.
Ký sự pháp đình:

Phải đâu vì... rượu

Thứ Bảy, 07/05/2016, 15:27 [GMT+7]

(QBĐT) - Tại phiên tòa hôm đó, Duy viện lý do về hành vi phạm tội của mình chính là vì có uống rượu. Vì mấy ly rượu đó, nên anh đã chủ quan với tính mạng của bản thân mình. Và cũng vì rượu mà anh đã bất chấp luật pháp, chống đối cả những chiến sĩ Cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ... Còn vị chủ tọa thì cho rằng, bị cáo không thể đổ hết tội lỗi của mình gây ra là do rượu. Ít ra, là một người có thâm niên trong nghề lái xe, bị cáo đã biết được hành vi nào là vi phạm pháp luật, và khi tham gia giao thông, bất kỳ ai cũng phải chấp hành nghiêm túc hiệu lệnh của những người đang thực thi nhiệm vụ theo pháp luật.

 

Chiều hôm đó, Duy cùng Ngọc mới đi uống rượu về. Khi đến địa phận xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch), thấy Duy đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai, Ngọc ngồi phía sau không đội mũ bảo hiểm, Tổ tuần tra kiểm soát Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an huyện Quảng Trạch đã ra hiệu lệnh và yêu cầu Duy dừng xe để kiểm tra.

Do chủ quan lưu thông trên tuyến đường liên xã gần nhà, nên Duy không mang theo giấy tờ, giấy phép lái xe.

Để tránh khỏi bị phạt, Duy đã liều lĩnh không chấp hành hiệu lệnh của tổ tuần tra, điều khiển cho xe chạy lách qua và dùng chân đạp một chiến sĩ CSGT ngã xuống đường để tẩu thoát. Phát hiện hành vi vi phạm pháp luật của Duy, tổ tuần tra đã tiến hành truy đuổi và dừng phương tiện.

Tại đây, chẳng những không xuất trình được giấy tờ để kiểm tra, Duy còn có lời lẽ thách thức, đe dọa các chiến sĩ CSGT: "Bọn bây ở Ba Đồn ra đây mà láo à, chừ bây thích chi?", rồi dùng tay tát vào mặt một đồng chí trong tổ tuần tra. Chưa dừng lại ở đó, khi xe máy bị tổ tuần tra giữ lại để xử lý theo quy định của pháp luật, Duy tiếp tục dùng mũ bảo hiểm đánh vào đầu một chiến sĩ CSGT trong tổ tuần tra, nhằm cản trở các anh thực hiện nhiệm vụ. Trước thái độ và hành động thô bạo, cố tình không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, tổ tuần tra đã khống chế, dẫn giải Duy về trụ sở để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, Viện Kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo Duy từ 6 tháng đến 12 tháng tù. Hoàn toàn nhất trí với quan điểm truy tố và quan điểm luận tội của Viện Kiểm sát, tuy nhiên Duy đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét giảm nhẹ hình phạt ở mức thấp nhất có thể để Duy sớm trở về hòa nhập cộng đồng và giúp đỡ gia đình. Phía bị hại- một cán bộ trong tổ CSGT hôm đó đề nghị HĐXX cần có hình phạt tương xứng đối với hành vi mà bị cáo đã gây ra để răn đe, giáo dục chung cho những người có ý thức xem thường pháp luật, chống người thi hành công vụ.

Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX cho rằng, hành vi của bị cáo Duy là nguy hiểm cho xã hội, vì đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động thực thi pháp luật của lực lượng CSGT, làm giảm hiệu lực đấu tranh, phòng, chống tội phạm trong việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông đường bộ, đồng thời làm giảm hiệu lực quản lý xã hội của Nhà nước. Bản thân bị cáo trước khi phạm tội đã có hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ và đã bị Công an huyện xử phạt vi phạm hành chính. Với những lý do này, HĐXX đã tuyên phạt Duy 15 tháng tù về tội "Chống người thi hành công vụ".

Mức án mà Duy bị tòa án tuyên phạt bởi tội “Chống người thi hành công vụ” là một bài học thích đáng, một hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai có hành vi, thái độ xem thường phát luật, tự chọn cho mình cách hành xử trái với quy tắc, hiệu lực quản lý xã hội của Nhà nước.

D.C.H

----------------------------------------------              

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.