.

Cảnh báo hoạt động huy động vốn bằng hình thức hợp tác đầu tư

Thứ Năm, 08/09/2016, 07:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh ta xuất hiện một số công ty hoạt động huy động vốn, ký hợp đồng với người dân (được gọi là nhà đầu tư) bằng hình thức hợp tác đầu tư kinh doanh. Mục đích của các công ty này là nhằm huy động vốn, kêu gọi góp vốn và hứa hẹn, cam kết sẽ được phân chia lợi nhuận, hưởng lãi suất cao, gấp 20-30 lần so với lãi suất ngân hàng.

Theo những nguồn tin mà chúng tôi nắm được, thì đã có hàng trăm người dân trên địa bàn tham gia, chủ yếu là ở TP. Đồng Hới, với mức góp vốn từ 10 đến 50 triệu đồng và có người tham gia góp vốn với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng. Bước đầu, các công ty này trả tiền theo đúng hợp đồng, trả theo từng ngày làm việc và một số người dân rất tin tưởng vào hoạt động của những công ty này.

Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là hoạt động của các công ty này không tổ chức rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng như cách thông thường, mà với hình thức dùng người tham gia trước tác động để người tham gia sau nộp tiền, người giới thiệu sẽ được một khoản hoa hồng.

Cứ như vậy, ngày càng có nhiều người dân tự nộp tiền vào cho các công ty này, chủ yếu qua việc tổ chức các hội thảo, tọa đàm, gặp mặt kêu gọi đầu tư... Có thể dễ dàng nhận thấy là các công ty này sử dụng mô hình đa cấp từ khâu huy động vốn, theo cách mà các công ty này xem những nhà đầu tư (người tham gia góp vốn) có vai trò vừa là đối tác, vừa là trung gian mở rộng và cũng đồng thời là khách hàng.

Một dấu hiệu bất minh nữa là các công ty này không kê khai bất cứ loại thuế nào tại ngành Thuế, có những công ty còn không có trụ sở hay văn phòng gì tại địa bàn tỉnh. Nhà đầu tư tham gia góp vốn vào các công ty này nhưng lại không được chủ động trong việc quản lý nguồn vốn, việc sử dụng nguồn vốn và lợi nhận phát sinh... Điều đáng chú ý nữa là, nhiều vấn đề chưa rõ ràng khác trong các mẫu hợp đồng của các công ty này tự soạn thảo sẽ mang lại nhiều rủi ro cao và rất khó giải quyết, như vậy thiệt hại thường thuộc về nhà đầu tư.

Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, hoạt động của các công ty này có nhiều dấu hiệu không rõ ràng, những người góp vốn với vai trò là nhà đầu tư có nguy cơ mất tiền khi các công ty này ngừng hoạt động hoặc tuyên bố phá sản. Theo điều tra thì hoạt động của những công ty này không chỉ diễn ra tại địa bàn tỉnh Quảng Bình mà còn ở nhiều tỉnh, thành phố khác trên toàn quốc và đã được các cơ quan chức năng các địa phương khuyến cáo.

Tuy nhiên, hiện nay các công ty này đã đánh trúng vào lòng tham được hưởng lãi suất cao, mức lợi nhuận khủng của người dân để huy động họ đóng tiền vào công ty. Bên cạnh đó, các công ty này cũng đã khéo léo lách luật để hoạt động phù hợp với nội dung được đăng ký kinh doanh theo pháp luật... Vì vậy, người dân nên cảnh giác, có ý thức về các nguy cơ xảy ra rủi ro, tránh bị kẻ xấu lợi dụng.

Trần Tuấn