.

Tệ nạn mại dâm, góc khuất và những nỗi lo - Bài 2: Bài học từ sự chủ quan

Thứ Hai, 10/10/2016, 08:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo thống kê của Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, trong những năm qua, tỷ lệ lây nhiễm HIV qua đường tình dục là khá cao, với khoảng 80% trên tổng số người nhiễm HIV được phát hiện thời gian gần đây bị lây nhiễm qua đường tình dục không an toàn. Và con số này sẽ còn tăng lên khi mà tệ nạn mại dâm đang có những diễn biến phức tạp, hoạt động mua bán dâm đang diễn ra với nhiều hình thức, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong điều tra, kiểm soát.

>> Bài 1: Muôn kiểu trá hình

"Có lẽ cả cuộc đời này tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho mình. Chỉ vì một chút nông nỗi, nghe theo lời xúi giục của bạn bè mà tôi đã phản bội vợ, con, đánh mất bản thân để rồi ôm nỗi đau không biết đến bao giờ mới nguôi được"- T.V.N-một bệnh nhân AIDS ở huyện Quảng Ninh rơm rớm nước mắt khi kể cho chúng tôi nghe về cuộc đời mình vì những sai lầm trong quá khứ.

N kể, anh lập gia đình sớm, lại không có công ăn việc làm ổn định nên đành ly hương đi làm ăn xa mong kiếm được chút vốn kha khá để về quê thay đổi cuộc sống. Những ngày đầu lạ lẫm trên đất khách quê người, anh luôn cảm thấy buồn chưa kể những ngày trời mưa không có việc làm chỉ biết ngồi tựa cửa nhìn ra.

Dần dà, anh sớm quen với công việc, có đồng ra đồng vào, có nhiều bạn mới để tụ tập những lúc rảnh rỗi. Thế rồi có một lần sau tiệc rượu quá đà, bạn bè rủ anh đi "đổi gió" cho biết đây biết đó, anh liền nhận lời. Và đó cũng là ngày anh phải trả giá bằng cả cuộc đời đầy nước mắt của mình.

"Anh phát hiện ra mình nhiễm HIV từ lúc nào?"-Tôi hỏi. N run run tiếp tục câu chuyện: Khi có chút vốn kha khá N. về quê sinh sống với gia đình dự định sẽ đầu tư kinh doanh để ổn định cuộc sống. Ai ngờ, sức khỏe ngày càng giảm sút chẳng làm được công việc gì trọn vẹn.

Trong một lần ốm phải nằm viện và làm các xét nghiệm, N. bàng hoàng khi nhận thông báo rằng mình đã bị nhiễm HIV. Lúc đó, N. hoàn toàn sụp đổ, nhưng nghĩ đến vợ con anh không thể dễ dàng tìm đến cái chết. Anh động viên vợ đi xét nghiệm và may mắn là vợ anh chưa bị nhiễm HIV từ chồng, các con đã khôn lớn trước khi anh nhiễm bệnh. Kết quả đó cũng động viên anh phần nào để đương đầu với thực tại. Giờ đây, anh được điều trị bằng thuốc kháng vi rút ARV tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh, nên sức khỏe dần ổn định và vẫn tham gia lao động giúp gia đình như những người bình thường khác.

Chuyện đời đẫm nước mắt của một người phụ nữ nhiễm HIV từ chồng.
Chuyện đời đẫm nước mắt của một người phụ nữ nhiễm HIV từ chồng.

Thế nhưng, lúc nào anh cũng canh cánh trong lòng nỗi đau là, vì anh mà vợ con phải chịu nhiều điều tiếng. Họ không bỏ rơi anh mà luôn quan tâm đến sức khỏe cũng như đời sống tinh thần để giúp anh vượt qua bản thân đối diện với cuộc sống. N nói: Anh khổ một, vợ con anh khổ mười. Đi đâu cũng bị người ta để ý, dị nghị, thế mà cô ấy vẫn vui vẻ chăm sóc chồng con chu đáo, con gái anh cũng nhiều lần gạt nước mắt và sự kỳ thị của bạn bè để học thật giỏi. Cả đời này anh nợ họ, món nợ không bao giờ trả được...

Anh T.Đ ở thành phố Đồng Hới cũng là một nạn nhân của căn bệnh AIDS do quan hệ tình dục không an toàn với gái bán dâm. Cũng giống như N, anh Đ có thời gian xa quê kiếm việc làm rồi rơi vào cạm bẫy của cuộc sống, cũng đau đớn đến tận cùng khi biết tin mình nhiễm HIV và lây truyền cho vợ.

Đ tâm sự: Khi biết tin mắc bệnh, cả hai vợ chồng anh đều muốn chết, cuộc sống gia đình cứ như trong địa ngục. Nhưng rồi phải cùng nhau đứng lên vượt qua trở ngại để nuôi con chứ không còn sự lựa chọn nào khác. Nhiều lúc anh tự hỏi, tại sao ngày đó mình lại ngu muội để rồi dính vào gái bán dâm và mắc bệnh. Anh hận chính mình và tự hứa phải cố sống thật tốt để phần nào chuộc lại lỗi lầm ngày trước.

