.
Ký sự pháp đình:

Mâu thuẫn nhỏ, hiểm họa lớn!

Thứ Sáu, 25/09/2015, 14:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Chẳng ai có thể học được chữ ngờ khi mà chỉ vì một va chạm giao thông nhỏ, hai thanh niên trong làng lại đánh nhau sinh tử và cũng chỉ vì một chút nóng giận, bốc đồng, hai thanh niên đang ở tuổi tràn đầy sức sống bỗng lâm vào nghịch cảnh: người thì ra đi mãi mãi bỏ lại gia đình, người phải chịu tội trong bốn bức tường trại giam. Ông cha ta đã từng răn dạy “một điều nhịn, chín điều lành”, và dường như, lời khuyên này luôn đúng trong mọi trường hợp mâu thuẫn, xích mích của cuộc sống thường ngày vốn dĩ đã rất phức tạp và nhạy cảm.

 

Vào lúc trời đã nhá nhem tối, anh Nhẫn (Thanh Thủy, Lệ Thủy) điều khiển xe mô tô đi trên đường thì va quệt nhẹ với xe mô tô đi cùng chiều do anh Thông điều khiển, anh An ngồi sau. Ngay lập tức, Nhẫn và An xảy ra mâu thuẫn, tranh cãi qua lại và xông vào đánh nhau. Nhẫn dùng tay đấm vào mặt An làm anh này bị chảy máu mũi, miệng.

Thấy vậy, Thông liền lao đến ôm giữ Nhẫn, còn An thì dùng mũ bảo hiểm đánh Nhẫn chảy máu ở đuôi lông mày trái. Thấy đánh nhau, một vài người dân chạy đến can ngăn và có ý định báo công an.

Nghe vậy,  Nhẫn liền lấy xe chạy đi, được khoảng 100 mét liền quay lại và nói rằng: “Anh em trong làng không việc gì mà gọi công an”. Rồi Nhẫn lại tiếp tục đuổi đánh An, đè lên người, khiến đầu và lưng An đập xuống mặt đường nhựa.

Cả hai tiếp tục lăn xuống bạt ta-luy bên phải đường. Mọi người can ngăn, kéo cả hai lên mặt đường. Lúc này, An có dấu hiệu hai tay ôm đầu, từ từ gục xuống nhưng Nhẫn vẫn không dừng lại, tiếp tục dùng chân đá vào mặt, dùng tay đấm vào thái dương An cho đến khi anh này gục hẳn.

Mặc dù được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa huyện Lệ Thủy, được chuyển lên Bệnh viện Trung ương Huế, nhưng hai ngày sau, An đã qua đời. Kết luận pháp y cho thấy An tử vong do tụ máu dưới màng cứng toàn bộ hai bán cầu đại não. Với tội danh “Cố ý gây thương tích”, bị cáo Nhẫn bị tuyên án 11 năm tù.

Vậy là sự yên bình, tĩnh lặng của thôn, xóm nhỏ bỗng chốc không còn nguyên vẹn, nhà mất con, mất chồng, mất cha, nhà thì nhìn con chịu tội phía sau song sắt trại giam. Tất cả cũng chỉ xuất phát từ một va chạm nhỏ khi tham gia giao thông, để rồi họ đánh mất đi sự kiềm chế, nhường nhịn trong giao tiếp, cư xử và gây ra những nỗi đau không thể hàn gắn.

Có một thực tế đáng buồn là hiện nay các vụ án xảy ra bởi những lý do tưởng như rất “lãng xẹt” đã trở nên rất phổ biến và chủ yếu rơi vào lứa tuổi thanh thiếu niên. Đi đường va chạm... thì đánh nhau, nhìn đểu nhau trong quán cà phê... cũng ẩu đả, tức tối vì một ly rượu rót ra trên bàn nhậu không được đáp trả... án mạng xảy ra...

Dư luận đổ lỗi cho sự thiếu giáo dục, quan tâm từ phía gia đình, nhà trường, xã hội cùng sự “bát nháo” thông tin, thiếu chọn lọc của báo chí truyền thông. Nhưng rõ ràng, nguyên nhân sâu xa hơn cả vẫn xuất phát chính từ mỗi cá nhân, khi mà cái tôi bản thể quá lớn, không vượt qua được sự kích động, cám dỗ từ phía bên ngoài, để rồi gây ra tội lỗi.

Quảng Hạ

---------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi