.

Cảnh giác với chiêu trò bán "nồi mẫu tử"

Thứ Sáu, 28/10/2016, 08:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Dưới chiêu trò giới thiệu, quảng bá chương trình “Người Việt dùng hàng Việt”, một số đối tượng đã lừa bán sản phẩm “nồi mẫu tử” hay còn gọi là nồi ủ chân không cho nhiều người dân với giá cao gấp ba lần so với giá thị trường.

Một quy trình bán hàng “bài bản”

Vừa qua, một số người dân ở xã Duy Ninh và Hải Ninh, huyện Quảng Ninh đã phản ánh việc mình bị một nhóm người giới thiệu là của công ty M. lừa bán “nồi mẫu tử” với giá cao gấp ba lần so với giá ngoài thị trường. Theo những người dân ở xã Hải Ninh kể lại, các đối tượng này đã thuê hội trường nhà văn hóa thôn Cừa Thôn để tổ chức hội thảo. 

Sau khi thuê xong họ đi đến từng nhà dân để phát phiếu mời tham dự hội thảo và hứa chỉ cần tham dự hội thảo, mọi người sẽ được tặng một phần quà có giá trị. Thấy lời mời và quảng cáo hấp dẫn, sáng hôm sau nhiều người dân trong thôn đều đến tham dự rất đông đủ. Đúng như lời quảng cáo, công ty M. này đã tặng cho mỗi người đến dự một chiếc thau inox và hứa hẹn nếu buổi chiều tham dự sẽ có nhiều chương trình bất ngờ hơn nữa.

Buổi chiều, khi người dân đến dự đông đủ, nhóm người này đã quảng cáo về chất lượng của loại chảo chống dính, chỉ có giá 250.000 đồng. Nếu ai muốn mua loại chảo này thì phải đặt cọc trước 50.000 đồng để sáng hôm sau nhận hàng. Nhiều người thấy lời quảng cáo hấp dẫn  đã nhanh chóng đặt cọc trước 50.000 đồng để mua.

Sáng hôm sau, mọi người đưa tiếp 200.000 đồng để lấy chảo. Tuy nhiên, họ không khỏi bất ngờ khi nhóm người này trả lại số tiền 200.000 đồng và bảo đây là số tiền tặng lại cho bà con. Những người mua được chảo chống dính với giá 50.000 đồng/cái đều ra về trong tâm trạng vui mừng, hồ hởi và chờ đợi buổi hội thảo ngày thứ 3.

Khi đã tạo được lòng tin của người dân, buổi hội thảo ngày thứ 3, công ty này đã đem ra một sản phẩm có tên gọi “nồi mẫu tử” và giới thiệu là do chính công ty sản xuất, với giá 3.200.000 đồng. Nồi có 2 lớp được làm bằng inox, phía dưới lớp nồi trong cùng có gắn một vòng gang giữ nhiệt.

Ảnh 8 : Nhiều người dân bức xúc vì mua “nồi mẫu tử” với giá cao gấp đôi, gấp ba ngoài thị trường.
Nhiều người dân bức xúc vì mua “nồi mẫu tử” với giá cao gấp đôi, gấp ba ngoài thị trường.

Tại hội thảo, dưới sự chứng kiến của hàng chục người dân, những người của công ty đã trổ tài nấu nướng bằng nồi này. Để chứng minh mức giữ nhiệt lâu dài của “nồi mẫu tử”, sau khi đun sôi nước ở lớp nồi thứ nhất và bỏ vào lớp nồi thứ 2, để trong một thời gian khá lâu nhưng nước vẫn sôi.

Nhóm người này quảng cáo thêm, nếu người dân mua nồi sẽ giảm giá xuống còn 1.850.000 đồng và sẽ được tặng thêm bộ dao, thẻ bảo hành và một phần quà. Thấy lời khuyến mãi quá hấp dẫn nhiều người dân đã không ngần ngại chi ra số tiền 1.850.000 đồng để mua loại “nồi mẫu tử” này.

Theo nhiều người dân, họ chưa biết đến loại nồi nào có thể bỏ thức ăn cả ngày mà không bị nguội như vậy. Vốn theo nghề biển nên đa số người dân trong thôn đều muốn mua nồi này để bảo quản thức ăn trong quá trình ra khơi đánh bắt gần bờ.

Nhiều người dân sập bẫy

Tham dự tại buổi hội thảo ở thôn Cừa Thôn hôm đó, chị Nguyễn Thị Nhị, cho biết, thấy công dụng của nồi tốt nên chị cũng quyết định mua một cái. Thế nhưng đến khi hỏi người bán hàng địa chỉ cụ thể chỗ bảo hành sản phẩm ở đâu thì nhân viên chỉ nói là ở Đồng Hới mà không cung cấp được địa chỉ rõ ràng. Thấy nghi ngờ, chị đòi trả lại nồi nhưng nhân viên này không cho. Chỉ đến khi chị nói sẽ báo công an thì người này mới cho trả lại.

Chị cũng cho biết, hôm đó có rất đông người dân trong thôn Cừa Thôn mua nồi này. Sau khi nhận nồi, nhiều người thấy đắt nên muốn những người bán hàng giảm giá thêm. Tuy nhiên, sau khi nói sẽ gọi điện cho công ty xin ý kiến, những người bán hàng đã nhanh chóng lên xe và rời đi.

Trưởng thôn Cừa Thôn cho hay, ông cũng là nạn nhân của trò bán hàng này. Thấy giấy giới thiệu của UBND xã gửi về cho phép công ty này được quảng cáo và bán sản phẩm nên ông cũng đồng ý để cho mượn hội trường. Do thấy “nồi mẫu tử” đặc biệt nên ông cũng mua một cái để dùng. Thế nhưng, khi mang về thì con dâu ông cho biết đã từng đọc một bài báo nói về cách thức bán hàng như thế này và trên thị trường loại nồi này chỉ có giá khoảng 500.000-700.000 đồng.  Một người dân cũng cho hay, chảo chống dính có giá 50.000 đồng đem về nấu được 2-3 lần thì đã xuất hiện bong tróc lớp men.

Trao đổi với phóng viên Báo Quảng Bình về việc công ty M. có đến địa bàn thôn Cừa Thôn để bán hàng do giới thiệu của chính quyền xã, ông Lê Văn Khởi, Bí thư Đảng ủy xã Hải Ninh cho biết: Sở dĩ xã có giới thiệu cho công ty này được bán hàng tại thôn Cừa Thôn là do họ đã xuất trình giấy biên nhận hồ sơ thông báo thực hiện khuyến mãi của phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương cấp.

Trong nội dung của giấy biên nhận có ghi tên chương trình của công ty này là “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” và được phép hoạt động trên địa bàn toàn tỉnh. Hiện tại xã đang giữ giấy biên nhận này và cả giấy giới thiệu của công ty M.

Có thể nói, với cách lợi dụng chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” để thực hiện hành vi lừa đảo người dân mua hàng giá cao như công ty M. sẽ khiến người dân ngày càng đánh mất lòng tin để sử dụng hàng Việt. Chương trình “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, nhằm không chỉ giúp hàng Việt ngày càng nâng cao chất lượng, vị trí của mình mà còn phát huy tinh thần yêu nước của mỗi người dân.

Chính vì vậy, để chương trình thực sự phát huy hiệu quả thì các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và người dân cần tỉnh táo nhận ra đâu là hoạt động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực sự để hưởng ứng, tránh tình trạng để một số cá nhân, tập thể lợi dụng chương trình để trục lợi.

Đ.Nguyệt