.

Kẻ chuyên trộm cắp tài sản tại các cơ quan nhà nước sa lưới pháp luật

Thứ Hai, 06/03/2017, 08:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong thời gian từ tháng 10 năm 2016 đến tháng 2 năm 2017, Công an thành phố Đồng Hới liên tục nhận được đơn của người bị hại khai báo mất cắp tài sản, trong đó có nhiều vụ việc đối tượng đột nhập vào các cơ quan để trộm cắp.

Mới đây, vào khoảng 21 giờ ngày 9-2-2017, Công an thành phố tiếp tục nhận được đơn trình báo của Phòng đào tạo nghề, thuộc Trung tâm đào tạo nghề và hỗ trợ nông dân Quảng Bình, ở tổ dân phố 6, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới, bị kẻ gian đột nhập vào lấy trộm 1 CPU và màn hình Samsung 18,5 inch, model S19D300NY; 1 máy in hiệu Ricoh 212NW màu trắng đen.

Đối tượng Phan Thanh Phát và tang vật thu giữ được tại cơ quan Công an.
Đối tượng Phan Thanh Phát và tang vật thu giữ được tại cơ quan Công an.

Ngay sau khi nhận được tin báo, Ban chỉ huy Công an thành phố trực tiếp chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp với các lực lượng liên quan, công an cơ sở tổ chức khám nghiệm hiện trường, tăng cường nắm tình hình các địa bàn, rà soát các đối tượng nổi lên trên địa bàn.

Kết hợp công tác phát động phong trào toàn dân đấu tranh tố giác tội phạm và áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an thấy nổi lên nhiều đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, trong đó Phan Thanh Phát (sinh 1986 trú ở Thuận Hà, Thuận Đức, Đồng Hới) là đối tượng có nhiều biểu hiện bất minh về kinh tế và thời gian. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an thành phố Đồng Hới xác định Phát là đối tượng gây ra vụ trộm cắp tài sản nói trên và triệu tập để tiếp tục điều tra làm rõ.

Tại cơ quan Công an, trước những chứng cứ không thể chối cãi, Phan Thanh Phát đã cúi đầu nhận tội và khai nhận toàn bộ hành vi gây ra các vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố Đồng Hới. Cụ thể là, trong thời gian từ tháng 10 - 2016 đến tháng 2 - 2017 đã gây ra 6 vụ trộm cắp tài sản chủ yếu trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn Đồng Hới.

Thủ đoạn của Phát là dùng xe máy chạy dọc các tuyến đường, thấy cơ quan nào không có người trông coi hoặc sơ hở không đóng chốt cửa cẩn thận đã đột nhập vào lấy trộm tài sản gồm máy vi tính để bàn, laptop, máy in... Số tài sản sau khi lấy được, Phát đem đi bán lại với giá rẻ, có tài sản rao bán qua mạng lấy tiền tiêu xài cá nhân. Hiện vụ việc vẫn đang được tiếp tục điều tra mở rộng án.

Qua vụ việc này cảnh báo đến với mọi tổ chức, cá nhân, nhất là cơ quan nhà nước nên tăng cường công tác bảo quản tài sản, tránh để những sơ hở đáng tiếc xảy ra, tạo điều kiện cho đối tượng dễ dàng hoạt động phạm pháp.

T.H