.
Ký sự pháp đình:

Cái tát và danh dự bị đánh mất

Thứ Sáu, 11/12/2015, 11:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Có lẽ, chưa có phiên tòa nào lạ như phiên tòa này. Lạ bởi, nguyên nhân sâu xa của vụ kiện này lại xuất phát từ mâu thuẫn trong cuộc họp bàn làm đường giao thông nông thôn. Lạ hơn nữa khi ai cũng cố chấp cho rằng mình đúng và người này bắt buộc người kia phải xin lỗi để trả lại danh dự cho mình. 

 

 

Sống hơn nửa đời người, ông Nhàn được mọi người trong xóm biết đến là người thật thà như đếm, hiếm khi va chạm và đụng độ với ai. Với riêng trong gia đình, biết bao nhiêu lần thấy cảnh con cháu xích mích, mâu thuẫn với người ngoài, với vai trò là người bố, người ông, ông luôn nhẹ nhàng can ngăn, phân tích điều phải điều trái cho con cháu cùng nghe.

Có đứa nghe theo, có đứa cãi lại, nhưng một thời gian sau, tất cả đều thấu hiểu. Vậy mà, với bản thân, lần ấy ông lại không thể kìm nén được cơn tức giận của mình.

Cuộc họp tại nhà văn hóa thôn hôm ấy diễn ra có sự tham dự đầy đủ của toàn thể nhân dân trong thôn, nhằm bàn bạc về việc làm đường giao thông. Nhiều ý kiến phát biểu đưa ra các phương án làm đường. Ai cũng muốn ý kiến của mình được chấp nhận và làm theo. Có người cho rằng phải đổ đất 2 bên lề đường, rồi mới làm đoạn đường còn lại, có người lại không thống nhất với việc làm đường. 

Ý kiến đồng thuận có, nhưng cũng có người bàn lùi, bàn trái, âu đó cũng là chuyện thường tình. Ngay giữa cuộc họp hôm đó, ông Nhàn và bà Thiết cũng tranh cãi nhau kịch liệt. Ban đầu chỉ là những lời tranh luận qua lại. Nhưng bức xúc mỗi lúc một căng thẳng, chẳng kịp suy nghĩ, ông Nhàn liền đánh bà Thiết một cái vào mặt khiến bà Thiết ngã xuống nền nhà.

Thấy vậy, mọi người xung quanh vào can ngăn và đưa bà Thiết đi cấp cứu tại bệnh viện. Sau khi ra viện, bà Thiết đã làm đơn khởi kiện ra tòa, yêu cầu ông Nhàn phải bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm, với số tiền hơn 43 triệu đồng, bao gồm: chi phí điều trị; tiền ăn uống, bồi dưỡng; tiền công lao động bị mất do nằm viện... Ngược lại, ông Nhàn thừa nhận có tát một cái vào mặt bà Thiết, nguyên nhân là do bà Thiết đã có thái độ thiếu tôn trọng trong cuộc họp thôn và có lời lẽ thô tục xúc phạm ông và con dâu, nên ông không chấp nhận các nội dung bà Thiết khởi kiện.

Phiên tòa tưởng chừng như chỉ dừng lại ở cuộc tranh luận về khoản "bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng", như tòa thụ lý. Tuy nhiên, một lần nữa phần tranh luận lại diễn ra càng gay gắt hơn, khi cả ông Nhàn lẫn bà Thiết, ai cũng khăng khăng đưa ra các lý do để đòi người kia xin lỗi, hòng cứu vãn danh dự của mình trước bà con lối xóm. Bà Thiết cho rằng, việc ông Nhàn đánh bà ngay giữa cuộc họp thôn đã xúc phạm đến danh dự của bà. Còn ông Nhàn cũng yêu cầu bà Thiết phải xin lỗi công khai bằng văn bản để khôi phục lại danh dự cho ông vì bà Thiết đã có những lời lẽ xúc phạm mình.

Sau khi xem xét các khoản chi phí hợp lý theo quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đã buộc ông Nhàn phải bồi thường cho bà Thiết gần 16 triệu đồng. Riêng yêu cầu của 2 bên đương sự về việc xin lỗi nhau công khai trước nhân dân, tòa bác bỏ. Cho rằng, mức bồi thường quá cao, ông Nhàn kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh. Tại đây, Hội đồng xét xử đã xem xét và quyết định giảm mức bồi thường của ông Nhàn cho bà Thiết xuống còn hơn 14 triệu đồng.

"Một sự nhịn là chín sự lành", ông bà xưa đã từng răn dạy như thế. Nếu từ đầu, cả ông Nhàn lẫn bà Thiết biết nhẫn nhịn, ứng xử có chừng mực thì chắc chắn sẽ không xảy ra sự việc này. Và chắc chắn, nếu không có cái tát đó, thì giờ đây ông Nhàn cũng không phải đôn đáo ngược xuôi nhờ tòa "đòi" lại "danh dự" cho mình.

Dương Công Hợp

-------------------------------------------
(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.