.

Thực hiện Pháp lệnh về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ: Những kết quả tích cực

Thứ Sáu, 25/12/2015, 16:04 [GMT+7]
(QBĐT) - Cùng với những thành tựu đạt được trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, những năm qua, tỉnh ta đã nỗ lực thực hiện hiệu quả Pháp lệnh 16/2011/UBTVQH12 về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT), góp phần bảo đảm môi trường sống an toàn cho nhân dân và ổn định trật tự xã hội.
 
Là vùng đất hứng chịu nhiều bom đạn, kết thúc chiến tranh, tỉnh ta vẫn còn một lượng lớn bom, mìn, vũ khí, đạn dược còn sót lại, trở thành mối hiểm hoạ cho người dân. Bên cạnh đó, với địa hình thuận lợi về giao thông, giao thương, tình hình vận chuyển, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép VK-VLN-CCHT vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.
 
Ngay sau khi hoà bình lập lại, mặc dù Nhà nước đã có các chủ trương thu hồi vũ khí, vật liệu nổ nhưng vì nhiều lý do khác nhau nên việc thu hồi vẫn chưa triệt để. Nhằm bảo đảm tình hình an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, trong đó có công tác quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT,  thực hiện Pháp lệnh số 16/2011/UBTVQH12 (PL16) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XII về quản lý, sử dụng dụng VK-VLN-CCHT, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 21/CT-CTUBND ngày 17-9-2012 và triển khai thực hiện trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Cùng với việc ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp, ngành liên quan thực hiện nội dung PL16, 3 năm qua, các huyện, thị xã, thành phố đã tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, pano áp phích, đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm. Đồng thời, tổ chức cho các hộ gia đình, hộ kinh doanh và học sinh, sinh viên ký cam kết không mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng VK-VLN-CCHT và pháo trái phép.
Hàng chục khẩu súng các loại được Công an huyện Minh Hoá thu hồi.
Hàng chục khẩu súng các loại được Công an huyện Minh Hoá thu hồi.
Nhằm rút kinh nghiệm cho quá trình triển khai thực hiện trong toàn tỉnh, các ngành chức năng đã xác định địa bàn xã Thượng Hoá (Minh Hoá) và Nhân Trạch (Bố Trạch) để tập trung chỉ đạo điểm. Lực lượng chức năng đã về tận thôn bản, lấy phiếu phát giác việc tàng trữ VK-VLN-CCHT trái phép, vận động các đối tượng cá biệt, yêu cầu các đối tượng có dấu hiệu tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí ký cam kết không tràng trữ, sử dụng trái phép, nếu có phải tiến hành giao nộp. 
 
Tại xã Thượng Hoá, sau một thời gian thực hiện, có 5 đối tượng đã tự giác giao nộp 5 súng quân dụng, 1 kíp điện K8 cùng một số vũ khí thô sơ. Còn xã miền biển Nhân Trạch, nơi tình trạng tàu thuyền sử dụng vật liệu nổ khai thác hải sản từng xảy ra khá nhiều trước đây, lực lượng chức năng đã phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức: trên hệ thống phát thanh của xã, thôn;  phối hợp cùng người có uy tín trong dòng họ đến các hộ dân tuyên truyền, vận động; tổ chức cho 15/15 thôn, 1.935 hộ gia đình và 208 tàu thuyền ký cam kết thực hiện nghiêm túc PL16. Kết quả thu được từ sự phối hợp đồng bộ này rất khả quan, với việc nhân dân tự giác giao nộp 5,1 kg thuốc nổ, 158cm dây cháy chậm, 8 kíp nổ, 16 vũ khí thô sơ...
 
