.

Nhóm "chim lợn" đục két trộm tài sản sa lưới

Thứ Tư, 09/09/2015, 14:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Núp bóng dưới danh nghĩa tài xế taxi hiền lành, các đối tượng trong nhóm “chim lợn” đã gây ra hàng loạt vụ cướp giật, trộm cắp trên địa bàn TP. Đồng Hới. Hành vi của chúng rất xảo quyệt, sau khi đột nhập đục két của gia đình nạn nhân trộm hết tài sản, toàn bộ giấy tờ quan trọng như sổ đỏ, sổ tiết kiệm, bằng cấp của chủ nhà chúng đem đốt hết. Bằng sự quyết tâm cao độ, lực lượng Công an đã tóm gọn cả nhóm “chim lợn”.

Mỗi ngày gây một vụ

Vào lúc 19 giờ 45 phút ngày 30-8, chị Nguyễn Thị Niên, trú tổ dân phố Diêm Nam, phường Đức Ninh Đông, TP. Đồng Hới đang lưu thông bằng xe máy trên đường Lê Lợi, TP. Đồng Hới, thì bất ngờ có 2 thanh niên chạy xe máy áp sát rồi giật túi xách của chị. Một số người đi đường đuổi theo 2 tên cướp, nhưng chúng rồ ga vụt vào đường phố đông người tẩu thoát.

Chị Niên đến Công an TP. Đồng Hới trình báo, chị bị cướp mất túi xách có 1,6 triệu đồng, điện thoại di động và nhiều giấy tờ quan trọng khác. Sáng 31-8, khi chị Niên vừa trình báo xong ra khỏi trụ sở cơ quan Công an, thì anh Bùi Xuân Hưng, trú tổ dân phố Diêm Hạ, phường Đức Ninh Đông, TP. Đồng Hới tiếp tục đến trình báo, anh đi ngủ lúc 23 giờ đến 6 giờ sáng 31-8 tỉnh dậy và phát hiện kẻ gian đột nhập từ tầng 2 xuống tầng 1, chúng lấy chìa khóa mở cửa chính rồi trộm chiếc xe máy mới mua hơn 40 triệu đồng của gia đình.

Các đối tượng trong nhóm “Chim lợn” đã gây ra hàng loạt vụ cướp, trộm trên địa bàn TP. Đồng Hới
Các đối tượng trong nhóm “Chim lợn” đã gây ra hàng loạt vụ cướp, trộm trên địa bàn TP. Đồng Hới.

Nhiều trinh sát của Công an TP. Đồng Hới phối hợp với lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh được tung vào cuộc. Trong khi các trinh sát đang trắng đêm trên những cung đường, góc phố thì vào lúc 17 giờ ngày 1-9, kẻ gian lại đột nhập nhà vợ chồng bác sĩ Bùi Xuân Hải, trú tổ dân phố 10, phường Bắc Lý, TP Đồng Hới đục phá cửa tầng 3 đột nhập vào nhà lấy trộm 1 máy ảnh hiệu Canon, 1 láp tốp, chúng còn trộm luôn cả két sắt nặng hơn 100kg của gia đình trong đó có cất giữ nhiều tài sản và giấy tờ quan trọng...

Ngày 2-9, mặc dù là ngày nghỉ lễ nhưng tất cả cán bộ, chiến sĩ của Đội Hình sự Công an TP. Đồng Hới và Phòng PC45 Công an tỉnh nhận lệnh không nghỉ lễ, tất cả đều được tung vào cuộc điều tra.

Thủ đoạn nham hiểm

Lãnh đạo Công an tỉnh vừa động viên vừa nhắc nhở các thành viên ban chuyên án: Nếu không bắt sớm được các đối tượng thì chắc chắn chúng còn gây ra nhiều vụ án, phá hoại cuộc sống bình yên của người dân trên địa bàn.

Rà soát tất cả các đối tượng trên địa bàn, Công an phát hiện nhóm “Chim lợn” gồm các đối tượng Hoàng Tấn Dương (hỗn danh Dương lợn, sinh năm 1991), trú tổ dân phố 12, phường Bắc Lý; Phan Văn Dũng (sinh năm 1994), tổ dân phố 1 phường Bắc Lý và Đặng Tấn Thành (sinh năm 1995), trú Quảng Hòa, thị xã Ba Đồn là các đối tượng khả nghi nhất. Là các đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự nhưng nhóm “Chim lợn” lại đang là các tài xế taxi trên địa bàn TP. Đồng Hới.

Sử dụng tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ, chiều tối 2-9, Ban chuyên án đã bắt giữ các đối tượng Dương, Dũng, Thành khi chúng đang ăn chơi tiêu xài số tiền chúng vừa trộm và cướp được. Tại cơ quan Công an, bước đầu các đối tượng khai nhận: là tài xế taxi nên ngày 1-9, sau khi biết vợ chồng bác sĩ Hải gọi taxi đi về quê, chúng đã đến nhà bác sĩ Hải, leo lên tầng 3 phá cửa rồi xuống tầng 1 phá cửa chính, phá cổng trộm két sắt đưa lên ô tô chạy thẳng đến đồi thông thôn Vĩnh Trung, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh đục phá két.

Sau khi lấy được đồ nữ trang bằng vàng gồm dây chuyền, nhẫn, hoa tai trong két, còn lại sổ tiết kiệm, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tất cả bằng cấp của vợ chồng bác sĩ Hải chúng châm lửa đốt sạch. Sau đó chúng chở chiếc két về vứt xuống Cầu Hai ở xã Nghĩa Ninh, TP. Đồng Hới.

Không chỉ gây ra vụ trộm két sắt, các đối tượng trong nhóm “Chim lợn” chính là thủ phạm cướp túi xách của chị Nguyễn Thị Niên và trộm xe máy của anh Bùi Xuân Hưng nói trên và hàng loạt vụ cướp, trộm khác. Ngày 8-9, Công an thành phố Đồng Hới đã hoàn tất hồ sơ để truy tố của các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Dương Lam Hồng