.

Tình hình an ninh trật tự nông thôn: Những dấu hiệu đáng lo ngại

Thứ Sáu, 17/02/2017, 09:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong dịp Tết Đinh Dậu năm 2017, mặc dù trên địa bàn tỉnh ta không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự, nhưng nổi lên là tội phạm về trật tự xã hội có chiều hướng gia tăng. Đặc biệt sau sự cố môi trường biển đã xảy ra nhiều vụ tụ tập, khiếu kiện đông người làm cho tình hình an ninh nông thôn thêm phức tạp.

Qua phán ảnh của quần chúng nhân dân, tình trạng trộm cắp, càn quấy, hành xử theo lối "xã hội đen", trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017 diễn biến phức tạp, gây lo lắng cho các vùng thôn quê. Điển hình như vụ các nhóm giang hồ “dàn trận” đánh, đâm chém nhau ngay trên bàn nhậu, hay ở ngã ba đường mà không hề sợ sệt pháp luật, gây tình hình bất an ở trên địa bàn.

Qua báo cáo của UBND tỉnh, dịp Tết này, tình trạng đốt pháo nổ và tai nạn giao thông trên địa bàn tăng cao so với các Tết trước. Đặc biệt, đã xảy ra một số vụ án rất nghiêm trọng. Điển hình như vụ ba nhóm thanh niên gồm khoảng 30 người ngụ tại xã Cảnh Dương, Quảng Phương (huyện Quảng Trạch) và phường Quảng Thọ (thị xã Ba Đồn) cùng tổ chức ăn nhậu tất niên tại quán ăn Thanh Hằng (thôn Hưng Lộc, xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch). Trong quá trình ăn nhậu, rượu vào lời ra, giữa các nhóm xảy ra mâu thuẫn, dẫn đến đánh nhau.

Đỉnh điểm là mâu thuẫn xảy ra giữa Phạm Thế Hùng (Hùng “Khai”, ngụ phường Quảng Thọ) và Phan Sinh Thành (SN 1982, tức Thành “Sứt”, ngụ xã Cảnh Dương). Nhóm của Hùng “khai” dùng mã tấu, dao đem theo chém trúng vào 3 người trong nhóm của Thành “Sứt”.

Hậu quả khiến Nguyễn Hùng Cường (SN 1986), Lý Văn Hùng và Ngô Mạnh Linh (cùng ngụ xã Cảnh Dương) đều gục ngã, máu chảy đầm đìa. Cường và Hùng được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi do thương tích quá nặng. Linh bị thương nặng hiện đang được cấp cứu tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Bắt các đối tượng nghi can giết người trong dịp Tết.
Bắt các đối tượng nghi can giết người trong dịp Tết.

Hoặc như vụ chém giết nhau do mâu thuẫn làm ăn của 2 nhà xe ô tô chở khách xảy ra tối 20-12-2016 trên địa bàn thành phố Đồng Hới đã làm náo loạn nhiều tuyến phố. Theo hồ sơ vụ án, tối 20-12 và sáng 21-12-2016, do mâu thuẫn trong việc tranh giành khách giữa nhà xe Cố Hương và nhà xe Hưng Long, nhóm gồm 30 đối tượng do Đỗ Đức Nam (quản lý nhà xe Cố Hương) cầm đầu và nhóm thanh niên do Trần Hùng Cường (SN 1980, trú phường Nam Lý, TP. Đồng Hới) cùng một số đối tượng khác đã xảy ra xô xát, khiến 2 người trong nhóm Đỗ Đức Nam bị thương.

Sau đó, nhóm của Nam đã sử dụng nhiều phương tiện ô tô, mang theo nhiều hung khí như dao, kiếm, tuýp sắt truy đuổi nhóm của Cường rồi đâm chém, đánh trọng thương Trần Hùng Cường và Nguyễn Chí Thanh (SN 1990, trú thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch).

Mặc dù nhóm của Cường đã đưa người bị thương vào bệnh viện cấp cứu, nhưng nhóm Đỗ Đức Nam vẫn không buông tha mà tiếp tục kéo thêm khoảng 30 người tới bệnh viện, xông vào phòng bệnh truy sát, lấy gạch ném làm nhóm thanh niên và các nhân viên đang cấp cứu hoảng sợ bỏ chạy. Phải đến khi lực lượng bảo vệ bệnh viện đến hô hoán “Công an đến” thì nhóm Nam mới chịu bỏ đi. Mặc dù được đưa đi cấp cứu kịp thời, nhưng Trần Hùng Cường đã tử vong do thương tích quá nặng.