Sau 3 năm triển khai trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng đã phát hiện 64 vụ việc; thu 3.624 kg thuốc nổ; 5.319 kíp nổ; 130,5m dây cháy chậm; 48 quả mìn tự tạo và lựu đạn; 6 súng và 3.024 viên đạn các loại; 12 súng hơi và súng tự chế; 18 kiếm, mã tấu... Trong số này có 41 vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép VLN và 5 vụ sử dụng trái phép VLN. Cơ quan chức năng đã tiến hành khởi tố 25 vụ với 59 đối tượng; xử lý vi phạm hành chính 5 vụ, 19 đối tượng với số tiền phạt trên 50 triệu đồng.
 
Quá trình triển khai PL16, nổi lên một số vụ như: vụ kẻ gian đột nhập kho vật liệu nổ công nghiệp của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển COSEVCO ở xã Sơn Thuỷ (Lệ Thuỷ) vào ngày 21-6-2012, lấy trộm 5.000 kíp nổ. Sau 3 tuần tập trung điều tra, cơ quan chức năng đã phát hiện và bắt giữ 2 đối tượng thực hiện vụ trộm, thu hồi toàn bộ tang vật; Vụ Đồn Biên phòng Cà Roòng (Tân Trạch, Bố Trạch) qua tuần tra đã phát hiện và bắt giữ 16 gùi chứa 841kg thuốc bom vào ngày 23-6-2013.
 
Tiếp đó, ngày 8-6-2014, Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ xe ô tô 7 chỗ mang biển kiểm soát 52Z-0107 chở 14 bao tải chứa 699 kg vật liệu nổ... Đây là những chiến công quan trọng góp phần triển khai thực hiện tốt PL16, bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Cùng với công tác đấu tranh, phát hiện và bắt giữ các đối tượng, hành vi, tang vật, cơ quan chức năng đã thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận, thu gom VK-VLN-CCHT do các tổ chức và cá nhân giao nộp. Đã có 412 khẩu súng các loại, 1.880 kg thuốc nổ, 211 kíp nổ, 6.088 viên đạn, 13 kg đạn AK47, 100 thùng đạn K56, 393cm dây cháy chậm, 256 quả bom, mìn, lựu đạn, 43 quả mìn tự tạo, 8 công cụ hỗ trợ và 4.249 vũ khí thô sơ các loại được tiếp nhận và phân loại, thanh lý, tiêu huỷ.
 
Cơ quan chức năng còn thu 433 bộ kích điện, 2 bộ ắc quy, 2 đò nhôm dùng để đánh bắt thuỷ hải sản cùng 3.623 đồ chơi nguy hiểm, 90 kg đạn chì dùng cho súng thể thao và 24,8 kg đạn dùng cho đồ chơi nguy hiểm. Những con số này khẳng định quyết tâm và hiệu quả của việc thực hiện PL16 trên địa bàn tỉnh, góp phần mang lại bình yên cho cuộc sống nhân dân.
 
Từ những kết quả đã đạt được và nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra, ngày 18-12-2015, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 1641/UBND-NC với nội dung tăng cường thực hiện PL16 về quản lý sử dụng VK-VLN-CCHT và Nghị định 36/2009/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo (NĐ36).
 
Theo đó, chú trọng công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự và các giải pháp phòng ngừa; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân, trong đó tập trung vào đối tượng thanh thiếu niên, học sinh, các hộ kinh doanh, chủ phương tiện vận tải. Các lực lượng chức năng tăng cường phối hợp kiểm tra, tuần tra kiểm soát các khu vực trọng điểm để kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Đấu tranh hiệu quả với các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép VK-VLN-CCHT và xét xử nghiêm minh các đối tượng vi phạm... 
 
Có thể khẳng định, những kết quả đạt được trong công tác quản lý, sử dụng VK-VLN-CCCHT 3 năm qua là tiền đề quan trọng để tỉnh ta tiếp tục thực hiện hiệu quả PL16 và NĐ36 trong những năm tiếp theo, góp phần giữ gìn an ninh quốc gia và môi trường sống bảo đảm an ninh trật tự cho nhân dân tỉnh nhà.
 
Ngọc Mai