.

Phát hiện nhiều sai phạm trong cấp đất và bồi thường giải phóng mặt bằng tại huyện Quảng Ninh

Thứ Ba, 31/05/2016, 07:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Buông lỏng công tác quản lý nhà nước về đất đai, cấp quyết định giao đất, bồi thường giải phóng mặt bằng không đúng quy định và có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của Nhà nước trong bồi thường giải phóng mặt bằng là những sai phạm mà Đoàn xác minh liên ngành do Chủ tịch UBND tỉnh thành lập đã xác minh làm rõ qua việc giải quyết đơn khiếu nại của công dân tại huyện Quảng Ninh.

Cụ thể, qua xác minh nội dung đơn khiếu nại của 7 hộ dân ở xã Duy Ninh (Quảng Ninh) khiếu nại việc UBND huyện Quảng Ninh không xem xét giải quyết nội dung người dân khiếu nại UBND huyện Quảng Ninh cấp quyết định giao đất lâm nghiệp cho các hộ dân khác chồng lên đất của các hộ dân khiếu nại đang sử dụng cho thấy: UBND huyện Quảng Ninh đã có nhiều sai phạm trong việc cấp 13 quyết định giao đất lâm nghiệp cho 13 hộ dân ở thôn Phú Ninh, xã Duy Ninh vào ngày 8-6-1996 (gồm Nguyễn Văn Thành, Hoàng Văn Sơn, Hoàng Văn Dưỡng, Hoàng Văn Quảng, Phạm Văn Khanh, Hoàng Văn Hành, Phạm Văn Tiễn, Phạm Văn Hiến, Phạm Văn Minh, Phạm Văn Tùng, Phạm Văn Viễn, Phạm Văn Thắng, Phạm Văn Xê).

Cụ thể, đơn xin cấp đất của các hộ dân không có xác nhận của UBND xã Trường Xuân (nơi có đất được cấp); không thực hiện giao nhận đất tại hiện trường; đất được giao không được cắm mốc trên thực địa; không có bản đồ hoặc sơ đồ về khu đất lâm nghiệp được giao, không đánh dấu vị trí đất trên bản đồ; hồ sơ giao đất lâm nghiệp không lưu lại tại UBND xã Trường Xuân nơi có đất lâm nghiệp được cấp; các hộ dân không đăng ký thường trú hoặc tạm trú tại UBND xã Trường Xuân, không có phương án quản lý, sử dụng đất được giao.

Các sai phạm này đã vi phạm quy định tại Điều 13 quy định về “Hồ sơ giao đất lâm nghiệp”; khoản 1, Điều 14 quy định về “Điều kiện cấp giấy sử dụng đất” của Nghị định số 02-CP, ngày 15-1-1994 của Chính phủ về việc giao đất lâm nghiệp cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng ổn định lâu dài vào mục đích lâm nghiệp.

Công trình hồ thủy lợi Rào Đá nơi phát hiện sai phạm nghiêm trọng trong việc đền bù giải phóng mặt bằng xây dựng công trình này.
Công trình hồ thủy lợi Rào Đá nơi phát hiện sai phạm nghiêm trọng trong việc đền bù giải phóng mặt bằng xây dựng công trình này.

Bên cạnh đó, diện tích đất được giao tại 13 quyết định cho 13 hộ dân ở thôn Phú Ninh, xã Duy Ninh nêu trên không đúng thực tế, có biểu hiện tăng khống diện tích so với thực tế hiện trường mà các hộ đã tự phân chia năm 1994. Cụ thể, chiều ngang các hộ tự phân chia khoảng 40m/lô, nhưng trong các quyết định giao đất ghi có chiều ngang từ 65m đến 300m.

Đáng nói là trong 13 quyết định nêu trên, có 5 quyết định UBND huyện Quảng Ninh giao đất cho 5 hộ dân chồng lên đất của 7 hộ dân khác đang sử dụng năm 1996 (7 hộ có đơn khiếu nại), nhưng lại không có quyết định thu hồi đất của 7 hộ dân đang sử dụng. Việc làm này của UBND huyện Quảng Ninh đã vi phạm quy định tại Điều 21 Luật Đất đai năm 1993, đó là “việc quyết định giao đất đang có người sử dụng cho người khác chỉ được tiến hành sau khi có quyết định thu hồi đất đó”.

