.

Đấu tranh ngăn chặn tội phạm mua bán và vận chuyển pháo trái phép qua đường biên giới

Thứ Hai, 11/01/2016, 09:01 [GMT+7]
(QBĐT) - Hàng năm, cứ vào dịp Tết, tình trạng mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo trái phép càng gia tăng. UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban,  ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, chính quyền địa phương các cấp triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghị định 36/CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Đặc biệt, các lực lượng liên ngành Công an, Biên Phòng và Hải quan Quảng Bình cũng đã vào cuộc phối hợp đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả với tội phạm buôn bán, vận chuyển pháo qua đường biên giới Việt-Lào.
 
Xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa có đường biên giới dài gần 25 km, có Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, hàng ngày có hàng ngàn lượt người và phương tiện xe cộ qua lại cửa khẩu giao thương, buôn bán, đặc biệt là vào thời điểm này, số lượng người Việt Nam từ Lào và Thái lan về nước ăn Tết càng gia tăng đột biến. Và trong số đó, nhiều người đã bất chấp pháp luật trà trộn pháo vào hàng hóa của mình, cố tình qua mặt lực lượng chức năng để đem về Việt Nam tiêu thụ và sử dụng trong dịp Tết.
 
Mặt khác, lợi dụng địa bàn rừng núi hiểm trở, nhiều đối tượng đã tìm mọi cách vận chuyển pháo về Việt Nam qua các đường tiểu ngạch trong rừng. Tuy nhiên, với sự vào cuộc kịp thời, trong tháng 11 và tháng 12 năm 2015, các lực lượng liên ngành Công an, Biên phòng và Hải quan Quảng Bình đã phối hợp bắt được 8 vụ/ 13 đối tượng buôn bán, vận chuyển pháo trái phép qua đường biên giới và qua Cửa khẩu quốc tế Cha Lo,  thu giữ 135,2 kg pháo.
Ảnh 10 : Lực lượng Công an và Biên phòng họp bàn kế hoạch bảo vệ an ninh vùng biên giới.
Lực lượng Công an và Biên phòng họp bàn kế hoạch bảo vệ an ninh vùng biên giới.
Gần đây nhất phải kể đến vụ việc vào lúc 20 giờ ngày 13-12-2015, tại khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo, các lực lượng liên ngành phát hiện Ngô Văn Cường (sinh 14-3-1967 ở xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch) đang vận chuyển 24 hộp pháo, với tổng lượng 33,6kg. 
 
Tiếp đó, vào lúc 5 giờ ngày 21-12-2015, lực lượng chức năng phát hiện đối tượng Nguyễn Tấn Tân (sinh 1985 ở xã Hưng Thủy, Lệ Thủy) cùng với Trương Sỹ (sinh 1989 ở xã Hóa Tiến, Minh Hóa) vận chuyển 24 hộp pháo có trọng lượng 35,6kg. Ngày 24-12-2015, phát hiện Đinh Xuân Phong (sinh năm 1973) và Hồ Thị Lan (sinh 1987) ở Bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa vận chuyển 26 kg pháo hoa. Hiện các vụ việc nói trên đang được Công an huyện Minh Hóa tiếp tục điều tra, mở rộng án.
 
Một thực tế cho thấy rằng, lợi nhuận thu được từ việc buôn bán, vận chuyển pháo là rất cao nên nhiều đối tượng đã liều lĩnh vi phạm pháp luật. Từ nay đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, tình trạng người và phương tiện vào ra Cửa khẩu quốc tế Cha Lo còn tăng cao, kéo theo đó là tình trạng buôn bán vận chuyển pháo trái phép từ Lào về Việt Nam sẽ diễn biến hết sức phức tạp.
 
Với quyết tâm đấu tranh, ngăn chặn không để pháo lậu tràn vào Việt Nam trong dịp Tết, các lực lượng liên ngành Công an, Biên phòng và Hải quan Quảng Bình sẽ tăng cường phối hợp, tổ chức tuần tra bảo vệ tốt an ninh vùng biên giới; kiểm tra chặt chẽ người và phương tiện vào ra tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân không buôn bán, vận chuyển pháo trái phép, để người dân hiểu, nâng cao cảnh giác, cùng phối hợp các lực lượng chức năng thực hiện có hiệu quả Nghị định 36/CP của Chính phủ, góp phần bảo đảm an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ một mùa xuân thật sự bình yên, ấm no và hạnh phúc cho nhân dân trên địa bàn.
 
Th.H