.

Lệ Thủy: Tập trung thực hiện tốt công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Bảy, 14/01/2017, 09:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2016, UBND huyện Lệ Thủy đã tập trung thực hiện tốt công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC); trong đó, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực được dư luận đặc biệt quan tâm và lồng ghép vào nội dung phòng, chống tham nhũng (PCTN).

Lĩnh vực đầu tiên được UBND huyện Lệ Thủy tập trung chỉ đạo, đó là thanh tra trách nhiệm về việc thực hiện các quy định của pháp luật trong công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết KNTC và PCTN tại UBND các xã, thị trấn. Qua thanh tra, UBND huyện đã chỉ ra một số sai sót trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC, đặc biệt đã phát hiện sai phạm trong công tác xây dựng cơ bản với số tiền 252 triệu đồng và đã kiến nghị xử lý số tiền sai phạm này. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị khắc phục những sai phạm nêu trong kết luận, nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm, khắc phục sai phạm trong công tác đầu tư xây dựng cơ bản, tiếp công dân giải quyết KNTC và PCTN.

Về lĩnh vực quản lý và sử dụng đất, UBND huyện đã tổ chức thanh tra tại xã Sen Thủy, là địa phương có nhiều đơn thư KNTC và dư luận phản ánh có nhiều tiêu cực về lĩnh vực này. Qua thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về đất đai từ năm 2010 đến năm 2015, UBND huyện đã chỉ ra nhiều sai sót trong công tác quản lý nhà nước về đất đai tại địa phương như: Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm; vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai của UBND xã còn lỏng lẻo nên dẫn đến tình trạng lấn, chiếm đất đai còn nhiều, việc xử lý các trường hợp sai phạm thiếu kịp thời và triệt để; công tác phân chia rừng và đất rừng cho các hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn còn chậm, trình tự thủ tục chưa bảo đảm…

 Lãnh đạo UBND huyện và các đơn vị chức năng của huyện họp thông qua kết luận thanh tra và giải quyết KNTC của công dân.
Lãnh đạo UBND huyện và các đơn vị chức năng của huyện họp thông qua kết luận thanh tra và giải quyết KNTC của công dân.

UBND huyện cũng đã yêu cầu UBND xã Sen Thủy và các cơ quan, đơn vị có liên quan khắc phục những sai sót, tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, góp phần ổn định tình hình và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn xã trong thời gian tới.

Trên lĩnh vực kinh tế, đã tiến hành thanh tra tại hai hợp tác xã ở xã Phong Thủy và xã Lộc Thủy. Qua thanh tra đã chỉ ra một số sai sót trong công tác quản lý kinh tế HTX như việc thực hiện một số khoản thu, chi chưa phù hợp với quy định hiện hành và đã yêu cầu các đơn vị khắc phục, sửa chữa kịp thời để thực hiện tốt công tác quản lý kinh tế HTX trong thời gian tới.

Qua thực hiện công tác thanh tra việc thu, chi ngân sách nhà nước và đầu tư XDCB tại UBND các xã Cam Thủy, Dương Thủy, Mai Thủy, Sơn Thủy và Xuân Thủy, UBND huyện đã nêu ra một số sai phạm mà các đơn vị mắc phải. Trên cơ sở đó, yêu cầu các đơn vị có sai phạm nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm và khắc phục, sửa chữa. Đồng thời kiến nghị thu hồi số tiền 254 triệu đồng để nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Đối với việc thực hiện công tác thu, chi ngân sách nhà nước và các khoản đóng góp của phụ huynh học sinh, UBND huyện đã tổ chức thanh tra tại các trường mầm non Sen Thủy, mầm non Hưng Thủy, tiểu học Ngư Thủy Bắc, THCS An Thủy, tiểu học - THCS Ngân Thủy.

Qua thanh tra đã chỉ ra một số sai sót trong công tác thu, chi ngân sách nhà nước và nguồn đóng góp của phụ huynh học sinh. Yêu cầu thủ trưởng các đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn công tác thu, chi các khoản nhằm phục vụ cho nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh. Hiện, UBND huyện đang thanh tra về việc thực hiện các quy định pháp luật trong công tác quản lý và sử dụng đất trên địa bàn xã Lộc Thủytheo yêu cầu của UBND tỉnh.

Cùng với việc thực hiện tốt công tác thanh tra, trong năm 2016, UBND huyện Lệ Thủy đã giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn KNTC của công dân thuộc thẩm quyền. Cụ thể, trong năm huyện đã tiếp nhận 66 đơn KNTC, trong đó đơn thuộc thẩm quyền giải quyết 39 đơn (khiếu nại 30 đơn, tố cáo 9 đơn). Đã giải quyết được 37/39 đơn thuộc thẩm quyền (khiếu nại 28 đơn, tố cáo 9 đơn), đạt tỷ lệ 94,87%. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã tăng cường công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các phòng, ban, UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc giải quyết đơn KNTC của công dân

Bùi Thành