.

Sử dụng máy ghi âm để xét tuyển viên chức?

Thứ Năm, 16/02/2017, 10:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 18-1-2016, UBND huyện Minh Hóa đã ban hành kế hoạch số 03/KH-UBND về việc xét tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục làm việc tại các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở... trên địa bàn.

Theo kế hoạch này, tổng chỉ tiêu xét tuyển là 95 người, đồng thời những người tham gia dự tuyển sẽ được Hội đồng xét kết quả học tập (điểm học tập, điểm tốt nghiệp) và kiểm tra, sát hoạch đánh giá năng lực trình độ chuyên môn nghiệp vụ bằng hình thức phỏng vấn.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện kế hoạch xét tuyển nói trên đã nảy sinh một số vấn đề khiến dư luận không khỏi băn khoăn về sự minh bạch như việc đặt máy ghi âm trong phòng thi phỏng vấn, vấn đề chấm lại kết quả thi tuyển... Đặc biệt, trường hợp của thí sinh Đinh Xuân Tươi, số báo danh 417, phòng thi số 4, đã có đơn khiếu nại đến các cấp có thẩm quyền về việc thi phỏng vấn được 57 điểm nhưng khi tổ chức chấm lại chỉ còn 47,5 điểm (?!).

Máy ghi âm được dùng trong phòng thi phỏng vấn tại kỳ xét tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục huyện Minh Hóa năm 2016.
Máy ghi âm được dùng trong phòng thi phỏng vấn tại kỳ xét tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục huyện Minh Hóa năm 2016.

Theo trình bày của bà Trần Thị Kim Soa, nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng xét tuyển viên chức sự nghiệp giáo dục năm 2016, thì bà không chỉ đạo ghi âm bài phỏng vấn của thí sinh. Việc đặt 6 máy ghi âm trong phòng thi là do có sự chỉ đạo của ông Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa. Lý giải vấn đề này, ông Đinh Hữu Niên cho rằng, việc sử dụng máy ghi âm để kiểm tra, giám sát đối với cán bộ coi thi, làm cơ sở để xử lý các sai phạm (nếu có).

Việc làm này được tiến hành độc lập, không ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của Hội đồng xét tuyển và không sử dụng để chấm lại bài phỏng vấn của các thí sinh (?!). Theo kết luận của cơ quan chức năng, quy chế xét tuyển viên chức của huyện Minh Hóa không quy định đặt máy ghi âm tại phòng thi. Như vậy, việc Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa chỉ đạo đặt máy ghi âm tại các phòng thi là không đúng theo quy định.

Theo quy định tại điều 19, Thông tư 16/2012/TT-BNV, ngày 28-12-2012, về việc ban hành quy chế thi tuyển, xét tuyển viên chức; quy chế thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức và nội quy kỳ thi tuyển, thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với viên chức, đã quy định rõ là không thực hiện việc phúc khảo đối với môn thi vấn đáp và thực hành. Do vậy, việc đặt máy ghi âm trong phòng thi phỏng vấn nhằm mục đích gì ngoài những lý do như đã nêu trên rất cần cơ quan chức năng làm rõ!

Minh Văn