.

Lừa đảo "chạy việc", nhận án 7 năm tù

Thứ Năm, 29/10/2015, 20:31 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng 29-10, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hoa (SN 1962, ở số 9B, đường Ngô Thì Nhậm, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
 
Theo cáo trạng, đầu năm 2011, nghe Nguyễn Thị Thanh Hoa nói có thể xin được việc làm trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, Võ Trung Tuấn (SN 1978) trú tại Quảng Hưng (Quảng Trạch) đã liên lạc với bị cáo Hoa để xin việc làm cho 2 cháu của mình với "giá" là 150 triệu đồng và 100 triệu đồng. Theo thỏa thuận, Tuấn phải đưa trước mỗi người 1 bộ hồ sơ và 30 triệu đồng, khi có quyết định đi làm thì đưa hết số tiền còn lại.
 
Khoảng tháng 8-2011, Tuấn đến TP.Huế và đưa cho Hoa 2 bộ hồ sơ cùng 60 triệu đồng. Lúc nhận tiền và hồ sơ, Hoa viết giấy cam kết thời gian có quyết định đi làm, nếu chậm thì trả lại tiền và chịu lãi suất 1,6%/tháng. Sau khi nhận tiền, Hoa tiếp tục đưa ra thông tin cho Tuấn là mình có thể xin được việc cho nhiều người vào làm việc tại 13 cơ quan, doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hoa trước vành móng ngựa.
Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hoa trước vành móng ngựa.
Do tin tưởng vào khả năng và mối quan hệ của Hoa, nên từ tháng 8 đến tháng 12-2011, Võ Trung Tuấn đã nhận hồ sơ, tiền của những người có nhu cầu xin việc và đưa cho Hoa 45 bộ hồ sơ, với số tiền 2.075 triệu đồng.
 
Sau khi nhận tiền và hồ sơ do Tuấn giao cho, Hoa khai nhận đã đưa 10 hồ sơ đi nhờ xin việc, nhưng không nhớ đưa cho ai, địa chỉ ở đâu và vào thời gian nào. 35 hồ sơ còn lại, Hoa cất giữ tại nhà không nộp, không liên hệ và giao dịch với bất kỳ một cơ quan, doanh nghiệp nào để xin việc làm như đã hứa hẹn và thỏa thuận với Tuấn. Khi hết thời gian cam kết, Tuấn đã yêu cầu Hoa trả lại số tiền 1.080 triệu đồng. Số tiền còn lại Hoa đã chiếm đoạt và sử dụng vào mục đích cá nhân. Sau đó Hoa tiếp tục trả lại cho Tuấn 425 triệu đồng, nên Tuấn đã làm đơn bãi nại cho Hoa.  
 
Điều đáng nói, vì tin Hoa có khả năng xin việc, nên Tuấn đã đại diện cho những người có tên trong hồ sơ xin việc trực tiếp gặp, giao hồ sơ, tiền và cam kết với Hoa. Tại Tòa, nhiều bị hại cũng khẳng định rằng, không hề quen biết hoặc gặp gỡ bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hoa.
 
Kết thúc phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hoa bị tuyên phạt 7 năm tù giam. Về trách nhiệm dân sự, do Tuấn đã có đơn bãi nại nên Hội đồng xét xử không xem xét. Riêng đối với hành vi trung gian mua giới việc làm của Võ Trung Tuấn, Hội đồng xét xử sẽ có thông báo yêu cầu cơ quan điều tra xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự.
 
Được biết, trước đó vào ngày 21-10-2015, Nguyễn Thị Thanh Hoa đã bị  Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế khởi tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" "chạy việc làm" để lừa hơn 300 người đến từ các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng và chiếm đoạt số tiền lên đến trên 22 tỷ đồng.
 
Dương Công Hợp