.
Chuyện vụ án:

Quay đầu là bờ

Chủ Nhật, 23/04/2017, 21:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Bị cơ quan CSĐT, Công an huyện Tuyên Hóa khởi tố về hành vi giết người theo điều 93 Bộ luật Hình sự nước cộng hòa XHCN Việt Nam, sau khi gây án xong bị can “biến mất” khỏi nơi cư trú không chút dấu vết. Thế nhưng nhờ sự động viên kịp thời từ phía gia đình và những người lính trinh sát, Phòng cảnh sát truy nã (PC52), Công an tỉnh Quảng Bình, đối tượng gây án đã trở về và ra đầu thú sau hai tháng trốn chạy.

 

Đối tượng Lê Anh Tuấn
Đối tượng Lê Anh Tuấn

Đó là đối tượng Lê Anh Tuấn, sinh năm 1996 tại thôn Đồng Phú, xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa. Theo quyết định truy nã số 03, ngày 5-5-2016 của cơ quan CSĐT, Công an huyện Tuyên Hóa, vào ngày 13-3-2016, do xích mích, Lê Anh Tuấn cùng đồng bọn đã dùng rựa chém vào đầu anh Nguyễn Văn Cường (xã Đồng Hóa, huyện Tuyên Hóa) khiến anh bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế. Sau khi gây án, Lê Anh Tuấn bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Mặc dù Công an huyện Tuyên Hóa tăng cường lực lượng phối hợp với Công an các huyện và Công an một số tỉnh lân cận cùng PC52 tiến hành truy xét nhưng Tuấn vẫn “bặt vô âm tín”.

Nhận thấy Tuấn là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm vừa là kẻ chủ mưu, vừa cầm đầu chém anh Nguyễn Văn Cường, Phòng PC52 quyết định xác lập chuyên án truy bắt đối với Lê Anh Tuấn.

Trung tá Ngô Đức Sỹ, Phòng PC52, người được giao xác lập chuyên án và trực tiếp truy bắt Lê Anh Tuấn nhớ lại: “Sau khi lập chuyên án, thông qua các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi xác định được đối tượng Tuấn bỏ trốn đến địa phương nào và ở với ai.

Tuy nhiên, PC52 vẫn cố gắng tạo cơ hội cho Tuấn quay về, ra đầu thú để được nhận sự khoan hồng của pháp luật. Trên cơ sở đó, chúng tôi vận động bố mẹ, người thân trong gia đình Tuấn tác động đến đối tượng theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Cho đến một ngày, nhận thấy không thể “chạy trời khỏi nắng”, trốn tránh pháp luật mãi được, Tuấn quyết định trở về đầu thú”.

Được người nhà Lê Anh Tuấn thông báo đối tượng sẽ về Quảng Bình, ra đầu thú tại Phòng PC52 nhưng lãnh đạo Phòng PC52 và những người tham gia chuyên án truy bắt vẫn không khỏi lo lắng.

Quảng đường người nhà đưa Tuấn về Quảng Bình từ một tỉnh phía nam xa xôi, thông tin liên lạc giữa Phòng PC52 và người nhà Tuấn thường xuyên duy trì. Mọi diễn biến tâm lý của Tuấn đều được các cán bộ trong Ban chuyên án nắm bắt và đề ra nhiều biện pháp phòng ngừa Tuấn giao động tư tưởng, bỏ trốn tiếp.

Rạng sáng ngày 13-5-2016, Lê Anh Tuấn có mặt tại Quảng Bình. Trung tá Trần Đình Tuấn, Phó Trưởng phòng PC52 cho biết: “Lại tiếp tục phát sinh tình huống mới, vì Lê Anh Tuấn và người nhà đến thành phố Đồng Hới trong đêm, phải đến sáng Tuấn mới có thể đầu thú. Sau khi hội ý, chúng tôi thống nhất để Tuấn về ở tại nhà của một cán bộ nằm trong chuyên án, vừa ngăn ngừa Tuấn chạy trốn, vừa làm tốt công tác tư tưởng cho Tuấn.

Nhìn vào công việc của lính truy nã, mọi người dễ lầm tưởng chúng tôi cứng nhắc vì luôn đối mặt với những đối tượng truy nã nguy hiểm, nhưng thực chất trong tâm tư anh em làm công tác tầm nã tội phạm vẫn luôn suy nghĩ rất nhân văn, đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh kẻ chạy lại.

Rất nhiều đối tượng truy nã khi có ý định ra đầu thú, cán bộ Phòng PC52 nhanh chóng tiếp cận, động viên, khuyên nhủ chí tình chí lý trên góc độ tình người, giữa con người với con người. Trường hợp Lê Anh Tuấn là một trong số đó. Được cán bộ phụ trách chuyên án động viên, khuyên bảo, Tuấn an tâm ngày mai ra trình diện”.

Quyết định truy nã Lê Anh Tuấn của Cơ quan CSĐT, Công an huyện Tuyên Hóa.
Quyết định truy nã Lê Anh Tuấn của Cơ quan CSĐT, Công an huyện Tuyên Hóa.

Tại Phòng Cảnh sát truy nã- PC52, Lê Anh Tuấn kể lại hành vi phạm tội của mình cùng hành trình trốn chạy: Khoảng 16 giờ ngày 13-3-2016, Tuấn cùng mẹ làm rẫy, chăn bò về thì nghe tin anh Cường với nhiều người khác hành hung bố mình. Vì quá bức xúc nên Tuấn mang theo cây rựa chặt củi chạy đi tìm anh Cường.

Trong quá trình xâu ẩu, anh Cường cầm cây gỗ đánh Tuấn hai cái vào hông và vai, sẵn cây rựa trên tay, Tuấn vung lên đe dọa và chém trúng vào đầu anh Cường.

Sau khi gây án xong, Tuấn nhờ bạn tên Dương dùng xe máy chở vào thành phố Đồng Hới nghỉ lại một ngày, được người bạn tên Hùng gửi cho 2 triệu đồng, Tuấn và Dương đi vào tỉnh Bình Dương lẩn trốn.

Ở tỉnh Bình Dương, Lê Anh Tuấn trốn tại nhà cậu ruột là Hoàng Văn Nam, địa chỉ phường 3, thị xã Thủ Dầu Một. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, các cán bộ Ban chuyên án, Phòng PC52 biết đích xác nơi Tuấn lẫn trốn.

Từ đây, thông qua cậu của Tuấn, ông Hoàng Văn Nam, khuyên bảo Tuấn quay về. Xuất phát ở tỉnh Bình Dương ngày 11-5, đến ngày 13-5, ông Nam đưa Tuấn đến đầu thú tại Phòng cảnh sát truy nã, kết thúc chuỗi hành trình sau hai tháng trốn chạy.

Với hành vi giết người căn cứ theo điều 93 Bộ luật Hình sự nước cộng hòa XHCN Việt Nam, Lê Anh Tuấn bị tòa tuyên mức án 5 năm tù giam, hiện tại thụ án ở Trại giam Đồng Sơn. Rồi đây, khi chấp hành xong bản án tù, Lê Anh Tuấn sẽ trở về tái hòa nhập với cộng đồng.

Quay đầu lại thấy bờ, nẻo thiện Tuấn tìm thấy một phần lớn nhờ vào tấm lòng bao dung, đầy tính nhân văn, tình người của những người lính truy nã, Phòng Cảnh sát truy nã, Công an tỉnh Quảng Bình.

Ngô Thanh Long