.

BQL VQG Phong Nha-Kẻ Bàng: Đẩy mạnh công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng

Thứ Tư, 30/12/2015, 10:29 [GMT+7]
(QBĐT) - Trên cơ sở xác định công tác quản lý, bảo vệ rừng là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách hàng đầu, thời gian qua, BQL VQG Phong Nha-Kẻ Bàng (PN-KB) đã luôn tích cực, chủ động chỉ đạo lực lượng bảo vệ rừng bám sát hiện trường, xác định các “điểm nóng” về nạn khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép để bố trí lực lượng truy quét và đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ.
 
Ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc BQL VQG PN-KB, Hạt trưởng Kiểm lâm VQG PN-KB cho biết, với mục tiêu hoàn thành tốt công tác quản lý, bảo vệ, phát triển vốn rừng, BQL VQG PN-KB đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ, nhân viên thường xuyên bám sát cơ sở, tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là Luật Bảo vệ và phát triển rừng đến từng hộ gia đình.
 
Bên cạnh đó, BQL Vườn đã chỉ đạo thay đổi phương pháp, cách thức tuần tra bảo vệ rừng bảo đảm bí mật; kịp thời phát hiện, bắt giữ, xử lý người và phương tiện vi phạm lâm luật; thường xuyên thực hiện tốt công tác dân vận, cài cắm nhân mối, xây dựng mạng lưới cung cấp thông tin, giữ mối liên hệ với chính quyền địa phương các xã vùng đệm.  
Việc tuần tra, kiểm soát rừng được lực lượng kiểm lâm VQG PN-KB thực hiện nghiêm túc, thường xuyên.
Việc tuần tra, kiểm soát rừng được lực lượng kiểm lâm VQG PN-KB thực hiện nghiêm túc, thường xuyên.
Nhờ vậy, trong năm 2015 (tính đến ngày 30-11), BQL VQG PN-KB đã phát hiện và xử lý 213 vụ vi phạm, (tăng 149% so với cùng kỳ năm 2014), trong đó xử lý hành chính là 123 vụ (tăng 228%), khởi tố hình sự 6 vụ và có 81 vụ không có người nhận. 
 
Qua xử lý, đã tịch thu 19,565m3 gỗ các loại, 141 cá thể và 234,3kg bộ phận động vật hoang dã, 174,25kg bai huê, 454,7kg phong lan, 192 dụng cụ thủ công, 8 bình ắc quy và bộ kích điện, 1 xe kéo, 3 đò sắt, 27 xe mô tô, 5 máy cưa xăng, 35 lít mật ong, 68,5kg hạt mây; chuyển giao cho cơ quan Công an: 4 khẩu súng, 1 viên đạn, 1kg thuốc nổ.
 
Cùng với việc tuyên truyền, phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm lâm luật, công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) cũng được các lực lượng chức năng của BQL VQG PN-KB chú trọng thực hiện. Ngay từ đầu năm, BQL Vườn đã triển khai xây dựng và thực hiện phương án bảo vệ rừng và PCCCR; duy trì 12 tổ chốt tại các địa bàn trọng yếu; thành lập 11 tổ xung kích, 43 tổ PCCCR tại các thôn/bản và các tổ chức, đơn vị đóng quân trên địa bàn.
 
Tiến hành ký hợp đồng bảo vệ rừng với 28 tổ bảo vệ rừng thôn/bản, 1 Đồn Biên phòng và 70 cá nhân bảo vệ rừng chuyên trách thuộc BQL Dự án Rừng đặc dụng Phong Nha. Mặt khác, tổ chức tuần tra, canh gác 24/24h những khu vực dễ xảy ra cháy rừng; thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương làm tốt công tác PCCCR.  
 
Bên cạnh những kết quả đạt được nói trên, công tác quản lý bảo vệ rừng của VQG PN-KB vẫn còn gặp phải một số khó khăn. Vườn có diện tích rừng được giao quản lý bảo vệ rộng (123.326 ha rừng đặc dụng và 2.843 ha rừng phòng hộ), địa hình chủ yếu là núi đá vôi rất hiểm trở; có ranh giới trải dài trên 160 km và tiếp giáp với nhiều cộng đồng dân cư nên rất khó khăn trong việc kiểm soát người dân xâm nhập vào rừng trái phép...
 
Mặt khác, tình trạng bẫy bắt, buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã đặc biệt là động vật quý hiếm được pháp luật bảo vệ, việc đánh bắt động vật thuỷ sinh trong các lưu vực sông suối, khai thác gỗ trái phép trong VQG, người dân xâm nhập vào rừng trái phép vẫn chưa được kiểm soát và ngăn chặn triệt để.  
 
Từ thực trạng trên, để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR ở khu vực VQG PN-KB cùng với sự nỗ lực, quyết tâm của BQL, cán bộ, nhân viên VQG, chính quyền các địa phương vùng đệm cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm bảo vệ rừng, tích cực phối hợp với các ngành chức năng trong việc giao đất, giao rừng, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để đẩy mạnh phát triển kinh tế, tạo việc làm nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của người dân đối với rừng.
 
Lê Mai