.
Ký sự pháp đình:

Chén rượu... đắng

Chủ Nhật, 05/03/2017, 15:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Chén rượu đôi khi là cơ hội để mọi người gặp gỡ, giao kết tình thâm, cũng có khi là chất xúc tác để dốc bầu tâm sự lúc buồn vui trong cuộc sống. Thế nhưng, đâu phải lúc nào trong những cuộc rượu mọi người đều có sự ứng xử đúng mực.

 

Họ vốn là những người bạn thân chí cốt, dù Danh lớn hơn Quân đến 2 tuổi. Nhưng hễ có dịp là họ lại tìm đến nhau bên chén rượu. Do ở cùng thôn nên tình bạn qua ngày tháng càng bền chặt. Nhưng cũng vì chén rượu Danh không uống và đổ đi hôm ấy, mà giờ đây, người thì phải ngồi trước vành móng ngựa, người mang thương tích đầy mình.

Nếu như hôm đó, Danh không uống được nữa và không bị Quân buông lời bất nhã thì sẽ không có cơ sự như ngày hôm nay. Hôm ấy, Quân và Danh cùng nhóm bạn đang uống rượu ở quán trước nhà. Ban đầu chỉ là những chén rượu vô thưởng vô phạt, kẻ cười người nói. Đến cuối cuộc rượu đã có người ngà ngà say, không thể uống được, trong đó có Danh.

Đúng lúc đó thì Quân rót rượu mời, nhưng Danh không uống mà đổ rượu ra ngoài. Thấy lời mời của mình bị Danh khinh thường, Quân liền chỉ thẳng vào mặt Danh chửi rủa và đuổi bạn mình ra về. Thấy vậy, Danh vặc lại cũng với những lời không lấy gì làm dễ chịu rồi đứng dậy, nhưng không may chiếc bàn nhậu nơi họ đang ngồi bị đổ. Như giọt nước tràn ly, Quân cho rằng Danh đã hất đổ bàn nhậu. Hai bên tiếp tục cãi cọ một lúc, rồi xông vào đánh nhau.

Thấy ồn ào, bố Quân từ trong nhà chạy ra mắng đuổi cả nhóm bạn con trai mình về. Mọi chuyện tưởng chừng đã được kết thúc ở đây, thế nhưng, sau khi thấy Danh còn lảng vảng đứng ở đoạn đường gần đó, Quân liền vào quán lấy dao rồi đuổi theo chém Danh. Thấy mình bị thương và không thể chống cự được, Danh bỏ chạy khỏi sự truy đuổi của Quân. Chạy được khoảng 50m, Quân rẽ vào nhà người hàng xóm ở gần đó trốn, nhưng Quân vẫn tiếp tục rượt đuổi theo và chém nhiều nhát vào người Danh. Đến khi được mọi người can ngăn, cuộc ẩu đả của họ mới bị ngăn chặn.

Tại phiên tòa, Quân cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Còn bố của bị cáo, người đàn ông còn rất trẻ cứ lặng lẽ ngồi theo dõi phiên tòa. Anh bảo, “Tui đã can, đã đuổi chúng về rồi, nhưng lúc đó nó đâu còn biết trời đất là gì nữa đâu”. Vị Chủ tọa phiên tòa nghiêm khắc chỉ rõ, việc Quân dùng dao chém 8 nhát vào các vị trí hiểm yếu trên người Danh gồm đầu, trán, má, lưng cổ... là hành vi côn đồ, coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác. Vì vậy, đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người”. Quân bị tuyên phạt 6 năm tù giam và buộc phải bồi thường cho gia đình bị hại hơn 40 triệu đồng.

Phiên tòa hôm đó có rất đông người tham gia. Trong số đó, có những bạn cùng tham gia cuộc nhậu ngày hôm đó, cũng có những người làm chứng đã ra sức can ngăn cuộc ẩu đả. Còn với Quân, khi phải đối diện với quãng thời gian dài hơn 2.000 ngày ở tù, có lẽ mới biết được rằng, những cuộc rượu không chỉ là nơi con người ta gặp gỡ, vui vẻ, mà còn có thể khiến họ ta trở thành con người khác, nếu chính bản thân không biết dừng lại đúng lúc và làm chủ được mình, trước khi bị “ma men” dẫn lối.

D.C.H

--------------------------------------------

(*)Tên nhân vật đã được thay đổi.