.

Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng

Thứ Sáu, 09/09/2016, 11:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo đánh giá của UBND tỉnh, với quyết tâm của cả hệ thống chính trị và ý thức trách nhiệm cao của các cấp, ngành trong tỉnh, sự cố gắng của các cơ quan chức năng, tổ chức, đoàn thể... nhất là vai trò quan trọng của quần chúng nhân dân, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) thời gian qua trên địa bàn tỉnh ta đã có những chuyển biến tích cực và có bước tiến quan trọng.

Tuy nhiên, công tác PCTN vẫn chưa đạt yêu cầu và mục tiêu ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng. Để không ngừng nâng cao năng lực, hiệu quả trong việc thực hiện công tác PCTN trong thời gian tới, UBND tỉnh đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng.

Giải pháp đầu tiên đó là, tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động... của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN, lãng phí; kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.

Đặc biệt là việc thực hiện kế hoạch số 07-KH/TU, ngày 22-3-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng” và kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện Chiến lược quốc gia về PCTN đến năm 2020.

Tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCTN gắn với việc thực hiện Chỉ thị số số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”... Kiên quyết, kiên trì, quyết tâm thực hiện mục tiêu: “Ngăn chặn, từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí; tạo bước chuyển biến rõ rệt để giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội; củng cố lòng tin của nhân dân; xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh; đội ngũ cán bộ, công chức kỷ cương, liêm chính”.

Tập trung nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong công tác PCTN. Trong đó, cần nghiêm túc thực hiện quy định về xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, không triển khai, chậm triển khai các biện pháp phòng ngừa tham nhũng trong đơn vị do mình quản lý.

Mặt khác, tăng cường quản lý, giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức nhằm nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính và xử lý nghiêm túc các trường hợp lợi dụng quyền hạn trong thực thi công vụ để nhũng nhiễu doanh nghiệp, tổ chức và công dân.

Tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy định về việc kê khai, công khai và giải trình bản kê khai tài sản, thu nhập, đồng thời báo cáo kết quả minh bạch tài sản, thu nhập theo đúng quy định. Đi liền với đó, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập tại các đơn vị.

Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, nhất là việc thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, việc thực hiện nghiêm túc quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của đơn vị; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; thực hiện việc rà soát, thay thế, sửa đổi, bổ sung các văn bản trái quy định của pháp luật, không phù hợp với thực tế; tăng cường trách nhiệm giải trình của cơ quan nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; chuyển đổi vị trí công tác; thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp...

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để phát hiện và phòng ngừa tham nhũng. Trong đó, tập trung chú trọng thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị quản lý một số lĩnh vực nhạy cảm dễ phát sinh tham nhũng như: Đầu tư xây dựng; quản lý, sử dụng đất đai; thu, chi ngân sách; tài chính doanh nghiệp; quản lý, sử dụng tài sản công; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Qua đó nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật các hành vi tham nhũng, đồng thời tránh hành chính hóa các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác quản lý nhà nước về PCTN về vai trò, tính hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt, chú trọng hơn nữa vào việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc thanh tra, kiểm tra, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng và tăng cường thu hồi tài sản vi phạm do tham nhũng.

Một giải pháp hết sức quan trọng nữa, đó là phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các đoàn thể chính trị, xã hội. Đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của các cơ quan báo chí, truyền thông và mỗi cán bộ, đảng viên trong công tác PCTN.

Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tấm gương điển hình và có biện pháp bảo vệ người tố cáo để khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia đấu tranh chống tham nhũng. Xem việc thực hiện tốt công tác PCTN là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị nhất là trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu...

Bùi Thành