.

Những phiên tòa vắng người...

Thứ Tư, 27/07/2016, 14:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Khi cuộc sống trở nên bế tắc, người ta không thể tìm được tiếng nói chung, không thể giữ lại sợi dây gắn kết với người bạn đời của mình, họ buộc lòng phải đưa nhau ra tòa để ly hôn. Thế nhưng, ẩn sâu trong những cuộc chia tay ấy có rất nhiều điều đáng để chúng ta phải suy ngẫm...

1.Khác với những phiên tòa hình sự, các phiên tòa xử ly hôn thường rất ít người tham dự ngoài nguyên đơn, bị đơn và vài người liên quan... Thậm chí, rất nhiều phiên tòa xét xử ly hôn, các bị đơn đều vắng mặt không có lý do.

Chị T. là nguyên đơn đứng lặng nghe tòa tuyên bố bản án, giải thích quyền lợi và nghĩa vụ của vợ, chồng đối với con cái sau khi ly hôn. Theo nội dung vụ việc, trong quá trình chung sống, chị T. ở nhà nuôi con, còn anh H. lại đi làm ăn xa lâu ngày mới về nhà, thiếu trách nhiệm với gia đình. Không chịu nổi cảnh chồng không có tình thương với vợ con, không quan tâm đến cuộc sống gia đình, sống bê tha, lao vào con đường cờ bạc rồi về đánh đập vợ con, xúc phạm đến cả bố mẹ vợ  nên chị T. chị đã làm đơn phương xin ly hôn, dù chồng nhiều lần níu kéo, hứa sửa chữa lỗi lầm.

Xin nhận nuôi con và yêu cầu anh H. cấp dưỡng nuôi con theo quy định của pháp luật, chị T. có vẻ nhẹ nhõm khi bước ra khỏi phòng xử án. Đứa con trai nhỏ ngồi bên ngoài được mẹ ôm lấy vỗ về. “Sao rồi mẹ, tòa đã xử xong chưa?”, nghe con hỏi chị T. không tìm được câu trả lời, chỉ biết lau nhanh dòng nước mắt, dỗ dành đứa con đang còn thơ dại của mình.

Bên hành lang phiên tòa, tôi đã cố dò hỏi nguyên nhân do đâu mà gia đình chị xảy ra chuyện này, chị T. chỉ bảo rằng, cũng từ những mâu thuẫn không thể giải quyết trong cuộc sống gia đình nên mới vậy. Chị cũng cho tôi biết thêm, sau 2 lần hoãn vì người chồng không đến tham gia phiên tòa và đến lần thứ 3 này chị đã được tòa xử lý dứt điểm cho ly hôn.

2. Anh P. đứng trước tòa nhỏ nhẹ trả lời một số câu hỏi của Hội đồng xét xử. Phiên tòa hôm ấy chỉ có mình anh, vợ anh - chị K. không đến. Chị K. lấy lý do bởi điều kiện công việc, nhà ở xa, đi lại khó khăn, nhưng anh biết, chẳng phải vì lý do ấy mà chị không đến phiên tòa hôm nay, chỉ tại chị không muốn gặp mặt anh ở chốn công đường khi cả hai người đã không còn gì để níu kéo. Tài sản không có, con chung cũng không, nên yêu cầu giải quyết ly hôn của anh P. đã được giải quyết nhanh gọn.

Lần lừa mãi, anh P. mới tâm sự về hoàn cảnh cuộc sống gia đình của mình. Hai vợ chồng anh cưới nhau đã được 3 năm, tuy nhiên chỉ sau một tháng chung sống cả hai đã phải ly thân cho đến ngày ra tòa. Nguyên nhân của vụ việc cũng chẳng có gì to tát, là do vợ chồng hay cải vã nhau vì không trùng quan điểm và không hợp tính hợp tình.

P. với K. chỉ quen biết nhau trong một thời gian ngắn, nhưng cả hai đã quyết định tiến tới hôn nhân. Do chưa có thời gian tìm hiểu nên khi đã về sống với nhau, bản chất của từng người mới bộc lộ hết. Trong công việc, trong cuộc sống hai người thường xuyên mâu thuẫn, cãi vã nhau. Có nhiều mâu thuẫn đơn giản nhất cũng chẳng thể giải quyết. Tôi hỏi gia đình 2 bên có khuyên bảo chuyện của vợ chồng không? P. trả lời rằng, gia đình 2 bên đã tác động rất nhiều để níu kéo hạnh phúc của hai người nhưng đành bất lực vì mỗi người vẫn khư khư giữ chính kiến riêng của mình.

Hai vụ án ly hôn trên chỉ là một ví dụ nhỏ cho thực trạng tan vỡ hạnh phúc của những đôi vợ chồng trẻ đang gia tăng hiện nay. Đã là vợ chồng, ai cũng mong muốn được sống bên nhau trọn đời, hạnh phúc viên mãn. Nhưng tham dự nhiều phiên tòa ly hôn mới thấy, có rất nhiều thanh niên đang xem việc ly hôn hết sức giản đơn. Lúc cưới nhau thì tổ chức linh đình, mời họ hàng hai bên, bạn bè chứng kiến, chúc tụng, đến khi sống với nhau cảm thấy không hợp, gặp chút mâu thuẫn nho nhỏ là sẵn sàng kéo nhau ra tòa.

Không có sự chuẩn bị đầy đủ tâm lý cho cuộc sống gia đình sau khi kết hôn, sống ích kỷ, thiếu sự sẻ chia cảm thông, chỉ làm theo ý thích của riêng mình... Chính những điều này là nguyên nhân sâu xa tạo nên những rạn nứt nhanh chóng trong tình cảm hôn nhân của các cặp vợ chồng trẻ; dẫn đến sự tan vỡ chóng vánh của những tổ ấm gia đình vừa mới được xây đắp, chưa nếm trải thử thách của thời gian để có sự gắn kết bền chặt. Và điều đáng tiếc là với những đôi vợ chồng trẻ này, đôi khi chuyện ly hôn cũng là một cứu cánh an toàn cho cả hai phía. Họ đâu biết rằng hệ lụy từ những việc làm của mình để lại cho xã hội là không hề nhỏ...

Ngọc Hải