Đặc biệt, qua việc giải quyết đơn của người dân liên quan đến việc bồi thường giải phóng mặt bằng xây dựng hồ chứa nước Rào đá đối với 12 hộ dân thôn Phú Ninh, xã Duy Ninh được UBND huyện Quảng Ninh cấp quyết định giao đất lâm nghiệp vào ngày 8-6-1996 sai quy định như đã đề cập trên, cho thấy: Khi thu hồi đất để xây dựng hồ chứa nước Rào Đá đợt 9 năm 2011, UBND huyện Quảng Ninh chỉ thực hiện thu hồi diện tích đất theo các quyết định giao đất của UBND huyện trước đó, mà không thực hiện trích đo, thống kê diện tích đất thực tế các thửa đất bị thu hồi.

Không có biên bản niêm yết công khai phương án bồi thường thiệt hại do giải phóng mặt bằng hồ chứa nước Rào Đá và không có biên bản kết thúc việc niêm yết công khai là không thực hiện đúng quy định tại Điều 29, Điều 30 và Điều 31 của Nghị định số 69/2009/NĐ-CP, ngày 13-8-2009 của Chính phủ quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Một điểm đáng lưu ý là 12 hộ dân này đã bỏ hoang đất, không sử dụng đất tại khu vực Đá Trơn, xã Trường Xuân từ năm 1997 đến năm 2005 (thời điểm thu hồi đất để xây dựng hồ chứa nước Rào Đá vào năm 2005), nên không đủ điều kiện để được bồi thường về đất theo quy định tại khoản 1,2 và 3 Điều 8 Nghị định số 197/2004/NĐ-CP, ngày 3-12-2004 của Chính phủ nhưng vẫn được bồi thường giải phóng mặt bằng. Việc làm này của Hội đồng bồi thường giải phóng  mặt bằng huyện Quảng Ninh có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của Nhà nước để bồi thường giải phóng mặt bằng cho 12 hộ dân này.

Từ những sai phạm nói trên, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1452/QĐ-UBND, ngày 17-5-2016 về việc giải quyết khiếu nại lần 2 của các hộ dân trú tại thôn Phú Ninh, xã Duy Ninh (Quảng Ninh). Nội dung kết luận tại Quyết định số 1452/QĐ-UBND, ngày 17-5-2016 của UBND tỉnh nêu rõ: UBND huyện Quảng Ninh đã buông lỏng công tác quản lý nhà nước về đất đai.

Cấp quyết định giao đất lâm nghiệp tại khu vực Đá Trơn, xã Trường Xuân (Quảng Ninh) cho 13 hộ dân ở thôn Phú Ninh, xã Duy Ninh vào ngày 8-6-1996 đã không thực hiện đúng quy định tại Điều 13 và 14 Nghị định số 02-CP, ngày 15-1-1994 của Chính phủ. Diện tích đất được cấp tại 13 quyết định giao đất không đúng thực tế, tăng khống diện tích so với diện tích thực tế tại hiện trường.

Vì vậy phải thu hồi và hủy bỏ toàn bộ 13 quyết định cấp cho 13 hộ dân thôn Phú Ninh, xã Duy Ninh nêu trên theo quy định tại Điều 16 Nghị định số 02-CP, ngày 15-1-1994 của Chính phủ. Để xảy ra sai phạm này trách nhiệm thuộc về UBND huyện Quảng Ninh, phòng Địa chính huyện Quảng Ninh và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong thời kỳ cấp đất.

Hội đồng giải phóng mặt bằng huyện Quảng Ninh đã thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng xây dựng hồ chứa nước Rào Đá đợt 9 năm 2011 không đúng quy trình, thủ tục về thu hồi đất. Không thực hiện trích đo địa chính, thống kê kiểm đếm thực tế diện tích thửa đất bị thu hồi, mà bồi thường theo diện tích đất được cấp tại các quyết định giao đất của UBND huyện Quảng Ninh trước đó là thực hiện không đúng quy định tại các Điều 29, 30 và 31 của Nghị định số 69/2009/NĐ-CP, ngày 13-8-2009 của Chính phủ và có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định của Nhà nước trong bồi thường giải phóng mặt bằng.

Từ kết luận trên, UBND tỉnh đã yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh hủy bỏ 13 quyết định giao đất lâm nghiệp do UBND huyện Quảng Ninh ký cấp ngày 8-6-1996 tại khu vực Đá Trơn, xã Trường Xuân đối với 13 hộ dân ở thôn Phú Ninh, xã Duy Ninh. Tổ chức kiểm điểm một cách nghiêm túc, có hình thức xử lý kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong việc cấp quyết định giao đất lâm nghiệp cho 13 hộ dân năm 1996.

Đồng thời, giao Thanh tra tỉnh làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh để chuyển hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng xây dựng hồ chứa nước Rào Đá, huyện Quảng Ninh đợt 9 năm 2011 để phía Công an tiến hành điều tra làm rõ theo quy định.

Bùi Thành