.

Để bình yên những ngày vui Tết

Thứ Hai, 23/01/2017, 08:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 đã đến gần, đây cũng là thời điểm các đối tượng lợi dụng để sáng chế, buôn bán và sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ, tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của nhân dân. Trước thực trạng này và để chủ động, phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người, giữ môi trường ổn định cho nhân dân yên tâm vui xuân, đón Tết, thực hiện đợt tổng truy quét cuối năm, các lực lượng Công an huyện Minh Hóa đã tăng cường nắm tình hình, đặc biệt là đã chủ động phối hợp với lực lượng an ninh cơ sở tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp cho cơ quan Công an nhiều loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) nguy hiểm.

 

Ảnh 10 : VK, VLN, CCHT được người dân huyện Minh Hóa đến giao nộp cho cơ quan Công an.
VK, VLN, CCHT được người dân huyện Minh Hóa đến giao nộp cho cơ quan Công an.

Tại các xã miền núi rẻo cao của huyện Minh Hóa, đời sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, cuộc sống hàng ngày của họ phần lớn dựa vào săn bắn. Vì vậy, VK, VLN, CCHT rơi rớt tại các địa bàn này là một thực trạng đáng báo động. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, VK, VLN, CCHT trên địa bàn các xã miền núi đều do người dân tự tìm tòi, nghiên cứu chế tạo ra với mục đích dùng để săn bắn phục vụ cho nhu cầu kiếm sống hàng ngày của gia đình.

Thế nhưng, một thực tế là những loại VK, VLN, CCHT này có tính sát thương cao, nguy hiểm rất lớn đến tính mạng con người. Kết hợp giữa tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với phát động phong trào toàn dân tham gia giao nộp VK, VLN, CCHT, chỉ tính trong hơn 1 tháng thực hiện kết hoạch tấn công tội phạm, các lực lượng Công an huyện Minh Hóa cùng công an 2 xã Hóa Hợp và Hóa Tiến đã vận động nhân dân đến giao nộp 15 khẩu súng tự chế (súng kíp bắn bằng thuốc nổ); 46 súng bắn bằng cồn; 1 súng hơi tự chế; 5 xung kích điện; 2 dao mác. Nhiều người dân đến giao nộp cho cơ quan Công an còn tự giác viết vào giấy cam kết chấp hành thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật không sử dụng các loại VK, VLN, CCHT.

Trong thời gian từ nay đến Tết, Công an huyện Minh Hóa sẽ tăng cường và nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về công tác quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo; tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung của Pháp lệnh số 16, Nghị định 36/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản, quy định của pháp luật về công tác quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng sâu rộng trong nhân dân như: tuyên truyền trên hệ thống phát thanh của các xã, thôn, bản; phối hợp với các ngành, đoàn thể, các trường học tổ chức tuyên truyền đến các cơ sở, trong các hội viên, đoàn viên, học sinh... nhằm cảnh báo tính nguy hiểm của các loại vũ khí, hậu quả, tác hại việc sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo.

Cùng với công tác tuyên truyền, vận động, Công an huyện Minh Hóa còn chủ động triển khai tích cực, toàn diện các biện pháp kiểm tra, rà soát, quản lý chặt chẽ số VK, VLN, CCHT không để xảy ra việc sử dụng sai mục đích, không đúng pháp luật; xử lý nghiêm minh, kịp thời những trường hợp, những hành vi vi phạm, sử dụng trái phép, để nâng cao tính răn đe, phòng ngừa.

Đồng thời vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh với các hành vi vi phạm về quản lý, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo, tiếp tục tổ chức sâu rộng trong nhân dân ký cam kết giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo cho cơ quan chức năng, không tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép các loại pháo, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán...

Với những biện pháp đồng bộ, quyết liệt trong thực hiện Pháp lệnh số 16 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị định 36/CP của Chính phủ mà Công an huyện Minh Hóa đang triển khai, đã góp phần giảm thiểu tác hại, bảo đảm ổn định tình hình ANTT, an toàn xã hội trên địa bàn, phục vụ nhân dân vui Tết, đón xuân vui vẻ, an toàn, bình yên.

T.H