.

Ngăn chặn hành vi lừa đảo kiểm tra chất lượng nước bằng dụng cụ điện phân để bán máy lọc nước

Thứ Sáu, 09/09/2016, 11:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Thông tin từ Sở Khoa học và Công nghệ cho biết, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã có nhiều tổ chức, cá nhân đến tận các cơ quan, khu dân cư và hộ gia đình để tiếp thị bán máy lọc nước sử dụng công nghệ lọc RO dùng cho ăn, uống.

Để thuyết phục người mua sử dụng máy lọc nước, nhân viên tiếp thị (NVTT) đã sử dụng dụng cụ điện phân có một cực bằng sắt, nhúng vào cốc nước để đánh giá chất lượng nước của hộ gia đình đang dùng và so sánh với mẫu nước tinh khiết đã được lọc qua máy lọc nước do NVTT mang theo.

Kết quả là mẫu nước đang dùng đổi sang màu da cam rồi nâu dần, mẫu nước của NVTT mang theo vẫn trong và NVTT khẳng định nước đang dùng bị nhiễm các chất độc hại cần phải sử dụng máy lọc nước để loại bỏ.

Qua xem xét dụng cụ điện phân của NVTT sử dụng và các phản ứng hoá học xảy ra khi nhúng dụng cụ điện phân vào cốc nước cho thấy, bản chất của hiện tượng trên  là: Quá trình điện phân trong dung dịch nước có độ dẫn nhất định, sắt từ điện cực sắt của dụng cụ điện phân hoà tan, khuếch tán vào dung dịch tạo thành hydroxyt sắt và làm nước đổi màu từ màu da cam rồi nâu dần... chứ không phải do các thành phần của nước trong cốc nước.

Nước máy, nước giếng, nước khoáng thường chứa các nguyên tố vi lượng (trong đó có một số nguyên tố cần thiết cho cơ thể) nên có độ dẫn bình thường - là môi trường tốt cho quá trình điện phân xảy ra nhanh hơn nên cốc nước này đổi màu từ màu da cam rồi nâu dần nhanh hơn. Còn nước được lọc bằng máy lọc nước theo công nghệ lọc RO đã lọc gần hết các nguyên tố vi lượng, trở thành như nước tinh khiết nên độ dẫn rất thấp, làm cho quá trình điện phân xảy ra rất chậm. Trong cùng một thời gian, cốc nước máy đã đổi màu thì cốc nước này chưa đổi màu.

Như vậy, việc NVTT sử dụng dụng cụ điện phân để đánh giá chất lượng nước là không có quy định, không có cơ sở khoa học và mang dấu hiệu lừa đảo người tiêu dùng, đồng thời gây dao động tâm lý về chất lượng nước máy (ngày 27-7-2016, Sở Khoa học và Công nghệ đã kiểm tra 23 chỉ tiêu chất lượng nước máy đều đạt yêu cầu theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước ăn uống QCVN 01: 2009/BYT).

Trước tình hình trên, ngày 5-9-2016, Sở Khoa học và Công nghệ đã có công văn gửi các cơ quan, đơn vị, địa phương được biết để thông báo rộng rãi cho nhân dân trên đại bàn tỉnh, nhằm ngăn chặn và tránh hành vi lừa đảo nói trên.

A.T