.
Phòng, chống tham nhũng:

Nỗ lực từng bước đẩy lùi tham nhũng

Thứ Sáu, 02/12/2016, 13:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) đã góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trên hầu hết các lĩnh vực quản lý nhà nước, góp phần tích cực xây dựng xã hội công khai, minh bạch, dân chủ, củng cố và giữ vững niềm tin của nhân dân. Đó là đánh giá của UBND tỉnh về những kết quả mà việc thực hiện công tác PCTN năm 2016 mang lại.

Có được kết quả đó, trước hết phải nói đến công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 07-KH/TU, ngày 22-3-2016 về thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử  lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Quy định số 01-QĐ-TU, ngày 3-3-2016 về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị...

Cùng với đó, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản về tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phòng ngừa tham nhũng, lãng phí. Đặc biệt, việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định số 01-QĐ-TU và tổ chức ký cam kết đã tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, điều hành, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu. Đồng thời, qua đó đã từng bước rà soát, điều chỉnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả của đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về PCTN, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đã được các cấp, ngành chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc. Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện và thường xuyên được rà soát, đánh giá, điều chỉnh phù hợp hơn, nhờ đó ngày càng phát huy hiệu quả.

Quán triệt chỉ đạo của UBND tỉnh, hầu hết các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động; xây dựng, rà soát sửa đổi, bổ sung và tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định về chế độ, định mức tiêu chuẩn; triển khai thực hiện và niêm yết công khai quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức theo chỉ đạo.

Mặt khác, việc tự phát hiện tham nhũng thông qua công tác kiểm tra và nhất là qua hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo tăng so với trước và việc thu hồi tài sản qua công tác thanh tra, điều tra tội phạm tham nhũng đã có chuyển biến. Các cơ quan Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh tập trung kiện toàn, củng cố bộ phận chuyên trách theo dõi, phụ trách về công tác PCTN tốt hơn.

Đồng thời, tăng cường thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực phát hiện, xử lý các hành vi tham nhũng, đẩy mạnh xử lý những vụ việc tham nhũng đã xảy ra và tập trung rà soát những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng.

Trong năm, Cơ quan Cảnh sát điều tra 2 cấp của tỉnh đã thụ lý điều tra 3 vụ/9 bị can về các tội danh trong nhóm tội tham nhũng, Viện kiểm sát nhân dân các cấp đã truy tố 3 vụ/8 bị can và Toà án nhân dân các cấp đã xét xử 2 vụ/7 bị cáo. Các vụ án còn lại đang trong thời hạn giải quyết.

Một kết quả nổi bật nữa, đó là vai trò của các tổ chức, đoàn thể chính trị - xã hội, hiệp hội doanh nghiệp, báo chí trong PCTN được đề cao. Qua đó tạo điều kiện nâng cao vai trò, trách nhiệm của xã hội và mỗi người dân trong PCTN. Nhất là các cơ quan báo chí đã chủ động thu thập và đưa tin về công tác PCTN, lãng phí; kịp thời phát hiện các vụ việc tham nhũng, nêu gương những điển hình tốt, tích cực trong đấu tranh chống tham nhũng, được dư luận xã hội đồng tình, ủng hộ.

Có thể thấy, những kết quả trên đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy thực hiện mục tiêu ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng trên địa bàn tỉnh ta. Đồng thời, là cơ sở để Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt Luật PCTN trên địa bàn tỉnh, tạo được sự chuyển biến thực chất trên các mặt.

Bùi Thành