.

Việc tự ý chở gần 40m3 gỗ đi khỏi giáo xứ Gia Hưng: Linh mục Nguyễn Văn Hữu có động cơ gì?

Thứ Tư, 08/03/2017, 08:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 17-2-2017, tại thôn Gia Hưng, xã Hưng Trạch (huyện Bố Trạch) linh mục Nguyễn Văn Hữu, quản xứ Gia Hưng, đã tổ chức bốc lên xe một khối lượng gỗ lớn để chuyển đi khỏi nhà thờ. Khi biết được sự việc này, một số bà con giáo dân địa phương đã tiến hành ngăn cản và kêu cứu tới chính quyền địa phương. Ngay sau đó lực lượng chức năng xã Hưng Trạch và huyện Bố Trạch đã kịp thời có mặt để ổn định tình hình và yêu cầu linh mục Nguyễn Văn Hữu thực hiện đúng quy định về vận chuyển lâm sản theo Thông tư 01/2012/TT-BNNPTNT ngày 4-1-2012 cùa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

 

Tờ trình của Hội đồng mục vụ giáo xứ Gia Hưng.
Tờ trình của Hội đồng mục vụ giáo xứ Gia Hưng.

Thông tin từ UBND xã Hưng Trạch cho biết, số lượng gỗ mà linh mục Nguyễn Văn Hữu cho bốc lên xe ô tô vào ngày 17-2-2017 khoảng gần 40m3. Đây là số gỗ mà giáo dân địa phương đóng góp kinh phí và được nhập khẩu từ Lào thông qua các cá nhân, doanh nghiệp để phục vụ việc xây dựng nhà thờ giáo xứ Gia Hưng.

Vào tháng 1-2017, nhà thờ giáo xứ Gia Hưng khánh thành. Cuối tháng 2-2017, linh mục Nguyễn Văn Hữu được luân chuyển về quản xứ giáo xứ Văn Phú, xã Quảng Văn, thị xã Ba Đồn.

Lấy lý do nhà thờ đã hoàn thành, số gỗ nói trên được xem là “dôi dư” nên linh mục Nguyễn Văn Hữu đã tự ý cho bốc lên xe để chuyển đi. Trước tình hình đó, ngay trong ngày 17-2-2017, Hội đồng mục vụ giáo xứ Gia Hưng đã có tờ trình gửi Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch và UBND xã Hưng Trạch nội dung như sau: “Từ năm 2012, linh mục Gioan Nguyễn Văn Hữu về quản xứ Gia Hưng được sự đồng thuận của giáo dân, cũng như chính quyền các cấp giáo xứ Gia Hưng và triển khai xây dựng một số công trình phục vụ đời sống tâm linh của giáo dân giáo xứ Gia Hưng, gồm nhà thờ giáo xứ Gia Hưng, nhà thờ Rú Voi, nhà xứ Gia Hưng xã Hưng Trạch, nhà thờ Thanh Hưng, Liên Trạch, nhà giáo lý họ Hà Thanh. Tất cả nguồn tài chính đều do các nhà hảo tâm và giáo dân đóng góp mà có.

Đến nay, công trình chưa hoàn thành như nhà thờ Liên Thủy, nhà giáo lý họ Hà Thanh, đặc biệt nhà xứ chưa triển khai thi công. Hiện tại ở giáo xứ Gia Hưng còn khoảng 50m3 gỗ mua về mà chưa làm, nay linh mục Nguyễn Văn Hữu được giám mục giáo phận chuyển đi xứ mới và muốn lấy số gỗ nói trên làm của riêng ông, trong lúc giáo xứ cũng như giáo dân không nhất trí, nhưng linh mục Nguyễn Văn Hữu quyết định chuyển đi vậy chúng tôi làm tờ trình này đề nghị các cấp xem xét giải quyết nhằm bảo đảm tài sản và quyền lợi của dân”.

