.

Xét xử vụ "Giết người" trong Trại tạm giam

Thứ Tư, 08/07/2015, 11:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 7-7, tại Trại tạm giam Công an tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử lưu động đối với Nguyễn Vân Long (SN 1994) trú ở thôn Nhân Hòa, xã Quảng Hòa, thị xã Ba Đồn; Trần Ngọc Sơn (SN 1991) ở xã Hải Trạch, Bố Trạch; Phạm Văn Nam (SN 1993) ở thôn Mới, xã Vạn Trạch, Bố Trạch; Phan Thanh Định (SN 1990) ở TK 6, thị trấn Hoàn Lão, Bố Trạch; Võ Duy Tâm (SN 1994) ở thôn 5, xã Hạ Trạch, Bố Trạch; Lê Hùng Phương (SN 1993) ở thôn Bắc Sơn, xã Sơn Hóa, Tuyên Hóa; Trần Văn Cương (SN 1993) thôn Ông Chinh, xã Hóa Tiến, Minh Hóa về tội "Giết người".

Đồng phạm vì sợ bị đánh

Theo cáo trạng, khoảng 17 giờ, ngày 26-3-2014, tại buồng giam số 1, nhà giam chung (Trại tạm giam Công an tỉnh), sau khi ăn cơm xong, Nguyễn Vân Long cho rằng Phạm Văn Bình nói dối về việc giúp đỡ bạn mình, nên đã dùng tay chân đấm đá liên tiếp vào người Bình. Sau đó, Long (Trưởng buồng giam số 1) tiếp tục gọi các đối tượng khác ở cùng buồng, gồm: Nam, Định, Phương, Cương, Tâm đến để đánh Bình. Chưa hết, sau khi Bình đi tắm về, Sơn tiếp tục đến thách thức đánh nhau và dùng chân đá vào sườn trái Bình, khiến Bình ngã xuống nền nhà.

Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.

Khoảng 1 giờ ngày 27-3, phát hiện Bình bị chết, Long và Sơn đã tập trung các đối tượng này lại đe dọa và bảo tất cả phải thống nhất khai báo với các cán bộ rằng: không rõ nguyên nhân cái chết của Bình. Nếu Công an điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của Bình thì khai báo là: do Bình gây khó dễ, hay sai vặt anh em trong buồng giam nên ai cũng ghét.

Do đó, mỗi người sẽ nhận đánh một cái để nhẹ tội cho Long và Sơn. Chưa hết, Long và Sơn còn đe dọa, không được ai báo cáo với cán bộ biết, để Long và Sơn xử lý. Đến 8 giờ cùng ngày, khi Long và Sơn được cho ra ngoài làm vệ sinh, thì Tâm cùng một số người khác đạp cửa và báo cáo với cán bộ Trại tạm giam biết Bình chết. Kết quả giám định pháp y về tử thi kết luận: Phạm Văn Bình chết do suy tuần hoàn và suy hô hấp cấp.

Án chồng án   

Tại phiên tòa, các bị cáo đều nhận tội. Riêng, bị cáo Trần Ngọc Sơn một mực kêu oan, chối tội và cho rằng mình không hề đánh Bình vì mình có mối quan hệ thân thiết với Bình. Trong lúc đó, tại các bút lục khai báo với cơ quan điều tra của các bị cáo và trong các cuộc đối chất cho thấy, khi các đối tượng Định, Nam, Phương, Cương, Tâm đánh Bình, chính Sơn đã nói: “Tất cả bây tránh ra, để một mình thằng Định đánh”.

Cùng lúc đó, khai nhận tại tòa, các bị cáo khác và người làm chứng cũng cho rằng, Sơn có đánh Bình. Trước đó, bị cáo Phạm Văn Nam yêu cầu hủy bản đối chất đã khai nhận Sơn có tham gia đánh. Tuy nhiên, đứng trước tòa, Nam lại nói, khai như vậy là do Sơn sống tốt với mình nên không thể khai Sơn đánh.

Các bị cáo Trần Văn Cương, Lê Hùng Phương đều khai có đánh Bình nhưng không vì xích mích, mâu thuẫn gì cả, mà chỉ vì sợ Long và Sơn đánh nên phải tham gia. Bị cáo Phương còn khai, nếu Long và Sơn không đe dọa mình thì cũng không đánh Bình.

Bị cáo Phan Thanh Định cho rằng cáo trạng tuy tố mình về tội: “Giết người” là hơi nặng, vì mặc dù có đánh Bình, nhưng không có ý định tước đoạt tính mạng của Bình. Luật sư Diệp Kiến Trúc, bào chữa cho Phan Thanh Định nêu ý kiến, Hội đồng xét xử nên xem xét động, cơ mục đích “Giết người” của bị cáo Định là “Giết người” hay “Cố ý gây thương tích” hay gây tổn hại sức khỏe người khác dẫn đến chết người, bởi bị hại không chết tức khắc sau khi bị đánh.

Tuy nhiên, nhận thấy tính chất hành vi của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, trong khi các bị cáo đang chấp hành hình phạt tù, chịu sự giám sát, giáo dục của cơ quan Công an trong trại tạm giam, nhưng lại có hành vi hung hãn đánh người khác dẫn đến chết người, nên Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các đối tượng trên về tội “Giết người”.

Tổng hình phạt của các bị cáo sẽ được cộng thêm từ các bản án đang thi hành trước đó. Cụ thể: Nguyễn Vân Long 16 năm tù (tổng hình phạt 23 năm 6 tháng tù); Trần Ngọc Sơn 12 năm tù (19 năm 6 tháng tù); Phạm Văn Nam 14 năm tù (21 năm 6 tháng tù); Phan Thanh Định 13 năm 6 tháng tù; Võ Duy Tâm 12 năm tù (30 năm tù); Lê Hùng Phương 6 năm tù (6 năm 9 tháng tù); Trần Văn Cương 11 năm tù (12 năm 7 tháng tù). Ngoài ra, các bị cáo nói trên phải bồi thường cho gia đình bị hại 84 triệu đồng (mỗi bị cáo 12 triệu đồng) và cấp dưỡng cho con của nạn nhân mỗi tháng 300.000 đồng/bị cáo đến khi đủ 18 tuổi.

Được biết, đây là vụ án đánh chết người trong khi đang chấp hành hình phạt tù xảy ra đầu tiên ở Quảng Bình.

Dương Công Hợp