.
Ký sự pháp đình:

Song sắt đâu dành cho... tình nhân!

Thứ Sáu, 18/11/2016, 08:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Tình yêu sẽ mang lại sức mạnh cho những lứa đôi để họ vững tin vượt qua bao sóng gió của cuộc đời, chung sức xây dựng hạnh phúc. Vậy mà vẫn còn đó không ít các cặp đôi dựa vào định nghĩa tình yêu để làm những điều trái với pháp luật, đi ngược lại các giá trị sống nhân văn. Không biết tình yêu đó sẽ đưa họ đi đến đâu, chỉ biết rằng, khi cùng nhau đứng trước vành móng ngựa, đối mặt với bức tường trại giam, có lẽ những cặp tình nhân này mới thấm thía một chân lý rằng, chỉ có thể làm cho nhau tốt hơn lên, đó mới thực sự là tình yêu.

 

Nguyên và Dung (Lệ Thủy) đều chỉ mới ngấp nghé tuổi đôi mươi, lứa tuổi đẹp của biết bao ước mơ và hoài bão. Đôi trẻ đã tìm hiểu và yêu nhau được một thời gian. Nhiều lần nhìn thấy chúng bạn xúng xính với điện thoại hàng hiệu trong tay, cả hai đều ao ước có một chiếc điện thoại như thế. Và đây chính là manh nha cho những hành động sai lầm của đôi tình nhân.

Vào đầu tháng 6 năm 2015, Nguyên đã đột nhập vào nhà chị An cùng làng ăn trộm 90kg tiêu đã phơi một nắng, đưa về nhà Nguyên phơi khô và chia làm hai bao. Sau đó, Nguyên gọi điện thoại nhờ Dung chở một bao đi bán lấy gần 1,5 triệu đồng, bao còn lại hôm sau Nguyên bán được 1 triệu đồng.

Tiếp đến, vào chập tối một ngày cuối tháng 11 năm 2015, Nguyên và Dũng chơi ở quán Internet, khi về phát hiện xe máy của một khách trong quán có chìa khóa vẫn treo ở ổ khóa điện, Dũng đứng ngoài đường, Nguyên vào lấy trộm xe, rồi chở Dũng đưa xe đến trường mầm non cất giấu.

Sáng hôm sau, Nguyên và Dũng đưa xe đi tiêu thụ tại hiệu cầm đồ với giá 3 triệu đồng. 1 triệu Dũng cầm, còn 2 triệu Nguyên về giao cho Dung. Chỉ một ngày sau vụ trộm xe máy này, Dung đột nhập vào nhà chị Mai cùng làng lấy trộm túi xách bên trong đựng máy tính xách tay, bộ sạc pin, chuột vi tính rồi đưa ra bụi chuối cách nhà chị Mai 500 mét cất giấu.

Sau đó, Dung gọi cho Nguyên kể về vụ trộm và nhờ Nguyên đưa túi xách về nhà Nguyên cất giấu. Ba ngày sau, cả hai đưa máy tính vào Đà Nẵng bán cho hiệu cầm đồ với giá gần 5 triệu đồng, chia đôi mỗi người giữ một nửa.

Chưa dừng lại ở đó, cặp đôi thích lấy của người khác này còn tiếp tục gây ra một vụ trộm khác. Vào cuối tháng 2 năm 2016, Nguyên rủ Dung đến nhà chị An ở cùng làng trộm cắp tài sản, Dung liền đồng ý. Cả hai đến nhà chị An thấy cửa không khóa, bèn đi vào bên trong, Nguyên đến tủ thờ lấy trộm dây chuyền kim loại màu vàng, nhẫn vàng có đính đá màu đỏ rồi cùng Dung lấy trộm một bao tiêu khô nặng 45kg. Sau đó, cả hai đưa bao tiêu đi bán lấy hơn 6 triệu đồng, còn nhẫn, dây chuyền thì Dung cất giữ.

Tòa án nhân dân huyện đã tuyên Nguyên 12 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” và 6 tháng tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, Dung 9 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, cho hưởng án treo, Dũng 12 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Trộm cắp tài sản”. Ngay sau đó, Nguyên đã có đơn kháng cáo xin được hưởng án treo hoặc giảm mức án thấp nhất của hai khung hình phạt đã phạm tội.

Tòa phúc thẩm xét thấy, Nguyên đã thực viện 3 vụ trộm cắp tài sản với giá trị gần 32 triệu đồng và 1 vụ tiêu thụ tài sản do Dung phạm tội, hành vi của Nguyên đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương.

Tuy nhiên, bị cáo đã tỏ ra thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tích cực động viên gia đình tự nguyện bồi thường cho người bị hại, khắc phục hậu quả, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thiệt hại gây ra không lớn, bị cáo lại tự nguyện ra đầu thú. Bị cáo là thanh niên mới lớn, nhận thức còn nhiều hạn chế, do ham chơi đua đòi theo bạn bè mà phạm tội.

Tòa chấp nhận kháng cáo của bị cáo, xử phạt Nguyên 8 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” và 6 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, quy đổi hình phạt thành 2 tháng tù. Tổng hợp cả hai tội buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt 10 tháng tù.

Khi người mình yêu vi phạm pháp luật, thay vì khuyên nhủ, động viên để nhận ra, sửa chữa lỗi lầm, thì cả Dung và Nguyên lại cùng nhau gây ra tội lỗi hết lần này đến lần khác. Trước sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật, hy vọng cặp đôi này sẽ nhận thức được sai lầm của mình, giữ trọn tình yêu để vượt qua giai đoạn thử thách, hướng tới tương lai tốt đẹp hơn.

Qua vụ việc này, những người trẻ cũng cần tự mình rút ra một bài học sâu sắc, đó là càng ăn chơi đua đòi, càng dễ đánh mất bản thân và trong tình yêu, để rồi tỉnh táo, sáng suốt trước những cám dỗ thời cuộc.

Quảng Hạ

----------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi