.
Ký sự pháp đình:

Khi người đàn ông bật khóc...

Thứ Bảy, 01/08/2015, 13:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngồi lọt thỏm trong phòng tòa xử án, người cha trạc tuổi trung niên không nén nổi tiếng thở dài và những giọt nước mắt đang chực lăn trên khuôn mặt đen sạm dãi dầu. Cách ông chỉ một vài bước chân thôi, thằng Tý con đầu của ông, cái thằng ở nhà vẫn còn thích làm nũng mẹ, trêu chọc hai em, thỉnh thoảng bị ông la vì cái tội ham đá banh, giờ đang gục đầu bên vành móng ngựa. Ông nhìn con mà thấy cả cuộc đời mình đang trôi qua vô nghĩa từng phút, từng giây.

Nếu thời gian có quay trở lại, giá như... giá như thôi, ông sẽ hỏi nó tiền đưa về nhà mỗi tháng ở đâu ra, điện thoại nó dùng từ đâu mà có..., thì với cái tuổi 17, biết đâu thằng Tý đã không lún sâu vào những vụ cướp tài sản mà nó lại là đứa cầm đầu.

 

Gia đình hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chỉ biết bấu vía vào mảnh ruộng, lại một lúc 3 con thơ, nhiều khi ông thấy bất lực khi không cho các con một cuộc sống tươm tất, đủ đầy. Lên lớp 10 thằng Tý đã phải nghỉ học, nó theo ông chú làm nghề phụ xe, ông cả mừng, ừ thì nó sẽ phụ giúp ông nuôi 2 đứa em sau ăn học, đỡ đần cha mẹ trong thời buổi khó khăn.

Ông nhẩm tính, dần dần, sẽ tích góp cho nó làm ăn lớn, nở mày nở mặt, để cuộc đời nó bớt khổ hơn.

Hàng tháng, Tý đưa về cho mẹ nó 1 triệu đồng sau khi dành dụm khiến ông bà vui lắm. Ai mà ngờ được, chỉ một thời gian sau, cái tin thằng Tý bị bắt vì cầm đầu 6 vụ cướp bỗng đến như sét đánh ngang tai, khiến ông không còn chút hy vọng bấu vía nào.

Thì ra, không có tiền tiêu xài, thằng Tý nhà ông rủ rê đám bạn xấu trong xã cùng nhau cướp tài sản. Không chỉ cướp của người qua đường, đau đớn hơn nó còn dàn cảnh cướp của cả người con gái yêu thương mình. Thủ đoạn của các vụ cướp thường giống nhau. Tý giả vờ mượn xe gắn máy của người khác với lý do đi dạo lòng vòng, sau đó, lấy băng keo dán kín biển số xe.

Chờ đến khi trời tối, ở đoạn đường vắng, Tý và chúng bạn quan sát thấy ai đi một mình có túi xách, liền chạy xe tới, ép xe nạn nhân, làm nạn nhân loạng choạng tay lái và phải dừng xe. Ngay lập tức, bọn chúng sẽ nhảy xuống giật túi xách rồi phóng chạy. Với thủ đoạn trên, Tý đã thực hiện trót lọt 6 vụ cướp giật với tổng số tiền hơn 30 triệu đồng. Trong đó, đáng chú ý là vụ cướp tài sản của chị Nhung-vừa là bạn thân của một tên trong nhóm, vừa là người có tình cảm với Tý.

Thấy chị Nhung có điện thoại Iphone 5S, Tý nổi lòng tham, rủ rê hai người bạn nữa tham gia cùng. Khi chị Nhung chủ động rủ Tý đi uống cà phê, Tý bàn bạc với đồng bọn sẽ cướp tài sản sau khi chị Nhung đi về một mình. Sau khi uống cà phê xong, thấy chị Nhung đi về một đoạn, Tý điện thoại cho 2 bạn chờ sẵn, ép xe và lấy đi điện thoại di động của chị. Toàn bộ số tiền cướp được, Tý và đồng bọn chia nhau tiêu xài, còn giấy tờ, đồ đạc thì đem đốt hoặc vứt xuống sông.

Đứng trước vành móng ngựa, Tý ăn năn, hối hận một, thì nỗi day dứt trong lòng người cha như ông còn lớn gấp bội lần. Chỉ vì ông không quan tâm đến con, bỏ bê nó trong giai đoạn đang cần sự chỉ bảo sát sao của gia đình. Chỉ vì ông thấy cái mừng trước mắt khi nó biết mang tiền về cho gia đình, mà quên đi việc hỏi han, chia sẻ với con. Và cả cái tội lớn nhất của ông nữa khi thiếu sâu sát, tìm hiểu về bạn bè, cuộc sống riêng của con.

Để giờ đây, với cái án 18 tháng tù của thằng Tý, ông lại càng thương nó, giận mình biết bao. Ông tự nhủ mình và nhủ con: “Không sao con à, cố gắng cải tạo thật tốt, ra tù rồi, cha con ta sẽ làm lại từ đầu...”

Quảng Hạ

------------------------------------------
* Tên nhân vật đã được thay đổi.