.

Tội phạm về ma túy - Kỳ 1: Cuộc chiến chưa có hồi kết

Thứ Tư, 27/07/2016, 08:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Ma túy và tội phạm về ma túy đang từng ngày, từng giờ gieo rắc "cái chết trắng" đến hầu khắp các địa phương trong tỉnh, gây ra bao nỗi nhức nhối trong quần chúng nhân dân. Trong khi, cuộc chiến nhằm ngăn chặn và chống lại loại tội phạm này ngày càng khốc liệt, thì có một thực tế đang xảy ra hiện nay là số người nghiện và liên quan đến ma túy không ngừng tăng lên.

Chỉ mới xuất hiện khoảng 5 năm trở lại đây, song xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch) đã trở thành điểm rất "nóng" về ma túy và tệ nạn ma túy. Không những thế, con số người liên quan đến ma túy và người nghiện ngày một tăng cao.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn xã này đã có tới 43 người có liên quan đến ma túy và 11 người nghiện có hồ sơ quản lý. Sự gia tăng nhanh chóng của tệ nạn ma túy đã kéo theo hệ quả là tình hình an ninh trật tự trên địa bàn ngày càng diễn biến phức tạp.

Anh Nguyễn Trọng Lịch, Trưởng Công an xã Sơn Trạch cho biết, do tác động của cơ chế thị trường, cùng với trình độ nhận thức thấp đã dẫn đến số người nghiện tăng nhanh, khó kiểm soát. Tệ nạn ma túy gia tăng không kiểm soát theo anh Lịch còn do thực tế công tác tuyên truyền, vận động ở đây còn quá yếu; hình thức chưa linh hoạt, sinh động và phong phú nên chưa tác động mạnh mẽ đến nhận thức của người dân.

Mặt khác, công tác phối hợp của các ban ngành, đoàn thể địa phương để phòng, chống tệ nạn này chưa hiệu quả. Nếu không có biện pháp kìm hãm và ngăn chặn kịp thời sự gia tăng của tệ nạn ma túy, thì nỗi lo hiện hữu trước mắt sẽ là an ninh trật tự sẽ trở nên ngày càng phức tạp hơn. Là trung tâm của các hoạt động dịch vụ-du lịch, nếu tình hình an ninh trật tự ở Sơn Trạch không được bảo đảm, trong đó có sự hoành hành của tệ nạn ma túy, chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh của "quê hương" của Di sản và hoạt động thu hút khách du lịch.

Tệ nạn ma túy tăng nhanh và khó kiểm soát.
Tệ nạn ma túy tăng nhanh và khó kiểm soát.

Nếu như xã Sơn Trạch là "mảnh đất mới" của tệ nạn ma túy, thì từ lâu TT.Nông trường Lệ Ninh (huyện Lệ Thủy) vốn được xem là "điểm nóng" dai dẳng và là địa bàn phức tạp của tệ nạn này. Những năm qua, nhờ sự nỗ lực của chính quyền địa phương, sự ra quân truy quét thường xuyên, liên tục của các lực lượng Công an huyện, tỉnh, nên tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn cơ bản đã được kiềm chế. Tội phạm buôn bán ma túy đã giảm rõ rệt, không phát sinh thêm người nghiện và người có liên quan đến ma túy mới.

Từ năm 2014 đến nay, số người liên quan đến ma túy luôn dừng lại ở con số 56 người và 17 người nghiện có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, những chuyển biến tích cực nói trên vẫn không khiến cho người dân và chính quyền nơi đây an tâm, khi mà sau mỗi đợt truy quét, tệ nạn ma túy có "lắng xuống" được một thời gian, do các đối tượng buôn bán ma túy nhỏ, lẻ tạm thời "dạt" sang địa bàn khác hoạt động, còn sau đó đâu lại vào đấy.

