.
Ký sự pháp đình:

Níu kéo... hạnh phúc

Thứ Sáu, 29/01/2016, 16:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Người vợ đã khóc thật nhiều, không phải là giọt nước mắt đau đớn vì chia ly, mà chính là những giọt nước mắt níu kéo... hạnh phúc. Thế nhưng, ngay tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm ấy, những giọt nước mắt của người vợ cũng không thể khiến người chồng từ bỏ quyết tâm ly hôn...
 

Vâng, chị đã sai. Nhưng chị bảo, tình cảm vợ chồng mình vẫn còn. Và vì thương con và muốn con có gia đình hạnh phúc, nên chị muốn đoàn tụ để vợ chồng có thêm thời gian để khắc phục mâu thuẫn, nối lại tình cảm với nhau.

Trước đó, xét thấy nguồn gốc mâu thuẫn của hai bên, tòa án cấp sơ thẩm đã quyết định bác bỏ đơn xin ly hôn của anh. Nhưng sau đó, anh tiếp tục kháng cáo xin được ly hôn lên tòa phúc thẩm.

Cũng như bao đôi vợ chồng khác, trước khi đến với nhau, anh Dân và chị Trinh đã có thời gian tìm hiểu nhau khá lâu. Tuy là người khác tỉnh, cách nhau hàng trăm cây số, thế nhưng họ vẫn quyết tâm đến với nhau. Năm 2011, họ tổ chức lễ kết hôn trong niềm vui chung của 2 gia đình. Hơn một năm sau ngày cưới, họ đã có một bé trai kháu khỉnh. Cuộc sống vợ chồng trong những năm tháng ấy dù có lúc va chạm, mâu thuẫn trong quan điểm sống, nhưng rồi vì con, họ nhường nhịn nhau để cùng xây đắp cho hạnh phúc gia đình.

Cuối năm 2013, khi con đã lớn, họ quyết định về quê nội để ăn Tết Nguyên đán. Đây cũng là cái Tết đầu tiên chị Trinh về quê chồng. Thế nhưng, mọi mâu thuẫn cũng phát sinh từ đây.

Trình bày tại tòa, anh Dân cho rằng, vợ mình đã có lời nói xúc phạm đến chồng và gia đình nhà chồng. Từ đó, vợ chồng bất mãn với nhau. Bản thân anh cũng đã cố gắng hàn gắn tình cảm nhưng không đạt được kết quả. Nay, cảm thấy tình cảm vợ chồng không còn nên anh kiên quyết ly hôn để yên tâm công tác.

Còn chị Trinh cho hay, đó chỉ là những va chạm nhỏ nhặt trong sinh hoạt. Lần đầu về ăn Tết ở gia đình nhà chồng, do chưa quen biết với mọi người và bà con trong gia đình nên giữa chị và nhà chồng có những hiểu nhầm. Hơn nữa, do lúc đó con hay ốm đau, chồng lại không quan tâm, nên chị có lỡ lời, chứ không có ý xúc phạm ai khác. Sau khi biết lỗi của mình, chị đã chủ động xin lỗi chồng và mọi người. Anh Dân một mực khăng khăng rằng, vợ mình thiếu tôn trọng và tin tưởng chồng. Sau khi vợ xin lỗi, anh đã cố gắng bỏ qua và tha thứ để hàn gắn gia đình nhưng không có kết quả gì.

Nghe những lời nói của chồng, chị Trinh vội úp mặt khóc nức nở. Thấy vậy, vị chủ tọa phiên tòa chỉ vào đứa trẻ 3 tuổi kháu khỉnh đang ngồi trong lòng chị Trinh và hỏi nguyên đơn, anh có nghĩ đến con không, khi cứ khăng khăng muốn chối bỏ gia đình và cuộc hôn nhân do mình lựa chọn?

Thoáng chút ngập ngừng và bối rối, anh Dân "ngã giá" rằng, nếu được nuôi con, anh chỉ yêu cầu vợ cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 1 triệu đồng. Còn nếu tòa xử giao con cho bị đơn, trực tiếp nuôi dưỡng, thì anh sẽ cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 1,5 triệu đồng.

Dường như mọi chuyện đến đây đã rõ ràng, vị chủ tọa phiên tòa vội cắt lời và giải thích, anh chị đến với nhau một cách tự nguyện và kết hôn một cách hợp pháp. Thời gian chung sống của anh chị đã có con, lẽ ra anh chị phải biết giữ gìn hạnh phúc để cùng nhau nuôi dạy con cái khôn lớn trưởng thành.

Xét thấy mâu thuẫn vợ chồng chỉ phát sinh trong thời gian ngắn, nếu hai bên có thể bỏ qua những thiếu sót cho nhau, thì hạnh phúc gia đình sẽ được cải thiện, nếu tòa án cấp phúc thẩm bác đơn kháng cáo của anh Dân. Phiên tòa kết thúc trong im lặng. Trên gương mặt người vợ, nước mắt vẫn chưa kịp lau khô. Còn người chồng tỏ ra bực bội vì “nguyện vọng” ly hôn không đạt.

Vị chủ tọa phiên tòa hôm đó bảo với tôi rằng, tòa án không phải là nơi cuối cùng khép lại cánh cửa hôn nhân gia đình, là nơi để các cặp vợ chồng đến để giải quyết mâu thuẫn bằng cách ly hôn. Đành rằng, khi họ đã đưa đơn ra tòa, thì chứng tỏ họ đã không thể tự giải quyết được mâu thuẫn của mình. Với trường hợp này, tòa chỉ giúp họ nhận thức được những sai lầm để có cách ứng xử với nhau, cảm thông và chia sẻ cho nhau. Bởi, hạnh phúc là phải xây dựng, chứ không phải ngẫu nhiên mà có.

Dương Công Hợp

--------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.