.

Cần chấm dứt ngay tình trạng người dân chặn Quốc lộ 1

Thứ Năm, 02/03/2017, 07:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề sau sự cố môi trường biển, vì sự bức xúc do thiệt hại, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh ta đã tụ tập, dùng các vật dụng để chặn tuyến QL1 và tập trung đông người ở tại các nơi công cộng, gây mất ANTT nhiều lần, làm tắc nghẽn giao thông nhằm mục đích là gây sức ép với chính quyền. Có thể khẳng định, đây là việc làm quá khích, trái pháp luật của một số người dân, bên cạnh đó là sự kích động, lôi kéo của các đối tượng phản động, chống đối chính trị nhằm đi ngược lại chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta.

Đừng vì sự quá khích...

Theo Phòng PA88, Công an tỉnh cho biết: Trong thời gian từ tháng 4-2016 đến nay trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra 12 vụ việc người dân chặn giữ tuyến QL1, trong đó 4 lần lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn nên không xảy ra sự việc phức tạp. Địa bàn xảy ra chủ yếu là tại huyện Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn. Mục đích chủ yếu là phản đối Formosa Hà Tĩnh, yêu cầu tăng mức hỗ trợ đền bù, hỗ trợ về chính sách cho người dân bị thiệt hại...

2 đối tượng Trương Minh Tam (áo trắng) và Chu Mạnh Sơn có hành vi thu thập thông tin, hình ảnh để phát tán trên mạng Internet nhằm kích động người dân.
2 đối tượng Trương Minh Tam (áo trắng) và Chu Mạnh Sơn có hành vi thu thập thông tin, hình ảnh để phát tán trên mạng Internet nhằm kích động người dân.

Đáng chú ý là, tại địa bàn xã Cảnh Dương và xã Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch), người dân không chỉ kéo lên tuyến QL1 để tụ tập đông người mà còn mang theo ngư lưới cụ, xe máy, băng rôn khẩu hiệu và dùng lưới giăng ngang đường, ngăn cản không cho các phương tiện lưu thông. Tình trạng trên đã khiến tuyến QL1 bị ách tắc kéo dài nhiều km, liên tục trong nhiều giờ, kéo theo đó là tình hình ANTT trên địa bàn trở nên phức tạp. 

Đối với địa bàn tỉnh ta, do chưa có tiền lệ xảy ra nên khi rà soát, kê khai, xác định và thực hiện việc đền bù thiệt hại cho người dân sau sự cố môi trường biển do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra phải khẳng định là rất khó khăn, phức tạp. Nguyên nhân do khối lượng công việc lớn, phạm vi ảnh hưởng rộng, nhiều loại đối tượng nằm trong diện, thuộc nhiều lĩnh vực và đa dạng trong thực tiễn.

Vì vậy dẫn đến quá trình rà soát và tổ chức kê khai phát sinh nhiều vướng mắc, bất cập trong xác định đối tượng, phương pháp thống kê, kiểm đếm, tính toán thiệt hại. Mặc dù cả hệ thống chính trị đã quyết liệt vào cuộc, nhưng thực tiễn quá trình kê khai còn gặp nhiều khó khăn, chậm tiến độ theo quy định.

Một phần nguyên nhân khác xuất phát từ việc người dân khai báo, kê khai không trung thực, gian dối, mục đích là để nhận được số tiền đền bù, lực lượng chức năng phát hiện một số trường hợp nhận tiền đền bù không đúng, đã thu hồi. Ngoài ra, có thể thấy việc hướng dẫn chi trả từng đối tượng đền bù ở một số nơi chưa đồng bộ, xử lý chậm, chưa đáp ứng được các yêu cầu đề ra...

...dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật

Lợi dụng sự việc nói trên, các phần tử xấu, cực đoan có thái độ chống đối chính trị, đi ngược lại quan điểm và hướng xử lý đúng đắn, tuân thủ pháp luật của Chính phủ và các ngành chức năng tỉnh ta đã và đang làm tình hình ANTT diễn biến phức tạp. Đáng chú ý là, liên tục tái diễn tình trạng người dân kéo lên tuyến QL1 tụ tập đông người, gây ách tắc giao thông.

Theo các cơ quan thực thi pháp luật cho biết: Việc người dân tụ tập, chặn tuyến QL1 khiến giao thông bị ngưng trệ là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu xem xét để xử lý cứng rắn thì chính những hành vi này đã vi phạm vào Điều 261, Bộ luật Hình sự 2015.

Hiện nay, các đơn vị chức năng đã và đang triển khai quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ để xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, đặc biệt là những đối tượng chủ mưu, cầm đầu và tiếp tục tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu, nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật, không để tái diễn tình trạng này.

Khi trao đổi về vấn đề này với chúng tôi, nhiều người dân hết sức bất bình và bày tỏ quan điểm không đồng tình với cách làm của một số cá nhân khi thấy mình bị thiệt hại thì chặn xe gây sức ép với chính quyền, buộc chính quyền giải quyết quyền lợi của mình bằng cách xâm hại quyền lợi người khác. Đây là việc làm không tốt, hành vi rất đáng lên án, gây thiệt hại lớn không chỉ về kinh tế mà còn về tính mạng và sức khỏe cho người khác khi đang lưu thông trên QL1.

 Nhiều người dân vì bị kẻ xấu kích động và thiếu hiểu biết pháp luật dẫn đến quá khích, tụ tập đông người chặn QL1, đây là hành vi vi phạm pháp luật.
Nhiều người dân vì bị kẻ xấu kích động và thiếu hiểu biết pháp luật dẫn đến quá khích, tụ tập đông người chặn QL1, đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Cũng theo thông tin từ cơ quan điều tra cung cấp thì, ngay sau sự cố môi trường biển do Formosa gây ra, các thế lực phản động, điển hình như “Hội anh em dân chủ”, “Tổ chức con đường Việt Nam”, “Việt Tân”... đã có những hoạt chống phá chính quyền, nói xấu Đảng, Nhà nước ta. Công an tỉnh đã cùng phối hợp hiệu quả với Công an Hà Tĩnh và Tổng cục An ninh, Bộ Công an phát hiện và tạm giữ 2 đối tượng phản động gồm Trương Minh Tam (SN 1970, trú tại tổ 35, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Hà Nội, hiện đang lao động tự do, từng bị TAND huyện Sóc Sơn tuyên phạt 12 tháng tù giam vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản) và Chu Mạnh Sơn (SN 1989, nguyên quán Nghệ An, hiện lao động tự do, từng thụ án 30 tháng tù giam, 1 năm quản chế).

Đây là 2 đối tượng có liên quan đến các hoạt động thu thập hình ảnh, nhằm kích động nhân dân, để gây rối loạn ANTT trong vụ việc môi trường biển ở miền Trung; chúng được nhiều cá nhân, tổ chức nước ngoài liên hệ bao gồm Việt Tân và Tổ chức con đường Việt Nam tài trợ để thực hiện các hoạt động chống phá ở trong nước.

Vì vậy, để bảo đảm tình hình ANTT và tạo điều kiện thuận lợi cho chính quyền các cấp, các ban, ngành liên quan thực hiện tốt chính sách đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển, người dân nên nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tránh những biểu hiện tiêu cực, cảm tính và cần đề cao cảnh giác với những phần tử xấu, phản động lợi dụng để có ý đồ riêng. Đặc biệt, cần chấm dứt ngay tình trạng chặn QL1 dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật không đáng có xảy ra đối với bản thân.

Trần Tuấn