Tình trạng đốt pháo nổ, pháo hoa lậu xảy ra tràn lan ở nhiều địa phương, mặc dù trước Tết, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện, bắt giữ nhiều vụ buôn bán, tàng trữ pháo trái phép. Trong dịp Tết, phạm pháp hình sự xảy ra 10 vụ, làm chết 1 người, bị thương 20 người, thiệt hại tài sản hơn 30 triệu đồng...

Chỉ tính trong 6 ngày Tết, tai nạn giao thông xảy ra 14 vụ, làm chết 7 người, bị thương 16 người, thiệt hại khoảng 237 triệu đồng (so với Tết Bính Thân-2016, tăng 9 vụ, tăng 3 người chết và tăng 9 người bị thương).

Ông Nguyễn Đức Cường, Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong 6 ngày Tết Đinh Dậu (từ 29 tháng Chạp đến mồng 4 tháng Giêng), các cơ sở y tế trong tỉnh đã tiếp nhận 1.124 bệnh nhân đến khám, cấp cứu do tai nạn các loại gây ra. Trong đó tai nạn do đánh nhau 32 người (bệnh viện xử lý cho về nhà trong ngày 22 người, nhập viện điều trị 7 người và chuyển viện 3  người). Ngoài ra các loại tai nạn khác phải vào viện điều trị 63 người...

Địa bàn Lệ Thủy được xem là khá bình yên, nhưng Tết này đã xảy ra nhiều vụ việc gây mất an ninh trật tự xã hội trên địa bàn. Trong đó, có 4 vụ cố ý gây thương tích làm bị thương 6 người; gây rối trật tự công cộng xảy ra 1 vụ, làm 2 người bị thương (tại xã Tân Thủy). Công an phát hiện 2 trường hợp sử dụng và vận chuyển pháo nổ, thu giữ 20 quả pháo; vận động thu hồi 2 kg pháo...

Thiếu tướng Từ Hồng Sơn, Giám đốc Công an tỉnh cho biết, điều rất đáng lo ngại là tội phạm càng ngày càng trẻ hoá và tính chất càng hung hãn, manh động. Thời gian vừa qua, lực lượng Công an đã phát hiện nhiều đối tượng học sinh, thanh thiếu niên đang ngồi trên ghế nhà trường, nhưng vẫn sử dụng dao kiếm kèm theo bên mình mỗi khi đến trường hoặc đi chơi, tiềm ẩn nguy sơ mất an ninh, trật tự an toàn xã hội. Mới đây, thông qua các đợt kiểm tra phương tiện giao thông, lực lượng CSGT đã phát hiện rất nhiều vụ học sinh trên địa bàn các huyện đã thu giữ nhiều dụng cụ hung khí như dao, kiếm cất giấu trong cốp xe máy...

Ông Nguyễn Xuân Sanh, Viện trưởng VKSND tỉnh cho biết, trong năm 2016 tội phạm về trật tự an toàn xã hội xảy ra 158 vụ (chiếm 40% tổng số vụ án), tăng 28 vụ so với năm trước. Đặc biệt, các loại tội phạm tăng như: tội phạm giết người tăng 12 vụ, đánh bạc, tổ chức đánh bạc tăng 13 vụ; cố ý gây thương tích tăng 18 vụ...

Trong đó, có vụ đặc biệt nghiêm trọng, tính chất côn đồ như vụ giết người xảy ra ngày 17-10-2016, tại nhà hàng Quận Râu, tổ dân phố 14, Nam Lý, Đồng Hới. Chỉ vì nợ 7 triệu đồng mà Nguyễn Văn Nam (SN1983 ở Đại Trạch) đã dùng dao đâm Trần Văn Dưỡng (SN 1982, ở Nam Lý) tử vong. Trên địa bàn xảy ra nhiều vụ tổ chức đánh bạc dưới nhiều hình thức như "đá gà", cá độ bóng đá qua mạng Internet, liên quan đến nhiều đối tượng, số tiền giao dịch qua mạng rất lớn, lên đến 300 tỷ đồng...

Trọng Thái