.
Ký sự pháp đình:

Chén rượu mừng… đắng chát

Thứ Bảy, 04/02/2017, 12:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Là bạn bè cùng trang lứa, lại lấy vợ gần nhà nhau nên hễ có chuyện gì vui buồn là Thắng và Hiệp đều gọi nhau qua uống chén rượu. Tình bạn, tình thân được vui đắp, chia sẻ, giải bày qua từng cuộc rượu, mặc dù đã có những lúc say khất khưởng nhưng chưa bao giờ có chuyện to tiếng xảy ra. Nhân dịp làm được cái nhà mới, Thắng mời Hiệp và một số bạn bè thân tình đến chung vui.

 

Cuộc vui tàn, mọi người cáo từ ra về hết, chỉ còn một nhóm bạn bè lâu ngày ngồi lại uống rượu tiếp. Đêm đã về khuya, Thắng tiếp tục rót rượu ra để uống thì xảy ra lời qua tiếng lại với Hiệp rồi sau đó đánh nhau. Bị Hiệp dùng tay đấm một cái trúng vào mặt, Thắng đi thẳng ra chỗ làm mộc, nhưng Hiệp chưa chịu dừng lại, vẫn đi theo dùng tay đánh bạn.

Thắng vào xưởng mộc lấy 1 cái đục và 1 cái tuốc nơ vít bỏ vào túi quần và đi ra đường. Tại đây, Thắng gặp anh Sơn.

Nhìn thấy sau túi quần của Thắng có 1 cái tuốc nơ vít nên anh Sơn lấy cầm trên tay và bỏ đi. Thắng quay lại thì gặp Hiệp đi ra đường, hai bên tiếp tục cãi nhau. Hiệp dùng tay đánh Thắng 1 cái vào mặt, Thắng rút cái đục, lưỡi bằng kim loại ở túi quần sau, đâm vào cổ phía bên phải của Hiệp, sau đó đi xe mô tô về nhà và vứt cái đục vào góc hàng rào trước sân. Mặc dù được mọi người phát hiện và đưa đi cấp cứu nhưng Hiệp chết trước khi đến bệnh viện.

Tại phiên tòa, bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội mà mình đã gây ra. Luật sư bào chữa cho bị cáo hoàn toàn nhất trí với nội dung bản cáo trạng và lời luận tội, truy tố của Viện kiểm sát về tội “Giết người” theo quy định tại khoản 2 Điều 93 Bộ luật Hình sự, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, vì trước đó bị hại có đánh bị cáo, sau khi sự việc xảy ra bị cáo và gia đình đã cố gắng vay mượn để bồi thường thiệt hại cho gia đình người bị hại, bố bị cáo là người có công, bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự.

Xét tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo không chỉ tước đoạt mạng sống của chính bạn mình mà còn để lại tổn thất to lớn về cả tinh thần lẫn vật chất cho thân nhân, gia đình bị hại, gây tâm lý hoang mang, lo sợ, phẫn nộ trong quần chúng nhân dân, đồng thời làm mất ổn định trật tự trị an trên địa bàn, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Thắng 11 năm tù và buộc phải có trách nhiệm bồi thường các khoản mai táng phí, tiền tổn thất tinh thần cũng như nghĩa vụ cấp dưỡng đối với những người mà khi còn sống bị hại có nghĩa vụ cấp dưỡng theo đúng quy định của pháp luật.

Rời khỏi phòng xử án, trước khi bước lên xe đi thụ hình, Thắng quay mặt đối diện với người vợ và 3 đứa con nhỏ dại của bị hại lí nhí nói lời xin lỗi. Thắng khóc òa vì chính bản thân mình không ngờ rằng, đêm đó là đêm định mệnh chia cắt tình thân và chén rượu mừng lại trở thành chén đắng…

Nguyễn Thị Tú Anh