Anh Trần Đại Cương, Trưởng Công an TT.Nông trường Lệ Ninh cho rằng: "Tuy tình hình được kiềm chế, nhưng diễn biến của tội phạm này còn rất phức tạp. Trên thực tế sẽ có người nghiện mới, nhưng do chưa phát hiện được nên cũng khó xác định". Hơn nữa, TT.Nông trường Lệ Ninh cùng với xã Hoa Thủy, Sơn Thủy (thuộc huyện Lệ Thủy), là 3 điểm nóng về ma túy đã tạo nên thế "chân kiềng" cho các đối tượng tội phạm ma túy dịch chuyển qua lại để hoạt động, nhằm trốn tránh sự vây bắt và truy đuổi của lực lượng Công an. Vì vậy lo lắng của chính quyền nơi đây là hoàn toàn có cơ sở.

Đại úy Phạm Thành Luân, Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy (Công an huyện Lệ Thủy) cho biết, mặc dù, các đối tượng bán ma túy nhỏ, lẻ, chủ yếu nằm trên những địa bàn cố định như TT.Kiến Giang, TT.Nông trường Lệ Ninh, xã Hoa Thủy, Sơn Thủy... tuy nhiên, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện vẫn có những diễn biến mới, theo hướng ngày càng tinh vi và xảo quyệt hơn. Có một thực tế phổ biến hiện nay đó là "đối tượng bán ma túy thì cả làng ai cũng biết, nhưng để bắt quả tang và có chứng cứ đòi hỏi rất nhiều công sức, thời gian mật phục, nên rất khó", anh Luân chia sẻ.

Một điều đáng chú ý nữa là, theo thống kê, trong tổng số 52 người nghiện trên địa bàn huyện Lệ Thủy (đến tháng 6-2016), thì có đến 49 người hiện đang có mặt tại địa phương (chỉ có 3 trường hợp đang chấp hành hình phạt tù hoặc ở trại giáo dưỡng). Nghĩa là hầu hết các con nghiện hiện đang "tự do" ở bên ngoài. Theo anh Luân, khi mà công tác cai nghiện và quản lý còn nhiều bất cập, thì số người nghiện đang ở địa phương cũng là một vấn đề. Bởi, thực tế một số địa phương chưa sâu sát, chưa nắm chắc địa bàn để quản lý đối tượng.

Tại huyện Bố Trạch, Trung tá Đoàn Quý Hoan, Đội trưởng Đội CSĐTTP về ma túy (Công an huyện Bố Trạch) cho hay, Nếu như năm 2014 trên địa bàn huyện chỉ có 181 người liên quan đến ma túy và 52 người nghiện, thì đến tháng 6-2016, số người liên quan đến ma túy đã tăng lên 304 người, 93 người nghiện có hồ sơ quản lý. Lẽ dĩ nhiên, một khi tệ nạn ma túy ngày càng tăng lên, thì cuộc chiến chống lại loại tội phạm này ngày càng cam go.

Cả năm 2015, Công an huyện Bố Trạch bắt quả tang 17 vụ (21 đối tượng) tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, thì chỉ mới 6 tháng đầu năm 2016, đã bắt 19 vụ (29 đối tượng). "Thế nhưng, nỗi lo của công an và chính quyền địa phương không chỉ là công tác quản lý số người nghiện, người liên quan đến ma túy nói trên, mà chỉ riêng việc quản lý 22 đối tượng phạm tội về ma túy vừa được ra tù trở về địa phương (đa số là con nghiện) trong năm nay, hiện không có công ăn việc làm, đã khiến cho chúng tôi đau đầu rồi", Trung tá Hoan trăn trở.

Theo thống kê, năm 2015 trên địa bàn toàn tỉnh có 128/159 xã, phường, thị trấn và 2.348 đối tượng liên quan đến ma túy; tăng 5 xã, phường, thị trấn và 271 đối tượng liên quan đến ma túy so với năm 2014. Trong đó, có 812 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý.

Thượng tá Ngô Xuân Hợp, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) thẳng thắn cho rằng: "Số liệu thống kê là như vậy, nhưng thực tế, đối tượng nghiện và liên quan đến ma túy còn cao hơn rất nhiều. Làm sao để hạn chế tệ nạn ma túy, tội phạm về ma túy và quản lý các đối tượng này là vấn không đơn giản?".

Dương Công Hợp

Kỳ 2: Cần một "lá chắn" hữu hiệu