.

Các cơ quan nhà nước nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Thứ Ba, 19/01/2016, 19:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2015 là năm diễn ra nhiều sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng, nhất là năm diễn ra đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh sẽ diễn ra phức tạp, nên các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, ngành đã đặc biệt quan tâm chú trọng trong công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, góp phần bảo đảm và giữ vững ổn định tình hình chính trị, trật tự trên địa bàn tỉnh, phục vụ tốt cho đại hội Đảng các cấp.

Theo số liệu tổng hợp của Thanh tra tỉnh, năm 2015 các cơ quan hành chính nhà nước đã tiếp 1.180 lượt công dân (giảm 562 lượt so với năm 2014). Trong đó, Trụ sở tiếp công dân tỉnh tiếp 119 lượt (trong đó có 13 đoàn đông người); Thanh tra tỉnh và các sở, ngành, huyện, thành phố, thị xã tiếp 1.061 lượt. Nội dung công dân đến KNTC và phản ánh, kiến nghị chủ yếu là vấn đề lấn chiếm, tranh chấp đất đai, đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; áp giá bồi thường giải phóng mặt bằng, nhất là giải phóng mặt bằng dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ; giải quyết các chế độ về chính sách xã hội, thủ tục hành chính, tố cáo tham nhũng...

Trên cơ sở tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị công dân lãnh đạo và cán bộ tiếp dân của các cơ quan, đơn vị đã trực tiếp xem xét, giải thích, hướng dẫn, trả lời cho công dân. Đồng thời, giao trách nhiệm kiểm tra, đôn đốc thủ trưởng các cấp, ngành liên quan giải quyết kịp thời các KNTC của công dân. Đối với công tác tiếp nhận, xử lý đơn KNTC của công dân, các cấp, ngành trong tỉnh đã nhận 1.437 đơn KNTC, kiến nghị và phản ánh của công dân (tăng 6 đơn so với năm 2014).

Ảnh 12 : Giải quyết khiếu nại về bồi thường giải phóng mặt bằng được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm.
Giải quyết khiếu nại về bồi thường giải phóng mặt bằng được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm.

Trong đó, khiếu nại 836 đơn (tăng 209 đơn), tố cáo 237 đơn (giảm 182 đơn), kiến nghị, phản ánh 364 đơn (giảm 21 đơn so với năm 2014). Qua phân loại, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, ngành trong tỉnh là  694 đơn, tăng 333 đơn so với năm 2014. Trong đó khiếu nại 599 đơn, tăng 312 đơn; tố cáo 95 đơn, tăng 21 đơn so với năm 2014.

Trên cơ sở tiếp nhận và thụ lý đơn thuộc thẩm quyền để tiến hành giải quyết theo quy định của pháp luật, các ngành và cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh đã giải quyết được 646/694 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền, đạt 93,1%. Trong đó, khiếu nại đã giải quyết được 558/599 vụ, đạt 93,2%; tố cáo giải quyết được 88/95 vụ, đạt 92,6%.

Qua việc kết thúc giải quyết nội dung các đơn thư KNTC cho thấy kết quả đơn thư khiếu nại đúng chỉ chiếm tỷ lệ 8,4%; khiếu nại sai chiếm 49,2% và khiếu nại có đúng, có sai chiếm 42,4%. Tố cáo đúng chiếm 16,5%; tố cáo sai chiếm 66,7% và tố cáo có đúng, có sai chiếm 16,8%. Hiện nay còn 48 vụ (khiếu nại 41 vụ, tố cáo 7 vụ) đang trong quá trình giải quyết và được các địa phương, ngành, cơ quan tập trung giải quyết theo đúng thời gian quy định.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, nhờ thực hiện tốt phương châm đã đề ra từ đầu năm về nhận định, đánh giá và xác định nhiệm vụ, các cơ quan hành chính nhà nước các cấp, ngành đã quan tâm tập trung và thực hiện hiệu quả công tác giải quyết đơn thư KNTC; đã giải quyết dứt điểm được các vụ việc. Qua đó góp phần rất quan trọng vào sự thành công của đại hội Đảng các cấp diễn ra trong năm 2015.

Tuy nhiên, so với yêu cầu công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC năm qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC trong thời gian tới theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 1127/UBND-NC, ngày 22-9-2015 và Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 95/TTg-V.I, ngày 2-11-2015, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật, chỉ thị, văn bản của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh về tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là các nội dung đã chỉ đạo tại Công văn số 1127/UBND-NC.

Kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, bảo đảm an ninh, trật tự, góp phần thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Đối với Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục rà soát, nắm chắc các vụ việc KNTC xảy ra trên địa bàn để tập trung giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng, kéo dài. Đặc biệt trước mắt phải khẩn trương giải quyết xong và dứt điểm ngay các vụ việc khiếu nại của công dân đã có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh nhưng chậm giải quyết. Đồng thời tiến hành kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của người đứng đầu trong việc để xảy ra sự chậm trễ này. Báo cáo cho Chủ tịch UBND tỉnh kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại của công dân đã có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh nhưng chậm giải quyết trước ngày 15-2-2016.

Thanh tra tỉnh phải tăng cường kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, địa phương rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC phức tạp, tồn đọng. Tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả kiểm tra, đôn đốc, tham mưu giải quyết các vụ việc KNTC được Chủ tịch UBND tỉnh giao. Phối hợp với Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả tình huống công dân tập trung đông người để KNTC, đặc biệt là trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương có biện pháp giải quyết hiệu quả các vụ việc phức tạp, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Bùi Thành