.
Phòng, chống tham nhũng:

Thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng có chuyển biến tích cực

Thứ Tư, 15/07/2015, 10:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Theo số liệu báo cáo và đánh giá của Thanh tra tỉnh, kết quả thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng 6 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn tỉnh ta tiếp tục có chuyển biến tích cực.

Thể hiện trước hết, đó là các cơ quan, tổ chức, đơn vị và địa phương tiếp tục xây dựng và tổ chức thực hiện việc công khai, minh bạch trong hoạt động, công khai các nội quy, quy chế; công khai quy hoạch, kế hoạch quản lý, sử dụng đất; công khai tài chính; công khai về đấu thầu các công trình có nguồn vốn từ ngân sách; công khai công tác tiếp nhận, bố trí, sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm và quản lý cán bộ; công khai quy trình, thủ tục, thời gian giải quyết công việc, công khai các thủ tục hành chính... qua đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ và nhân dân tham gia quản lý, giám sát.

Cùng đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị và địa phương tiếp tục xây dựng, rà soát sửa đổi, bổ sung và tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời những quy định về chế độ định mức tiêu chuẩn như: Quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế định mức tiêu chuẩn trang thiết bị và phương tiện làm việc, quy chế về quản lý chi phí trong đầu tư xây dựng cơ bản...

Việc công khai, minh bạch nội quy, quy chế hoạt động được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện khá tốt.
Việc công khai, minh bạch nội quy, quy chế hoạt động được các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện khá tốt.

Đến nay, toàn tỉnh có 21/21 cơ quan cấp tỉnh và 8/8 huyện, thành phố, thị xã (đạt tỷ lệ 100%) đã triển khai thực hiện và niêm yết công khai Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức tại trụ sở cơ quan. Bên cạnh đó, nhiều cơ quan, đơn vị đã xây dựng Quy chế văn hóa công sở bảo đảm đúng quy định và phù hợp với tình hình thực tiễn, gắn với việc thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng. Các tổ chức xã hội-nghề nghiệp trong tỉnh cũng đã xây dựng bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp bảo đảm đúng quy định và phù hợp với đặc thù từng ngành, nghề, lĩnh vực.

Về thực hiện các quy định chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng, đã thực hiện chuyển đổi được 56/160 công chức, viên chức theo kế hoạch đề ra. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã triển khai thực hiện tốt quy định này là Thanh tra tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND thành phố Đồng Hới...

Việc thực hiện các quy định về minh bạch tài sản và thu nhập nhìn chung được các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh đã quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, địa phương, đơn vị thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập và công khai kết quả kê khai năm 2014 theo đúng quy định.

Cụ thể, về kê khai tài sản, thu nhập đã có 62/62 đơn vị đầu mối đã thực hiện việc  kê khai tài sản, thu nhập; có 7.833/7.836 người thực hiện việc kê khai tài sản trong năm theo quy định (đạt 99,96%). Về thực hiện công khai kết quả kê khai tài sản thu nhập các cơ quan, đơn vị đã thực hiện công khai 7.833/7.833 số bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai (đạt tỷ lệ 100%). Trong đó, số bản kê khai được công khai bằng hình thức niêm yết 4.211 bản (chiếm tỷ lệ 53,76%), số bản kê khai được công khai bằng hình thức công bố tại cuộc họp  3.622 bản (chiếm tỷ lệ 46,24%).

Điều đáng nói là cho đến nay, sau khi các đơn vị kết thúc công khai bản kê khai tài sản thu nhập chưa có thông tin phản ánh hay đơn tố cáo nào về kết quả kê khai tài sản không trung thực, hoặc không kê khai của các đối tượng thuộc diện phải kê khai tài sản thu nhập cần yêu cầu giải trình, xác minh làm rõ.

Đ.T