏi trụ sở TAND thành phố Đồng Hới mà lòng băn khoăn về câu nói của vị thẩm phán chủ tọa phiên tòa: “Dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo Lý Văn Công, một trong nguyên nhân chủ quan thuộc về người bị hại.

Giá như trước khi đi ngủ bị hại cẩn thận khóa cửa nhà, tài sản có giá trị cất giữ cẩn thận, không để hớ hênh như thế. Bị cáo ban đầu xuất phát từ lòng tốt, nhưng trước sự cám dỗ của vật chất mà không kiểm soát được hành vi, vì thế từ lòng tốt chuyển thành lòng tham, dẫn đến hành vi trộm cắp, phạm tội”.

Hồ An

--------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã thay đổi