.

Giữ nguyên án sơ thẩm trong vụ "cướp gỗ huê" tại Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

Thứ Ba, 19/01/2016, 19:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong 2 ngày 18 và 19-1, tại Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, TAND cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử 14 bị cáo trong vụ án “cướp gỗ huê” tại Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB).

>> Kháng nghị sửa đổi tội danh và tăng hình phạt đối với 14 bị cáo trong vụ "Cướp gỗ huê"

Các đối tượng đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Văn Hiệu (SN 1970) trú ở xã Xuân Trạch; Hồ Văn Phương (SN 1987), Mai Hữu Sỹ (SN 1981), Nguyễn Ngọc Hoàn (SN 1969), Hoàng Văn Thành (SN 1983) cùng trú ở xã Sơn Trạch; Phan Văn Cảm (SN 1974), Nguyễn Xuân Quý (SN 1977) cùng trú ở xã Đại Trạch; Nguyễn Văn Quân (SN 1977), Lê Ngọc Lâm (SN 1986) cùng trú ở xã Sơn Lộc; Lê Anh Vũ (SN 1985), Nguyễn Văn Tiến (SN 1980) trú ở xã Phúc Trạch; Nguyễn Văn Cương (SN 1982) trú ở xã Hưng Trạch; Hồ Xuân Thiện (SN 1980) trú ở xã Vạn Trạch và Lê Bá Quyết (SN 1977) trú ở xã Lý Trạch.

Trước đó, ngày 13-2-2015, TAND tỉnh đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm tuyên phạt: Nguyễn Văn Hiệu 9 năm tù giam; Hồ Văn Phương 8 năm 6 tháng tù giam; Phan Văn Cảm, Nguyễn Văn Quân, Nguyễn Ngọc Hoàn, mỗi bị cáo 8 năm tù giam; Nguyễn Văn Cương, Hồ Xuân Thiện, Mai Hữu Sỹ, Lê Ngọc Lâm, Lê Anh Vũ, Lê Bá Quyết, Hoàng Văn Thành, Nguyễn Xuân Quý, Nguyễn Văn Tiến mỗi bị cáo 7 năm tù giam về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Về trách nhiệm dân sự, buộc các bị cáo nói trên phải nộp lại toàn bộ số tiền 4 tỷ đồng chiếm đoạt trái phép để sung công quỹ Nhà nước.

Toàn cảnh phiên tòa trong phiên xét xử sơ thẩm.
Toàn cảnh phiên tòa trong phiên xét xử sơ thẩm.

Theo nội dung bản án cấp sơ thẩm: vào khoảng cuối tháng 4-2012, Phạm Văn Thắng (SN 1970, trú tại thôn Thanh Sen, xã Phúc Trạch) cùng  một số đối tượng khác đã khai thác trái phép 3 cây gỗ huê ở Hung Trí (thuộc VQG PN-KB) rồi được chia một số gỗ huê. Thắng đã thuê Phạm Văn Toàn (ở cùng thôn) để vận chuyển. Toàn sau đó đã thuê 22 người đi vào rừng Hung Trí để vận chuyển 7 gùi gỗ huê, có trọng lượng từ 350-420kg ra khỏi rừng.

Khoảng 12 giờ, ngày 2-5-2012, anh Toàn và anh Thống đi ra trước để dò đường, khi đến địa phận Hung Roi (thuộc thôn 4, xã Xuân Trạch) thì gặp Hiệu và Phương. Sau đó, Phương đã dùng dao kề cổ anh Toàn và hỏi “gỗ đâu rồi”, anh Toàn nói “gỗ thu giấu rồi” và Phương dùng dây dù màu xanh trói 2 tay anh Toàn về phía trước. Lúc này những người gùi gỗ huê lần lượt từ trong rừng ra thì bị Nguyễn Văn Hiệu và đồng bọn chặn đường và lấy số gỗ huê này. Sau đó, Nguyễn Văn Hiệu đã bán số gỗ huê nói trên cho Phạm Hải (SN 1961, ở thôn Thanh Khê, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch) với giá 4 tỷ đồng.

Số tiền bán gỗ Hiệu chia cho các đối tượng và chi trả cho những người được nhóm Hiệu thuê gùi gỗ huê.

Tuy nhiên, trong phiên tòa phúc thẩm đã vắng mặt 3 bị cáo là Nguyễn Văn Cương, Nguyễn Văn Quân, Hồ Xuân Thiện và các bị hại, người có liên quan trong vụ án.

Sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, các bị cáo trong vụ án đều có đơn kháng cáo xin Tòa án cấp cao tại Đà Nẵng xem xét lại tội danh, giảm nhẹ hình phạt và Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh cũng đã có kháng nghị với bản án hình sự sơ thẩm số 07/2015/HSST ngày 13-2-2015 của TAND tỉnh đề nghị sửa đổi tội danh từ tội “cưỡng đoạt tài sản” sang tội “cướp tài sản” và tăng hình phạt đối với 14 bị cáo nêu trên.

Tại phiên tòa phúc thẩm, trong phần tranh tụng, các bị cáo tiếp tục kêu oan và cho rằng vụ án chỉ là giao dịch mua bán gỗ của Phạm Văn Toàn với các bị cáo chứ không phạm tội “cưỡng đoạt tài sản” của người khác.

Đại diện Viện Kiểm sát cấp cao tại Đà Nẵng thực hành quyền công tố tại phiên tòa và các luật sư bào chữa cho các bị cáo cũng đã đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) nên rút toàn bộ kháng nghị của VKSND tỉnh Quảng Bình và tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm mà TAND tỉnh Quảng Bình đã tuyên tại bản án số 07/2015/HSST ngày 13-2-2015.

Tuy nhiên, HĐXX cho rằng, căn cứ vào lời khai của các bị cáo, các tài liệu có trong hồ sơ vụ án phù hợp với lời khai của người bị hại, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan; hành vi của các bị cáo đã dùng vũ lực đe dọa, uy hiếp tinh thần và chiếm đoạt gỗ của Phạm Văn Toàn; hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, giá trị tài sản đặc biệt lớn, gây hoang mang trong xã hội, mất an ninh trật tự ở địa phương…

Vì vậy, HĐXX đã chấp nhận việc rút toàn bộ quyết định kháng nghị của VKSND tỉnh Quảng Bình; không chấp nhận kháng cáo, kêu oan của các bị cáo; giữ nguyên bản án hình sự sơ thẩm số 07/2015/HSST ngày 13-2-2015 của TAND tỉnh Quảng Bình về tội danh và hình phạt tù.

Ngọc Hải