Sau khi nắm tình hình, UBND huyện Bố Trạch đã chỉ đạo các cơ quan liên quan là Hạt Kiểm lâm huyện, Công an huyện kịp thời có mặt tại địa bàn, phối hợp với địa phương giải quyết vụ việc. Sau quá trình tuyên truyền, giải thích, đấu tranh, đến 23 giờ ngày 17-2-2017, số gỗ trên xe đã được dỡ xuống.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Tân, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Bố Trạch cho biết: Đơn vị đang thực hiện quá trình kiểm đếm số lượng gỗ, ước tính khoảng 40m3. Việc Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch yêu cầu linh mục Nguyễn Văn Hữu dừng việc vận chuyển số gỗ nói trên ra khỏi địa bàn là do vi phạm quy định về vận chuyển lâm sản theo Thông tư 01/2012/TT-BNNPTNT ngày 4-1-2012 cùa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Trong quá trình xảy ra vụ việc, Công an huyện Bố Trạch cũng đã có mặt tại hiện trường để ổn định tình hình an ninh trật tự, ngăn ngừa những tình huống xấu có thể xảy ra và hỗ trợ lực lượng Kiểm lâm trong quá trình bốc dỡ, kiểm tra các giấy tờ liên quan đến số gỗ nói trên.

Có mặt tại xã Hưng Trạch, qua trao đổi với một số giáo dân địa phương, chúng tôi được biết, việc linh mục Nguyễn Văn Hữu cho bốc số gỗ lên xe dự định chuyển đi là do quyết định chủ quan của cá nhân linh mục. Việc linh mục Nguyễn Văn Hữu không cho tổ chức họp để lấy ý kiến giáo dân về số gỗ có được từ việc đóng góp của giáo dân địa phương đã khiến cho nhiều giáo dân bất bình.

Trước việc làm này của linh mục Nguyễn Văn Hữu, ông Nguyễn Tiến Đạt, Chủ tịch Hội đồng mục vụ và ông Hoàng Văn Hùng, Phó chủ tịch Hội đồng mục vụ giáo xứ Gia Hưng đã thay mặt giáo dân địa phương có văn bản gửi đến UBND xã đề nghị UBND xã và các cơ quan liên quan xem xét nhằm bảo đảm tài sản và quyền lợi cho người dân.

Nhà thờ giáo xứ Gia Hưng vừa được khánh thành.
Nhà thờ giáo xứ Gia Hưng vừa được khánh thành.

Khi lực lượng Kiểm lâm và Công an huyện có mặt tại địa điểm xảy ra vụ việc, linh mục Nguyễn Văn Hữu vẫn tiến hành bốc gỗ lên xe. Mãi cho đến 23 giờ ngày 17-2-2017, sau quá trình vận động, tuyên truyền, đấu tranh của lực lượng chức năng và địa phương, số gỗ nói trên mới được dỡ xuống.

Rõ ràng, việc tự ý đòi chở gần 40m3 gỗ đi khỏi giáo xứ Gia Hưng của linh mục Nguyễn Văn Hữu là động cơ không trong sáng khi đã chuyển đi làm quản xứ nơi khác. “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ hạnh phúc của đồng bào”, kính chúa yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo là tinh thần chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Linh mục Nguyễn Văn Hữu, trước hết cũng là một công dân, việc chấp hành các quy định của pháp luật là điều mỗi công dân cần phải làm để bảo đảm an ninh trật tự xã hội, đồng thời góp phần tăng cường sự đoàn kết, đồng thuận của người dân trên địa bàn. Đối với một linh mục, càng phải gương mẫu thực hiện tốt để dẫn dắt giáo dân đi đúng đường hướng mục vụ của Giáo hội Công giáo, “làm sáng tỏ đức tin và lòng yêu nước của mình” như tinh thần Thư Chung 1980 của Hội đồng Giám mục Việt Nam đã khẳng định.

Nhóm phóng viên