.
Phòng, chống tham nhũng:

Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng

Thứ Sáu, 16/09/2016, 10:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo đánh giá của UBND tỉnh, thời gian qua việc triển khai thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng tiếp tục được các cấp, ngành đơn vị, địa phương trong tỉnh quan tâm thực hiện đồng bộ, nhất là việc công khai, minh bạch hoạt động của bộ máy nhà nước, cải cách hành chính, quản lý, sử dụng tài sản công.

Cụ thể, về việc thực hiện biện pháp công khai minh bạch, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động như: Công khai các nội quy, quy chế; đầu tư, mua sắm công; quy hoạch, kế hoạch quản lý, sử dụng đất, tài nguyên; tài chính và ngân sách; đấu thầu các công trình có nguồn vốn từ ngân sách; công tác cán bộ; quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết công việc; thủ tục hành chính...

Và để tạo điều kiện cho cán bộ và nhân dân tham gia quản lý và giám sát, các hoạt động nói trên được công khai trên phương tiện thông tin đại chúng, trên Website của đơn vị, niêm yết tại nơi làm việc, công khai số điện thoại đường dây nóng...

Đối với lĩnh vực cải cách hành chính, UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch và chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả về công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Cùng với đó, thường xuyên tiến hành rà soát, sửa đổi và hoàn thiện các thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức.

Chú trọng đẩy mạnh tính hiệu quả trong thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông gắn liền với đó là tập trung cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước,  xây dựng và nâng cao trách nhiệm, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhất là người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Quan tâm đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo, quản lý, cũng như  thực hiện tốt chính sách thu hút người có trình độ chuyên môn cao vào làm việc; coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức và việc  tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các đơn vị.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện và niêm yết công khai quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, hầu hết các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh đã xây dựng quy chế văn hóa công sở đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn.

Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Cũng trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh, thủ trưởng các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc việc chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức theo quy định tại Nghị định số 158/2007/NĐ-CP, Nghị định số 150/2013/NĐ-CP của Chính phủ và đặc biệt là chỉ đạo của UBND tỉnh tại văn bản số 700/UBND-NC, ngày 16-5-2016 về việc không bố trí cán bộ giữ chức vụ quá 10 năm liên tục ở một vị trí đối với người đứng đầu đơn vị cấp phòng và các chức danh, chức vụ quản lý doanh nghiệp nhà nước. Kết quả cụ thể của việc chuyển đổi cho thấy các công chức, viên chức được chuyển đổi vị trí công tác đều yên tâm công tác và đã phát huy năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thực hiện quy định về kê khai tài sản, thu nhập theo Nghị định 78/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 08/TT-TTCP của Thanh tra Chính phủ, 100% (2.335 người) cán bộ, công chức, viên chức có nghĩa vụ phải kê khai tài sản, thu nhập thuộc 26 cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh đã thực hiện việc kê khai theo đúng quy định.  Các đơn vị đã thực hiện công khai bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai bằng hình thức niêm yết là 1.751 bản (chiếm tỷ lệ 75%), số bản kê khai được công khai bằng hình thức công bố tại cuộc họp là 584 bản (chiếm tỷ lệ 25%).

Việc xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn đã được các sở, ban, ngành, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh sử dụng ngân sách nhà nước xây dựng, rà soát sửa đổi, bổ sung và tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định của nhà nước như quy chế về chi tiêu nội bộ, quy chế định mức tiêu chuẩn trang thiết bị và phương tiện làm việc...

Nhằm tiếp tục thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Quyết định số 64/2007/QĐ-TTg ngày 10-5-2007 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế về việc tặng quà, nhận quà tặng và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước và của cán bộ, công chức, viên chức,  UBND tỉnh đã chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh tiếp tục tổ chức phổ biến, quán triệt nội dung Quyết định đến tận các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động biết để thực hiện và giám sát.

Bùi Thành