.
Phòng, chống tham nhũng:

Những chuyển biến tích cực trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng

Thứ Sáu, 18/12/2015, 08:59 [GMT+7]
(QBĐT) - Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) nói chung trong năm 2015 trên địa bàn tỉnh ta đã có chuyển biến tích cực. Một điểm đáng chú ý là việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng tiếp tục đạt nhiều kết quả, khi hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương được công khai, minh bạch bằng nhiều hình thức. Cùng với đó, hầu hết các cơ quan, đơn vị đã tổ chức kê khai tài sản, thu nhập và báo cáo đúng quy định. Qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ và nhân dân giám sát và tham gia quản lý hoạt động của các cơ quan nhà nước.
 
 
Việc công khai thông tin về công trình xây dựng cơ bản như thế này đã tạo điều kiện cho cán bộ và nhân dân tham gia giám sát và phản ánh nếu có hiện tượng tiêu cực xảy ra.
Việc công khai thông tin về công trình xây dựng cơ bản như thế này đã tạo điều kiện cho cán bộ và nhân dân tham gia giám sát và phản ánh nếu có hiện tượng tiêu cực xảy ra.
Cụ thể, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện việc công khai, minh bạch trong hoạt động như: Công khai nội quy, quy chế hoạt động; quy hoạch, kế hoạch quản lý, sử dụng đất; công khai tài chính; công khai về đấu thầu các công trình có nguồn vốn từ ngân sách; công tác tiếp nhận, bố trí, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm và quản lý cán bộ; quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết công việc, thủ tục hành chính...
 
Với các hình thức phổ biến:  Đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng, trên Website của tỉnh và của các đơn vị, địa phương, niêm yết tại nơi làm việc, cung cấp số điện thoại đường dây nóng... qua đó đã tạo điều kiện hết sức thuận lợi cho cán bộ và nhân dân tham gia quản lý, giám sát.
 
Hiện nay, 100% các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đã xây dựng, rà soát sửa đổi, bổ sung và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành về chế độ định mức tiêu chuẩn trong Quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế định mức tiêu chuẩn trang thiết bị và phương tiện làm việc, quy chế về quản lý chi phí trong đầu tư xây dựng cơ bản...
 
Đến nay đã có 24/24 cơ quan cấp tỉnh và 8/8 huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện và niêm yết công khai quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức. Đáng chú ý là nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương đã xây dựng Quy chế văn hóa công sở không những bảo đảm đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn của mỗi đơn vị, mà luôn gắn chặt với đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong quá trình thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCTN, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
 
Một biện pháp phòng ngừa tham nhũng rất được UBND tỉnh chú trọng và tập trung chỉ đạo thực hiện trong năm 2015 đó là, thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Nội vụ tiến hành rà soát số lượng người và số vị trí phải chuyển đổi vị trí công tác trong toàn tỉnh, đồng thời hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý.
 
Vì vậy, tính đến ngày 30-10-2015 đã có 22/24 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, 8/8 UBND huyện, thành phố, thị xã đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với 161/235 công chức, viên chức theo kế hoạch.  
 
Đến nay, đã có 62/62 cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tổ chức việc kê khai tài sản, thu nhập đã  thực hiện hoàn thành đúng kế hoạch và quy định. 7.836 người/7.836 người phải kê khai tài sản đã thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập theo đúng quy định (đạt tỷ lệ 100%) và đã được lưu giữ hồ sơ kê khai theo phân cấp quản lý cán bộ.
 
Trong đó, có 5.174 bản kê khai tài sản, thu nhập lưu giữ tại cơ quan, tổ chức; 326 bản do Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; 2.336 bản do tổ chức cấp trên quản lý. Về công khai kết quả kê khai tài sản, thu nhập đã được cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm tổ chức thực hiện từ ngày 31-12-2014 đến ngày 31-3-2015.
 
Theo đó, đã có 4.211 bản kê khai được công khai bằng hình thức niêm yết (chiếm tỷ lệ 53,76%); 4.206 bản kê khai được công khai bằng hình thức công bố tại cuộc họp (chiếm tỷ lệ 53,7%). Đáng chú ý có một số đơn vị đã thực hiện công khai bằng cả hai hình thức này và không có người kê khai bị buộc yêu cầu phải giải trình rõ việc kê khai tài sản, thu nhập.
 
Một vấn đề đáng mừng là, trong năm 2015 các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt đầy đủ, sâu sắc hơn nữa về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng và vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu. Thủ trưởng các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trong toàn tỉnh đề cao trách nhiệm, xây dựng kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân nhằm phát hiện những hành vi tham nhũng.
 
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, các địa phương, đơn vị trong quá trình rà soát, bổ sung, sửa đổi quy chế làm việc đã đặc biệt chú trọng đến việc quy định trách nhiệm của người đứng đầu. Đổi mới công tác đánh giá công chức, viên chức theo hướng đề cao trách nhiệm người đứng đầu và gắn với kết quả thực thi công vụ; xây dựng quy trình đánh giá công chức, bảo đảm công khai, dân chủ, công bằng.
 
Bùi Thành