.
Ký sự pháp đình:

Khi lòng tham "gặp" lòng tin...

Thứ Sáu, 13/11/2015, 16:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Một gia đình êm ấm, hạnh phúc, một người chồng tận tụy, yêu thương, những đứa con thông minh, tài giỏi..., tất cả đối với người đàn bà tên Tâm đang đứng trước vành móng ngựa kia đều đã không còn nguyên vẹn.

Chính chị, vì lòng tham, vì một phút nông nổi, không kiểm soát được bản thân, đã đánh đổi cuộc sống ấm êm mà bao nhiêu người mơ ước cho những đồng tiền không phải được làm ra bởi mồ hôi, công sức lao động của mình.

Người xưa nói không sai, “tham thì thâm”, để rồi giờ đây, chị vừa phải trả giá cho tội lỗi của mình, vừa day dứt khôn nguôi với nhiều thứ đã mất. Và cũng nhiều người nhẹ dạ khác, cũng vì sự tin tưởng mù quáng để rồi mất tiền, mất của.

Cách đây vài năm, chị Thân (quê Quảng Bình) vào TP.Huế khám chữa bệnh tại một cơ sở y tế và gặp chị Tâm vốn là nhân viên ở đây. Chị Tâm thuyết phục chị Thân rằng mình có khả năng xin việc tại nhiều cơ quan, đơn vị của Quảng Bình nếu ai có nhu cầu.

Tin lời, chị Thân kể lại cho anh Quyền về thông tin này. Sau khi tìm hiểu về thân nhân chị Tâm, được biết chị Tâm có kinh tế gia đình khá giả, chồng và con trai đều làm bác sĩ trong ngành y tế, anh Quyền rất tin tưởng và quyết định liên lạc nhờ xin việc cho 2 người cháu của mình vào hai chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Ngay lập tức, chị Tâm nhận lời và nêu giá 250 triệu đồng. Sau đó, anh Quyền vào TP.Huế, hẹn gặp chị Tâm và trao hồ sơ cùng 60 triệu tiền mặt, số còn lại sẽ giao đầy đủ sau khi nhận việc. Chị Tâm viết lại giấy cam kết thời gian có quyết định đi làm, hứa hẹn nếu chậm sẽ trả tiền và chịu lãi suất. Cao tay hơn, chị Tâm còn thuyết phục được anh Quyền rằng mình có khả năng xin việc được ở nhiều cơ quan, doanh nghiệp lớn khác ở Quảng Bình.

Để rồi vì quá tin tưởng, chỉ trong vòng 4 tháng, anh Quyền đã nhận và giao cho chị Tâm gần 50 bộ hồ sơ cùng hơn 2 tỷ đồng tiền xin việc, trong đó, người thấp nhất là 15 triệu đồng, người cao nhất là 150 triệu đồng. Được biết, không riêng gì ở Quảng Bình, mà tại một số tỉnh miền Trung khác, như Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, cùng bằng chiêu thức trên, chị Tâm cũng đã lừa được hàng trăm người khác đưa tiền và hồ sơ chạy việc cho mình, số tiền lên đến hơn 20 tỷ đồng.

Mánh khóe của chị Tâm là khiến người khác tin tưởng bởi những tờ giấy viết tay với cam kết chắc nịch về thời gian đi làm, bồi thường nếu đi làm muộn và thậm chí là kèm cả lãi suất. Các địa chỉ xin việc đều rất “hoành tráng”. Nhận tiền và hồ sơ rồi, nhưng chị Tâm chỉ gửi đi khoảng 10 bộ nhờ xin việc mà không nhớ đưa cho ai, việc gì, ở đâu. Số hồ sơ còn lại, chị đem cất ở nhà và sử dụng toàn bộ số tiền thu được vào mục đích cá nhân. Đợi mãi mà vẫn không thấy công việc như đã hứa, anh Quyền hối thúc chị Tâm phải trả tiền. Chị Tâm chỉ trả được hơn 1 tỷ đồng, số tiền gần 1 tỷ còn lại thì chiếm đoạt.

Qua quá trình điều tra và giải quyết đơn tố giác tội phạm của cơ quan chức năng, chị Tâm đã trả lại cho anh Quyền thêm gần 600 triệu đồng, cho nên, anh Quyền không đòi bồi thường thêm và viết đơn bãi nại về phần dân sự. Kết thúc phiên tòa, tòa tuyên án 7 năm tù cho hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của chị Tâm.

Phiên tòa hôm đó vắng bóng gia đình chị Tâm, chồng chị và con trai chị dường như chẳng còn muốn nhắc nhớ nhiều về người mẹ tội lỗi, chỉ còn chị một mình lẻ lỏi trước vành móng ngựa, tự đối mặt, tự trả giá và tự nghiền ngẫm vì sự tham lam của mình gây ra. Ngoài lòng tham, những ai tham dự phiên tòa lại nghĩ đến lòng tin, điều mà trong xã hội hiện nay đang ngày càng thiếu lại bỗng dưng “nhiều” đến thế trong vụ việc này. Vì cả tin, không ít bà con nông dân, dù nghèo dù khổ, vay mượn một số tiền lớn, rồi giao cả cho người mình chưa từng gặp mặt, để “chạy việc cho con”.

Vì lòng tin, người ta níu vào một vài ba dòng chữ đơn sơ trong tờ giấy cam kết để chờ đợi cơ hội việc làm. Và cũng bởi niềm tin mù quáng đó mà một người sẵn sàng giao thiệp với một người mà mình chỉ mới quen biết, để rồi giao hết tiền bạc, uy tín của mình... Lòng tham dẫn con người vào vòng lao lý, còn niềm tin mù quáng sẽ không chỉ khiến con người đánh mất nhiều thứ mà còn gây ra cả những nỗi đau dai dẳng cho bản thân và gia đình.

Quảng Hạ

--------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi