.
Về việc giải quyết các kết luận sau thanh tra ở xã Sen Thủy (Lệ Thủy):

UBND huyện Lệ Thủy khẳng định các kết luận sau thanh tra cơ bản đã tổ chức thực hiện xong

Thứ Sáu, 13/05/2016, 07:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Vừa qua, Báo Quảng Bình nhận được nhiều đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân ở xã Sen Thủy (Lệ Thủy) với nội dung UBND huyện Lệ Thủy không kiên quyết trong việc xử lý các kết luận sau thanh tra về các sai phạm xảy ra ở xã Sen Thủy đã được UBND huyện ban hành kết luận thanh tra. Liên qua đến vấn đề này Thanh tra tỉnh cũng đã có công văn yêu cầu UBND huyện Lệ Thủy báo cáo kết quả tổ chức thực hiện các kết luận sau thanh tra ở xã Sen Thủy.

Về vấn đề này ông Lê Văn Bảo, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy cho biết: Qua kiểm tra, rà soát nhận thấy việc ban hành các kết luận thanh tra ở xã Sen Thủy mà công dân phản ánh đều đúng quy trình và đúng với các quy định của pháp luật. Do đó, thời gian qua UBND huyện đã đốc thúc, chỉ đạo các phòng ban, đơn vị có liên quan và UBND xã Sen Thủy thực hiện nghiêm các kết luận đã ban hành.

Cụ thể, Thanh tra huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các quyết định xử lý sau thanh tra và công văn đôn đốc, chỉ đạo thực hiện. Đồng thời Thanh tra huyện cũng đã trực tiếp làm việc với UBND xã Sen Thủy và các ban, ngành có liên quan để đôn đốc tổ chức thực hiện. Bên canh đó, UBND huyện đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, rà soát, chỉ đạo các vấn đề còn vướng mắc, tồn đọng tại xã Sen Thủy theo quyết định của Chủ tịch UBND huyện.

Kết quả đến nay phần lớn các nội dung kiến nghị theo các kết luận số 457/KL-UBND, ngày 28-5-2010 và kết luận số 646/KL-UBND, ngày 26-7-2010 của Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy kết luận về đơn tố cáo của ông Lê Viết Lưu, trú tại xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy; kết luận số 1113/KL-UBND, ngày 12-10-2011 của  Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy kết luận nội dung tố cáo đối với ông Trần Văn Đường, nguyên Chủ tịch UBND xã Sen Thủy, huyện Lệ Thủy cơ bản đã được tổ chức thực hiện xong.

Nhiều diện tích rừng thuộc dự án 327 trên địa bàn xã Sen Thủy bị người dân phá hoại không thương tiếc.
Nhiều diện tích rừng thuộc dự án 327 trên địa bàn xã Sen Thủy bị người dân phá hoại không thương tiếc.

Tuy nhiên, hiện một số nội dung kiến nghị theo kết luận thanh tra trong quá trình tổ chức thực hiện còn gặp một số khó khăn, vướng mắc nên chưa thể hoàn thành đó là: Việc thu hồi tiền của các hộ dân có sai phạm trong việc khai thác rừng có nguồn gốc là rừng trồng theo dự án 327.

Theo các kết luận thanh tra thì có 9 hộ ở xã Sen Thủy phải nộp với tổng số tiền là 189,72 triệu đồng. Nhưng đến nay còn 6/9 hộ chưa nộp đủ với số tiền còn thiếu là 75,54 triệu đồng do các hộ này đang gặp khó khăn nên chưa thực hiện được. Đối với các hộ này, trong thời gian tới UBND huyện tiếp tục chỉ đạo UBND xã Sen Thủy có biện pháp để thu hồi hết số tiền còn lại.

Đối với việc xử lý thu hồi đất do các hộ dân lấn chiếm, ngày 9-4-2011, UBND xã Sen Thủy đã tiến hành lập biên bản về việc bàn giao đất có nguồn gốc là đất rừng 327 do 9 hộ lấn chiếm nêu trong kết luận số 457/KL-UBND, ngày 28-5-2010 và kết luận số 646/KL-UBND, ngày 26-7-2010 của Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy. Biên bản ghi rõ, số diện tích đất mà 9 hộ lấn chiếm giao cho các thôn quản lý, còn đối với phần cây trên đất thì tiếp tục giao cho các hộ tự quản để chờ Hội đồng định giá rồi mới có phương án giao cây.

Hiện nay, đoàn thanh tra do UBND huyện thành lập để thanh tra về công tác quản lý, sử dụng đất tại xã Sen Thủy giai đoạn 2010-2015 (trong đó có kiểm tra và làm rõ vấn đề chấp hành việc trả lại đất của các hộ vi phạm để có biện pháp xử lý) đã hoàn tất báo cáo thanh tra để tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện ban hành kết luận thanh tra.

Về việc thực hiện phân chia đất cho các hộ dân theo Nghị quyết số 03/2008/NQ-HĐND, ngày 16-1-2008 của HĐND xã Sen Thủy theo báo cáo của tổ công tác UBND huyện và kết quả kiểm tra đôn đốc của Thanh tra huyện thì đến nay UBND xã Sen Thủy đã giao đất về cho 7/12 thôn có đất rừng thuộc lâm phận Ban Quản lý rừng phòng hộ Nam Quảng Bình giao.

Hiện nay có 5 thôn gồm Sen Đông, Xóm Đồn, Hòa Bình, Trung Tân và Sen Bình đã tiến hành giao xong cho các hộ dân và các tổ chức đoàn thể trong thôn. Riêng Xóm Dum và Nồm Bớc đang thực hiện các bước để tiến hành giao đất cho các hộ dân. Qua kiểm tra việc này UBND huyện nhận thấy một số thôn thực hiện chưa bảo đảm theo trình tự, thủ tục quy định tại Thông tư số 38/2007/TT-BNN, ngày 25-4-2007 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và theo Nghị quyết số 03/2008/NQ-HĐND, ngày 16-1-2008 của HĐND xã Sen Thủy. Trước vấn đề này, tổ công tác của UBND huyện đã nhắc nhở và yêu cầu UBND xã Sen Thủy rút kinh nghiệm và có phương án thực hiện giao rừng cho 2 thôn còn lại đúng quy định.

Riêng đối với nội dung công dân tố cáo ông Lê Văn Huy, Chủ tịch UBMTTQVN xã Sen Thủy không chấp hành việc trả lại đất theo kết luận số 457/KL-UBND, ngày 28-5-2010 của Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy đã có kết luận số 656/KL-UBND, ngày 11-4-2016 kết luận nội dung tố cáo của công dân là sai.

Theo đó, diện tích đất trồng rừng mà hiện nay ông Lê Văn Huy đang quản lý và sử dụng đã được UBND xã Sen Thủy giao lại cho thôn Xóm Đồn quản lý theo kết luận số 457/KL-UBND, ngày 28-5-2010 của Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy. Ngày 10-4-2012 thôn Xóm Đồn đã họp, trích đo lại diện tích và giao lại cho các hộ dân trong thôn mượn để trồng rừng. Trong đó, hộ ông Lê Văn Huy được giao mượn diện tích 1,5 ha với thời hạn sử dụng là 7 năm kể từ ngày làm biên bản giao đất. Như vậy, đến nay ông Lê Văn Huy chưa đến thời hạn trả lại đất.

Phòng Bạn đọc