.

Để người dân am tường pháp luật

Thứ Sáu, 09/09/2016, 08:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định việc phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhân dân là nhiệm vụ quan trọng nhằm góp phần xây dựng nếp sống văn minh, thời gian qua, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn huyện Bố Trạch đã thực sự hướng mạnh về cơ sở, huy động được sự vào cuộc tích cực, hiệu quả của cả hệ thống chính trị với nhiều hình thức phong phú. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân.

Đồng chí Lê Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Bố Trạch cho biết: Để công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm, Ủy ban MTTQVN huyện phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, UBND huyện và các ngành có liên quan xây dựng các mô hình điểm và nhóm nòng cốt.

Hiện nay, trên địa bàn huyện thành lập được 272 nhóm nòng cốt tuyên truyền pháp luật tại các đơn vị xã, thị trấn. Ủy ban MTTQVN huyện phối hợp với ban công tác Mặt trận khu dân cư triển khai thực hiện nội dung đề án gắn với thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước như: vận động các hộ gia đình đăng ký xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Gia đình không có ma túy và tệ nạn xã hội”; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”...

Cùng với tích cực tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, các thành viên trong nhóm nòng cốt còn tham gia giám sát thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện hương ước, quy ước trong cộng đồng dân cư. Ủy ban MTTQVN huyện tham mưu với UBND huyện xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, nhất là đội ngũ tuyên truyền viên cấp xã để làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

Mặt trận các cấp huyện Bố Trạch thường xuyên chú trọng xây dựng các mô hình điểm về chấp hành pháp luật trong khu dân cư.
Mặt trận các cấp huyện Bố Trạch thường xuyên chú trọng xây dựng các mô hình điểm về chấp hành pháp luật trong khu dân cư.

Đến nay, toàn huyện xây dựng được 258 tuyên truyền viên cấp xã, 8 báo cáo viên pháp luật cấp huyện và 1873 hòa giải viên, góp phần nâng cao kiến thức pháp luật cho cán bộ, hội viên, đoàn viên và nhân dân. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị, xã hội như: Hội CCB, Đoàn Thanh niên, Hội LHPN, Hội Người cao tuổi lồng ghép nội dung tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật vào các hội nghị tập huấn, các chuyên đề, buổi tọa đàm, các mô hình phổ biến giáo dục pháp luật.

Cùng với đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên tổ chức cho các hội viên, đoàn viên ký cam kết trong gia đình không có người vi phạm pháp luật và tham gia cuộc thi viết tìm hiểu về Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại tố cáo...

Nội dung công tác tuyên truyền được xây dựng lồng ghép trong các chương trình hành động của Ủy ban MTTQ các cấp như: Mở rộng và nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” gắn với phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh, xã hội học tập; kiện toàn, nâng cao chất lượng, vai trò hoạt động của ban thanh tra nhân dân, tổ hoà giải cơ sở, ban giám sát đầu tư cộng đồng; lồng ghép trong nội dung các mặt của công tác Mặt trận...

Ngoài ra, để giúp nhân dân tiếp cận với chính sách pháp luật thông qua nhiều kênh khác nhau, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện còn vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân đặt mua báo, tạp chí chuyên đề về công tác mặt trận để nâng cao nhận thức chính trị về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, chủ trương nhiệm vụ và chương trình phối hợp thống nhất hành động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Đặc biệt, các cán bộ làm công tác mặt trận đã luôn chú trọng đến việc tiếp nhận thông tin về chính sách pháp luật để phổ biến, tuyên truyền cho người dân phù hợp với từng thời điểm; tăng cường công tác trao đổi, nắm bắt thông tin để tham mưu cho cấp uỷ có những giải pháp định hướng tình hình tư tưởng nhân dân trên địa bàn khu dân cư một cách kịp thời. Qua đó đã tạo được sự thống nhất giữa chính sách pháp luật với đời sống thực tiễn nên được nhân dân tiếp nhận nhanh chóng và thực hiện có hiệu quả.

Có thể khẳng định, thông qua tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhận thức về pháp luật của người dân được nâng lên rõ rệt. Số đơn thư, khiếu nại tố cáo vượt cấp giảm đáng kể, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; tâm lý nhân dân ổn định, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

P.V