.

Vì sự bình yên trên các tuyến đường

Thứ Năm, 17/12/2015, 15:25 [GMT+7]
(QBĐT) - Những năm qua, cùng với thực hiện nhiệm vụ chính là tuần tra kiểm soát (TTKS), bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT), lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh còn kịp thời phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng tội phạm trên các tuyến giao thông. Nhờ đó, đã góp phần bảo đảm TTATGT trên địa bàn, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân.
 
Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Từ Nhật Tú, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy diễn biến ngày càng phức tạp với nhiều thủ đoạn xảo quyệt, liều lĩnh và manh động. Khi hoạt động, các đối tượng liên tục thay đổi lộ trình, phương tiện di chuyển nhằm đánh lạc hướng lực lượng truy bắt. Nguy hiểm hơn, chúng còn trang bị các loại vũ khí nóng và sẵn sàng chống trả lực lượng truy bắt đến cùng.
 
Điển hình như vụ việc diễn ra vào ngày 11-11-2015, tại Km871+400 đường Hồ Chí Minh, thuộc địa bàn xã Lâm Hóa (huyện Tuyên Hóa), tổ công tác của Phòng CSGT Công an tỉnh đã phát hiện xe ô tô BKS 16L-1089 chạy hướng Bắc-Nam, do Lê Mạnh Hùng (sinh năm 1973, trú tại thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) có hành vi vi phạm đi không đúng phần đường quy định nên đã đón dừng để kiểm tra. Trong khi kiểm tra hành chính phương tiện thì phát hiện trên xe có bao tải chứa 11 bao nilon nghi là cần sa khô. Khi bị phát hiện, đối tượng Hùng đã lên xe bỏ chạy và đâm vào tổ tuần tra.
Lực lượng CSGT Công an tỉnh phát hiện và bắt giữ đối tượng vận chuyển 11 bánh cần sa.
Lực lượng CSGT Công an tỉnh phát hiện và bắt giữ đối tượng vận chuyển 11 bánh cần sa.

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, tổ tuần tra nhanh chóng truy đuổi và sau gần 20km đường đèo dốc quanh co, các chiến sĩ CSGT đã áp sát và bắt giữ được đối tượng cùng toàn bộ tang vật là chiếc xe ô tô 4 chỗ, 11 bánh cần sa và 50 viên ma túy tổng hợp đang trên đường từ Hà Tĩnh vào Quảng Bình để tiêu thụ.

Thông qua công tác TTKS, lực lượng CSGT đã kịp thời phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm lợi dụng phương tiện, tuyến giao thông để hoạt động, góp phần tích cực vào việc giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Theo số liệu thống kê, từ tháng 11-2014 đến nay, lực lượng CSGT đã phát hiện 67 vụ vi phạm pháp luật.

Trong đó, trên tuyến đường bộ phát hiện 48 vụ, gồm 3 vụ vận chuyển ma túy trái phép, bắt giữ 5 đối tượng và tang vật là 168,557g ma túy đá, 11 kg cần sa, 55 viên ma túy tổng hợp; 2 vụ vận chuyển 300 kg pháo; 18 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, thu giữ 46,343m3 gỗ không có giấy tờ nguồn gốc; 27 vụ vận chuyển hàng hóa gian lận thương mại, 7 vụ vận chuyển động vật hoang dã, 4 đối tượng trộm cắp xe mô tô, 11 đối tượng mang theo hung khí, vũ khí trái phép.

Trên tuyến đường thủy nội địa phát hiện 3 vụ vận chuyển hàng thủy sản trái phép, thu giữ 94 kg tôm hùm. Trên tuyến đường sắt phát hiện 1 vụ vận chuyển hàng hóa trái phép, thu giữ 2.864 bao thuốc lá ngoại, 150 hộp sữa EnSure không có giấy tờ hợp pháp. Bên cạnh đó, qua công tác xử lí vi phạm và đăng ký phương tiện, lực lượng CSGT đã phát hiện 2 trường hợp sử dụng giấy tờ chứng nhận đăng ký giả, 4 giấy phép lái xe giả, 2 xe mô tô đục lại số khung, số máy.

Lực lượng CSGT cũng đã phối hợp với lực lượng Quản lý thị trường đón dừng 258 trường hợp xe ô tô chở hàng hóa gồm giày dép, vải, hàng điện tử, hàng mỹ phẩm, điện máy, đồ gia dụng, phụ tùng ô tô không có hóa đơn chứng từ hợp pháp và phát hiện 137 trường hợp vi phạm, số tiền phạt hành chính nộp ngân sách nhà nước gần 850 triệu đồng.

Trung tá Từ Nhật Tú cho biết thêm, càng ngày các đối tượng càng sử dụng thủ đoạn rất tinh vi, nhằm qua mắt lực lượng chức năng nên việc phát hiện tội phạm gặp rất nhiều khó khăn. Để góp phần đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, trong các cuộc giao ban, Phòng CSGT Công an tỉnh luôn quán triệt, nhắc nhở các cán bộ chiến sĩ cùng với việc triển khai công tác bảo đảm TTATGT thì trong quá trình làm nhiệm vụ phải bám sát địa bàn, nhạy bén trong các tình huống thực tế. Khi phát hiện đối tượng nghi vấn, các tổ công tác phải phối hợp, ứng phó nhanh và linh hoạt nhằm bảo vệ an toàn cho người, phương tiện.

Đặc biệt, toàn lực lượng CSGT phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh với loại tội phạm có liên quan đến phương tiện giao thông. Đối với những cá nhân, tập thể có thành tích nổi bật trong việc đấu tranh, trấn áp tội phạm cũng được đơn vị kịp thời biểu dương và đề nghị cấp trên khen thưởng để động viên tinh thần. Trong dịp cuối năm, nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách, mật độ phương tiện tham gia giao thông sẽ tiếp tục tăng cao trên các tuyến quốc lộ, Phòng CSGT Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuần tra, xử lý vi phạm cũng như phối hợp với các lực lượng liên quan trấn áp, ngăn chặn hoạt động vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông kịp thời.

Để phát hiện, đấu tranh có hiệu quả với những vi phạm, các loại tội phạm trên các tuyến giao thông, nhất là thời điểm từ nay đến cuối năm, lực lượng CSGT đường bộ, đường sắt, đường thủy tập trung tăng cường sử dụng các biện pháp nghiệp vụ; xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm, tăng cường công tác TTKS, xử lý vi phạm TTATGT đặc biệt là tập trung xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm TTATGT, TTKS lưu động, chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật đến chủ các phương tiện và người dân.

Lan Chi