.
Ký sự pháp đình:

"Ngựa quen đường cũ"...

Thứ Sáu, 10/06/2016, 16:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Tưởng chừng sau những lần vấp ngã, những con người đã hơn một lần bước qua cánh cửa nhà tù này sẽ hoàn lương, trở về với cuộc sống đời thường, để rèn luyện, tu dưỡng bản thân và làm lại cuộc đời. Thế nhưng, "ngựa quen đường cũ", họ đã thêm một lần nữa khép lại tương lai của mình đằng sau song sắt.

 

1. Xuân và Đức trong vụ án này, trước đó từng đi tù về tội "Trộm cắp tài sản". Riêng Xuân từng có 4 lần bị xét xử về tội này, còn Đức cũng đã 1 lần bị xử phạt 5 tháng tù cũng về tội danh tương tự.

Một thời gian khá dài sống lương thiện sau khi ra tù, tưởng như đủ để cho Xuân và Đức chứng minh với gia đình và xã hội rằng họ đã thực sự hoàn lương. Dù công việc không ổn định, nhưng cái nghề thợ xây cũng đủ để cho gia đình họ vơi bớt gánh nặng mưu sinh. Thế nhưng, “chứng nào tật nấy” họ vẫn thích hưởng thụ thành quả lao động của người khác hơn những thứ do bàn tay mình làm nên.

Hôm đó trời mưa, nên Xuân và Đức không đi làm như mọi khi. Rảnh việc, họ rủ nhau đến nhà Vân chơi và tổ chức uống rượu cho qua ngày. "Nhàn cư vi bất thiện", trong lúc ngồi uống rượu, Xuân chỉ tay về phía chiếc xe ba gác ở giữa sân của anh Chi ở bên cạnh nhà Vân và nói: "Tối ni tau lấy chiếc xe ni". Nghe Xuân nói vậy, nhưng Đức và Vân đang ngồi bên cạnh cũng không có ý kiến gì và tiếp tục uống rượu. Khoảng 23 giờ cùng ngày, khi cuộc rượu vừa tan, Vân và Đức đã đi ngủ, Xuân liền đi bộ qua nhà anh Chi đến chỗ để xe ba gác, dùng cưa sắt cưa đứt khóa dây dùng để khóa xe và kéo xe ra cổng nhà Vân.

Sau đó, Xuân vào nhà Vân gọi Đức dậy nói: "Tau trộm được xe ba gác rồi, ra kéo về cho tau với". Đức liền đồng ý và kéo xe về nhà Xuân cất giấu. Hành vi trộm chiếc xe ba gác (trị giá 2,8 triệu đồng) của Xuân sau đó bị truy tố về tội "Trộm cắp tài sản" với mức án 9 tháng tù giam. Còn Đức bị truy tố về tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có", với mức án 6 tháng tù.

Cho rằng mức hình phạt quá nặng, tại phiên tòa phúc thẩm, Xuân trình bày: "Chỉ vì hôm ấy trời mưa, không đi làm được và vì đã có uống rượu, nên dẫn đến hành vi thiếu quy nghĩ, mất kiểm soát bản thân. Đó là bài học cho tôi. Tôi hứa từ nay không uống rượu, không vi phạm pháp luật một lần nào nữa. Kính mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho tôi, để tôi sớm được trở về với xã hội, làm một công dân lương thiện có ích cho xã hội".

Xuân tỏ ra hối hận bởi hành vi của mình, thế nhưng, mọi chuyện đã quá muộn. Bởi đây không phải là lần đầu tiên bị cáo có hành vi xâm phạm đến tài sản và quyền sở hữu tài sản của người khác, nên Hội đồng xét xử nhận thấy hình phạt 9 tháng tù giam là phù hợp với hành vi do Xuân gây ra.

2. Nổi tiếng là tay trộm cắp có hạng, nên cả cái xóm nghèo ấy không ai là không biết Phan. Gia cảnh nghèo khó, lại mồ côi bố mẹ từ sớm, thế nhưng không phải vì thế mà Phan tu dưỡng, rèn luyện bản thân, vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Số lần hầu tòa vì tội trộm cắp và cướp tài sản của Phan nhiều đến nỗi vị chủ tọa phiên tòa hôm đó gần như quen mặt.

Từ năm 2002 đến 2015, Phan liên tiếp bị  5 tiền án về tội "Trộm cắp" và "Cướp tài sản". Tuy nhiên, mỗi lần bước qua cánh cửa nhà tù, Phan như con ngựa bất kham vẫn chứng nào tật ấy. Và giờ đây, lại một lần nữa, Phan lại đứng trước vành móng ngựa về tội "Cướp tài sản".

Khoảng 19 giờ ngày 12-11-2015, Phan cầm dao tự chế đi xe đạp từ Đại Trạch đến thôn Két, xã Hòa Trạch (Bố Trạch) để tìm đánh người. Do không gặp được ai nên Phan đạp xe về, khi qua nhà anh Minh ở xã Nam Trạch, Phan dừng xe cầm dao đi vào nhà. Vừa đến sân thấy ông Quảng đang dắt xe máy ra về, Phan đe dọa và bảo ông đi vào nhà uống vài ly rượu đã. Ông Quảng sợ nên quay vào nhà anh Minh. Vừa uống hết 2 cối rượu, ông Quảng nhún nhường nói với Phan: "Cho chú về kẻo khuya rồi, nhà chú ở xa". Phan liền đứng dậy đá 3 cái vào mặt ông Quảng, khiến ông Quảng ngã vào tủ làm vỡ kính và bắt ông ngồi dậy uống rượu tiếp.

Vừa uống xong 5 ly rượu, ông Quảng đang đội mũ bảo hiểm để ra về thì Phan liền đứng dậy cầm dao chém vào người ông và bảo: "Đưa tiền đây tau mới cho về". Ông Quảng đưa tay lên đỡ thì bị chém vào tay. Thấy Phan tiếp tục đưa dao lên đe dọa, vợ anh Minh liền đưa cho Phan 50 ngàn đồng. Phan cất tiền rồi đi ra sân, đe đốt xe máy của ông Quảng. Để yên chuyện, vợ anh Minh đưa tiếp cho Phan 50 ngàn nữa. Thói hống hách côn đồ, coi thường và thách thức pháp luật để cướp 100 ngàn đồng đã một lần nữa kéo Phan trở lại nhà tù với mức án nghiêm khắc 7,6 năm tù giam.

Sau mỗi bản án nghiêm minh của pháp luật luôn mở ra cơ hội làm lại cuộc đời, và là dịp để cho những con người lầm lỡ sữa chữa sai lầm. Cơ hội đó, trước hết phải do tự bản thân mỗi người không ngừng phấn đấu, rèn luyện sau khi bước ra khỏi cánh cửa nhà tù. Thế nhưng, họ đã không làm vậy để rồi lại tiếp tục dính vào vòng lao lý, xóa mờ đi tương lai của mình. Đây là bài học đắt giá cho những người vẫn “ngựa quen đường cũ”, coi thường pháp luật.

D.C.H

-----------------------------------------

* Tên nhân vật đã được thay đổi