.

Vẫn còn nhiều hạn chế trong thực hiện công tác PCTN chưa được khắc phục

Thứ Hai, 04/01/2016, 08:06 [GMT+7]
(QBĐT) - Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) trong thời gian qua đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, do tính chất khó khăn, phức tạp, tinh vi của tiêu cực, tham nhũng nên mặc dù đã có nhiều cố gắng, nỗ lực nhưng đến nay, công tác PCTN vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa thực sự ngăn chặn, đẩy lùi tình hình tham nhũng. Bên canh đó, tình hình tham nhũng, lãng phí vẫn xảy ra nhưng cơ chế, khả năng phòng ngừa, phát hiện và xử lý chưa có hiệu quả.
 
Biểu hiện rõ nét, đó là một số địa phương, đơn vị vẫn chưa thật sự quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các quy định của pháp luật về PCTN, lãng phí và thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, nhất là việc công khai, minh bạch trong hoạt động ở một số cơ quan, tổ chức, đơn vị còn mang tính hình thức.
 
Việc tự kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ các cơ quan, đơn vị, địa phương còn yếu. Thể hiện qua việc đến nay chưa tự phát hiện được trường hợp nào. Do đó, các vụ việc tham nhũng chủ yếu đều do cơ quan chức năng, báo chí và quần chúng nhân dân phát hiện, cung cấp thông tin.
 
Đáng nói là việc phát hiện sai phạm tham nhũng, lãng phí ở một số lĩnh vực mà dư luận quan tâm còn ít, chậm và  chưa được giải quyết, xử lý được triệt để, do đó chưa có tác dụng răn đe, giáo dục phòng ngừa sai phạm. Cùng với đó, công tác phối hợp trong đấu tranh PCTN của các cấp, các ngành chưa đồng bộ, chưa chặt chẽ.
 
Việc tổ chức thực hiện một số biện pháp phòng ngừa tham nhũng chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Thể hiện qua việc tổ chức thực hiện kê khai tài sản, thu nhập và công khai bản kê khai ở một số cơ quan, tổ chức, đơn vị còn mang nặng tính hình thức. Chưa có các giải pháp hữu hiệu để kiểm tra, xác minh việc kê khai tài sản, thu nhập hiệu quả, trong khi việc báo cáo về kê khai minh bạch tài sản, thu nhập thiếu tính kịp thời.
 
Còn nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức chưa kịp thời và nghiêm túc. Công tác cải cách hành chính ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị cũng chưa được quan tâm đúng mức. Vì vậy, một số lĩnh vực thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông còn chậm, đặc biệt là trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khiến dư luận có nhiều ý kiến phản ánh không tốt.
 
Ngoài ra, vẫn có nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện chế độ thông tin, báo cáo về công tác PCTN nói chung và báo cáo kê khai tài sản, thu nhập nói riêng không đúng thời gian quy định, đã làm ảnh hưởng đến công tác tổng hợp, báo cáo chung.
 
Trên cơ sở chỉ ra những tồn tại, hạn chế, yếu kém nói trên, UBND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân của những vấn đề này. Đó là, trước hết do thủ trưởng của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm đúng mức đến công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, giáo dục pháp luật và việc chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng cho cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình.
 
Cũng xuất phát từ nguyên nhân trên mà tại các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và cấp huyện, thị xã, thành phố, cơ sở đến nay chưa có bộ phận chuyên trách theo dõi, tổng hợp công tác PCTN. Vì vậy, công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, phối hợp trong công tác PCTN thiếu tính đồng bộ và chưa xây dựng, thiết lập được các kênh thông tin để tiếp nhận và xử lý các tin báo phục vụ cho công tác đấu tranh PCTN.
 
Đáng nói là tổ chức và hoạt động của các cơ quan chuyên trách về PCTN chưa đủ mạnh về lực lượng, cơ sở vật chất, trang thiết bị... để thực sự làm tốt vai trò nòng cốt cho cuộc đấu tranh chống tham nhũng. Trong khi đó, các quy định của pháp luật về thẩm quyền xác minh tài sản, thu nhập; việc xác minh hành vi tham nhũng; quy định thụ lý, xác minh nội dung đơn tố cáo hành vi tham nhũng chưa cụ thể, rõ ràng nên đã hạn chế rất nhiều đến việc phát hiện được hành vi tham nhũng...
 
Bùi Thành