.
Phòng, chống tham nhũng:

Lệ Thủy: Chuyển biến tích cực trong thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng

Thứ Sáu, 03/02/2017, 10:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhờ triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ giữa công tác tuyên truyền với các biện pháp phòng ngừa, phát hiện và xử lý, năm 2016 công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) trên địa bàn huyện Lệ Thủy tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực…

Bước chuyển biến rõ nét đáng ghi nhận là, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã tích cực và quan tâm hơn đến việc thực hiện công tác PCTN. Trước hết, đó là việc kịp thời triển khai và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCTN sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trên địa bàn huyện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng và thời điểm.

Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã triển khai và thực hiện đúng các quy định của pháp luật về PCTN nói chung và các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, cụ thể như: Công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị; xây dựng, ban hành và thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn; xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức; chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức; công khai dân chủ trong công tác tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ công chức, khen thưởng, kỷ luật cán bộ;  các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập...

Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong công tác PCTN. Đặc biệt, thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị Chủ tịch UBND các xã, thị trấn đã coi trọng việc thực hiện nguyên tắc dân chủ, công khai trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, chú trọng việc xây dựng và thực hiện các quy chế trong quản lý điều hành.

Đáng chú ý là, công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện tiếp tục được đẩy mạnh và thu được những kết quả đáng kể. Thể hiện rõ nét là, đến nay hầu hết các phòng, ban trực thuộc UBND huyện đã áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong quản lý hành chính; UBND huyện triển khai thực hiện các quyết định số 1582/QĐ -UBND và 1583/QĐ -UBND, ngày 1-7-2009 về việc công bố thủ tục hành chính áp dụng tại cấp xã, cấp huyện, nhờ đó các thủ tục hành chính được tiến hành nhanh gọn hơn, chất lượng phục vụ nhân dân được tốt hơn, góp phần kiểm soát được quá trình thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, hạn chế các biểu hiện tiêu cực của công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ.

Công tác thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử không ngừng được tăng cường và chú trọng hơn. Đặc biệt, UBND huyện Lệ Thủy đã bố trí cán bộ, công chức thanh tra kiêm nhiệm làm công tác theo dõi, tổng hợp, báo cáo về PCTN; tổ chức thực hiện các biện pháp nâng cao năng lực phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng. Hoạt động thanh tra, kiểm tra luôn có sự lồng ghép vào nội dung PCTN và tập trung rà soát những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng để tiến hành thanh tra, kiểm tra. Tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn khiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền.

Đồng thời, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo của công dân... qua đónhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi tham nhũng.

Để thực hiện tốt hơn công tác PCTN trong năm 2017 này, Huyện ủy, UBND huyện Lệ Thủy đã xác định cần triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền đối với công tác PCTN, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Tập trung thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN. Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức tác phong “Cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư” cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn liền với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đẩy mạnh công tác thanh tra trách nhiệm thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN đối với các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn theo quy định. Thực hiện tốt công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý tin báo nhằm góp phần ngăn ngừa các tiêu cực, tham nhũng.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp với các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử tập trung vào một số lĩnh vực trọng điểm như: Quản lý, sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý tài chính công, công tác cán bộ và những vấn đề dư luận quan tâm, có dấu hiệu tiêu cực, tham nhũng; xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật, công khai các vụ án tham nhũng nhằm răn đe, giáo dục chung.

Đ.T