.
Ký sự pháp đình:

Vào tù vì… game

Chủ Nhật, 26/02/2017, 09:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong quan niệm truyền thống của người phương Đông, việc chọn một cái tên để gửi gắm niềm mong đợi, hy vọng cho đứa con yêu của mình là điều rất được coi trọng. Bởi vậy, cặp song sinh Hải, Đăng cũng đã được cha mẹ chọn đặt những cái tên đẹp, ghép lại có ý nghĩa như ngọn hải đăng sừng sững giữa muôn trùng sóng biển… Thế nhưng, họ đã không thể tỏa sáng như ước muốn của các bậc sinh thành, mà chỉ leo lắt như ngọn đèn dầu khi cuộc đời rẽ sang con đường khác…

 

 

Đứng trước vành móng ngựa là 2 khuôn mặt giống nhau như hai giọt nước vì cùng được sinh ra trong một bọc trứng và được đặt những cái tên phải đi cùng với nhau mới tròn ý nghĩa: Hải và Đăng.

Tuy nhiên 2 anh em đã sớm không còn mái ấm đúng nghĩa khi bố mẹ chia tay nhau, mẹ đi tìm hạnh phúc mới trong khi bố vướng vòng lao lý. Hải và Đăng lớn lên trong khó khăn bằng sự cưu mang của bà ngoại và bà nội.

Sống trong cảnh nghèo, hai người già vắt kiệt sức mình để chạy vạy từng bữa ăn, lo lắng cho hai đứa cháu đang tuổi ăn học.

Thế nhưng, Hải và Đăng đã phụ bạc công lao dưỡng dục của 2 người bà, ăn chơi lêu lỏng và bỏ học trước khi tốt nghiệp cấp 2 chỉ vì: học không vô nữa. Không phải đi học, thời gian rảnh rỗi nhiều hơn, hai anh em suốt ngày lêu lổng, đắm chìm trong thế giới của mạng ảo, rồi theo chúng bạn tìm mọi cách kiếm tiền tiêu xài, phục vụ nhu cầu “cày game” thâu đêm suốt sáng.

Không những đột nhập vào các gia đình tìm sơ hở để trộm cắp tài sản, Hải và Đăng còn cùng bạn bè dùng phương tiện xe mô tô rong ruổi khắp các con đường tìm kiếm các đối tượng chủ yếu là phụ nữ tham gia giao thông có mang theo túi xách để thực hiện hành vi cướp tài sản.

Bằng hình thức mượn các phương tiện khác nhau của nhiều người và lắp biển số giả để tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng, chúng thực hiện trót lọt 3 vụ cướp giật tài sản thì bị bắt với tổng giá trị thiệt hại được xác định là 26.000.000 đồng, Viện kiểm sát đã truy tố Hải và Đăng về tội “Cướp giật tài sản” theo quy định tại điểm d, Khoản 2, Điều 136 Bộ luật Hình sự.

Tham gia phiên tòa, ngoài những người bị hại chỉ có 2 người đàn bà già nua, nước mắt dàn giụa che khuất cả ánh nhìn nhưng vẫn luôn hướng về chỗ các bị cáo. Tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Khi được hỏi về mục đích phạm tội, cả hai cùng cúi đầu lí nhí trả lời: “Dạ, để kiếm tiền chơi game”.

HĐXX nhận định: Các bị cáo đã sử dụng phương tiện nguy hiểm thực hiện liên tiếp 3 vụ cướp giật tài sản. Hành vi nàycáo thể hiện ý thức coi thường pháp luật, trực tiếp xâm hại đến tài sản của người khác, gây mất an ninh trật tự và tạo dư luận bất bình trong quần chúng nhân dân. Các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội vô cùng liều lĩnh và tinh vi khi chuẩn bị các thủ thuật nhằm che giấu hành vi phạm tội, gây khó khăn cho các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm.

HĐXX đã quyết định cách ly hai bị cáo khỏi xã hội với thời hạn 24 tháng tù giam nhằm cải tạo, giáo dục để trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội. Trước khi bước lên xe dẫn giải để về trại tạm giam, dù tay đang bị khóa chặt bởi còng số 8, Hải và Đăng vẫn cố gắng vùi đầu vào tấm ngực gầy của hai người bà già nua đang giàn dụa nước mắt và nức nở: “Bà nhớ giữ gìn sức khỏe, đợi bọn cháu cố gắng cải tạo tốt sớm trở về …”.

Nguyễn Thị Tú Anh

--------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.