Câu chuyện của chị M ở huyện Quảng Trạch cũng khiến nhiều người cảm động và theo chị thì bi kịch cuộc đời mình đến từ sự chủ quan. Chị xem đó là bài học để nhắc nhở con cái. Và trong các buổi tiếp xúc với các bạn trẻ thông qua nhiều hoạt động truyền thông phòng chống HIV/AIDS ở địa phương, chị thường nói: Trong tình yêu, hôn nhân hãy biết nghi ngờ, biết dự phòng để rồi tin tưởng nhau hơn... Chị M nhiễm HIV từ người chồng từng có thời gian sống chung với gái bán dâm. Chồng chị lúc ấy là thủy thủ sống xa nhà nên mọi việc trong gia đình đều do một tay chị cáng đáng.

Thế rồi một ngày, trời đất như sụp đổ khi chị nhận được tin chồng có “người mới” và cương quyết đòi ly hôn với chị. Lúc đó chị khóc rất nhiều, song suy đi nghĩ lại cũng không nên níu kéo khi người ta muốn buông tay mình ra nên chị đành chấp nhận sự thật một cách phũ phàng. Không lâu sau đó, chồng chị trở về trong sự tiều tụy, đau đớn và van xin chị tha thứ vì trót say mê một cô gái không ra gì.

Trong một lần chồng chị đi công tác, cô ta đã bán tất cả đồ đạc có giá trị, vén toàn bộ tiền bạc rồi cao chạy xa bay. Tìm hiểu ra chồng chị mới vỡ lẽ, vì cô ta có rất nhiều tình nhân, là gái làng chơi có tiếng vùng đó. Nghe chuyện lòng chị như đóng băng, không thương cũng không giận, cứ coi như chuyện người ta vì trái tim của chị đã hoàn toàn chai sạn. Ngược lại chồng chị lại hết mực quan tâm, chăm sóc vợ con. Anh gần như trở thành một con người khác, ít nói, chỉ lặng lẽ làm bất cứ việc gì miễn là giúp được vợ con.

Thời gian cứ thế trôi đi, bà con làng xóm ai cũng khuyên chị M. hàn gắn gia đình vì “đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người chạy lại”, nhất là các con cứ tha thiết van xin mẹ tha thứ cho bố. Và rồi trái tim chị thực sự xúc động khi thấy anh cứ ngày một yếu dần, lắm lúc sốt, ho nhưng vẫn miệt mài làm việc. Chị chấp nhận quên quá khứ để đoàn tụ gia đình. Hạnh phúc chưa được bao lâu chồng chị ngã bệnh phải phẫu thuật tại Bệnh viện Trung ương Huế. Trước khi lên bàn mổ, chị như sụp đổ trước kết quả xét nghiệm HIV dương tính của chồng.

Đau đớn nữa là cả chị và đứa con gái út cũng bị lây nhiễm HIV. Chị đau đớn đã đành, chồng chị cũng hoàn toàn suy sụp. Trong cơn đau anh toàn nói lời xin lỗi vợ con và dường như không còn thiết tha điều gì nữa. Thay vì được động viên, an ủi, chị lại trở thành điểm tựa cho chồng khi anh chỉ biết thu mình trong nhà, đôi mắt lúc nào cũng ngân ngấn nước và rồi ra đi trong nỗi đau tột cùng của sự ân hận vì những lỗi làm trong quá khứ.

M nói: Chị hiểu anh ấy đau xót lắm, hận bản thân nhiều lắm và chị cũng giận mình nữa. Giá như mình có kiến thức về HIV, mình sẽ khuyên anh làm xét nghiệm trước khi quyết định quay trở lại chung sống. Giá như biết chồng mắc bệnh sớm hơn thì chị đã động viên anh tham gia điều trị và anh đâu phải ra đi sớm và đau đớn đến vậy. Hàng loạt chữ "giá như" được chị nhắc đi nhắc lại trong niềm hối tiếc về những điều đã qua.

Chuyện cuộc đời của T.V.N, T.Đ và chị M chỉ là ba trong rất nhiều nạn nhân của căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Con số khoảng 80% số người lây nhiễm HIV trong những năm gần đây chủ yếu là do lây truyền qua đường tình dục (đa số là chồng lây nhiễm sang vợ) như một hồi chuông báo động.

Và bài học cuộc đời từ sự chủ quan của các nạn nhân trong bài viết này một lần nữa nhắc nhở  mọi người, nhất là thế hệ trẻ về ý thức bảo vệ bản thân trước các tệ nạn xã hội, đồng thời nêu cao ý thức phòng chống tệ nạn mại dâm - một trong những nguyên nhân làm gia tăng tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

P.V

Bài 3: Cùng chung tay xóa bỏ tệ nạn mại dâm