.
Ký sự pháp đình:

Mạng ảo, án mạng thật!

Thứ Bảy, 31/12/2016, 21:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Mạng xã hội được giới trẻ ngày nay vô cùng yêu thích và xem đây như một “món ăn tinh thần”, một “thế giới ảo” không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Qua mạng xã hội, người trẻ được tự do kết bạn, tự do thể hiện cái tôi của mình và cả tự do bày tỏ thái độ, cảm xúc với người khác. Điều đáng buồn là từ mạng xã hội đến cuộc sống thực tế đã có những vụ án xảy ra, mà cả nạn nhân và thủ phạm khi lâm vào đều không hiểu tại sao mình lại lãng phí thời gian, tâm sức để rồi gây ra những hậu quả đau lòng đến như thế.

 

Một ngày như bao ngày bình thường khác, An (SN 1996, Minh Hóa) đăng ảnh lên trang mạng xã hội Facebook. Dũng (SN 2000, Minh Hóa), người cùng thôn và cũng là bạn bè bấy lâu nay, liền vào bình luận. Vậy mà chỉ sau vài lời nói qua nói lại trên mạng xã hội, mâu thuẫn giữa hai thanh niên mới lớn chợt nảy sinh.

Vào một ngày giữa tháng 4 năm 2016, trên đường đạp xe đi học, Dũng bị An, từ trong nhà chạy ra, dùng tay đẩy ngã ở khu vực gần ngã ba thôn.

Tiếp đó, An xông vào đứng phía sau, dùng tay đè và đấm nhiều cái vào vùng lưng, đầu của Dũng. Lúc này, Dũng đang ở tư thế cúi khom người, liền lấy một con dao nhọn dài khoảng 21cm để trong cặp sách đeo trên người, đâm một nhát từ dưới lên trên, từ phải qua trái trúng vào phần sau lưng trái của An.

Chưa dừng lại, Dũng tiếp tục xoay người, đứng đối diện với An và đâm liên tiếp hai nhát, một nhát bị trượt, còn một nhát trúng vào ngực trái của An. An lùi lại, đến chuồng trâu gần đó lấy một que gỗ hình trụ quay lại để đánh Dũng thì ngã gục xuống. Anh trai của An nghe có đánh nhau nên chạy ra đường, thấy An nằm dưới đất, liền nhặt que gỗ đuổi theo Dũng nhưng không kịp, nên quay lại cùng mọi người đưa An đi cấp cứu.

Do vết thương quá nặng, An đã chết trước khi vào bệnh viện. Còn Dũng sau khi bỏ chạy đã đến nhà một công an thôn trình bày sự việc và sau đó bị bắt. Kết luận của Trung tâm giám định Y khoa-Pháp y tỉnh cho thấy, An tử vong do sốc mất máu cấp vì vết thương thấu ngực bụng, vết thương thấu tim, gan.

Trong suốt phiên tòa xử án có hai người phụ nữ lặng lẽ rơi nước mắt, đó là mẹ kế và chị gái (con riêng của mẹ kế) của bị cáo. Qua lời tâm sự trong nghẹn ngào, họ cho biết, Dũng ở nhà rất ngoan ngoãn, nghe lời, hết giờ học là chăm sóc hai em nhỏ, không ham hố chơi bời, đánh nhau, rồi còn biết phụ giúp bố mẹ đi chăn bò. Đâu ai ngờ chỉ vì những lời nói vu vơ trên mạng xã hội mà người thì mất mạng, kẻ thì lâm vào đường lao lý.

Nhà Dũng thuộc diện hộ nghèo trong thôn, để có được số tiền gần 10 triệu đồng đền bù cho gia đình nạn nhân, bố của Dũng đã phải bán đi con bò là kế sinh nhai của cả gia đình. Khi gây án, Dũng vẫn chưa tròn 16 tuổi, vì vậy, đứng trước vành móng ngựa, Dũng run rẩy, sợ hãi với những lời khai ngây ngô của một cậu bé mới lớn.

Theo lời khai của Dũng trước tòa, ngay cả con dao Dũng mang theo cũng không phải có ý định từ trước. Đây là con dao một người bạn đi chăn bò đã mượn và khi trả đã để vào xe của Dũng. Khi đạp xe đi học, nhìn thấy con dao nên Dũng cất vào cặp sách. Tòa tuyên án Dũng 5 năm tù giam và buộc phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 95 triệu đồng.

Cả người cha, người mẹ của nạn nhân và thủ phạm chắc hẳn sẽ chẳng hiểu nổi “Facebook” hay “mạng xã hội” là cái gì mà khiến mình mất con, xa con suốt tháng năm dài. Chỉ có những người trẻ là họ buộc phải nhận ra một sự thật. Đó là, ranh giới giữa “ảo” và “thực” vô cùng mong manh, dễ vỡ, nếu không có bản lĩnh, lập trường sẽ rất dễ phạm sai lầm. Và cũng xin đừng để những bức ảnh, lời bình trên các trang mạng xã hội sẽ làm bạc thêm mái tóc của cha và đầy thêm dòng nước mắt của mẹ già.

Quảng Hạ

------------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi