.
Ký sự pháp đình:

"Cá độ"... tuổi xuân!

Thứ Sáu, 05/06/2015, 11:09 [GMT+7]

(QBĐT) - Bấy lâu nay, dân gian luôn xem cờ bạc đỏ đen là “bác thằng bần”, là nguyên nhân của những gia đình tan vỡ, người thân ly tán, tệ nạn xã hội và thậm chí là cả những vụ án giết người kinh hoàng. Và giờ đây, cá độ bóng đá lại được đánh giá là “người anh em thân thiết” khác của cờ bạc. Ít ai ngờ rằng, chỉ cần qua vài phút lướt web, một số tiền lớn dễ dàng bị mất đi và kéo theo đó là biết bao hệ lụy từ những con người “say máu”, mải miết ăn thua với trái bóng. Nguyễn Văn Thật (TX. Ba Đồn) cũng là một thanh niên bị ám ảnh như thế. Vì cá độ bóng đá, Thật ngang nhiên lấy cả xe SH của bạn đi cầm cố mà không mảy may lo nghĩ đến hậu quả đang chờ mình phía trước.

 

Vào khoảng tháng 9 năm 2014, anh Tình (TX.Ba Đồn), bạn của Thật, mượn xe SH của bố mình đi chơi. Anh Tình rủ Thật và một người bạn nữa thuê nhà nghỉ tại thị xã. Đến nửa đêm, Thật mượn xe của anh Tình đi chơi, tin tưởng bạn, anh Tình liền cho Thật mượn xe mà không chút băn khoăn, ngờ vực.

Có xe, Thật đến ngay quán Internet, vào trang cá độ bóng đá nước ngoài, sử dụng tài khoản đã lập từ trước và chơi hết số tiền 5 triệu đồng có trong tài khoản. Hết tiền, vào thế bí, Thật nảy sinh ý định cầm cố chiếc xe SH.

Nghĩ là làm, Thật liền nhắn tin cho anh Ngô, chủ một tiệm cầm đồ của TX.Ba Đồn, xin cầm cố xe SH với giá 20 triệu đồng. Anh Ngô đồng ý sau khi nhận được xe và chuyển tiền qua mạng cho Thật. Có tiền trong tay Thật lại tiếp tục “nướng” vào cá độ bóng đá và bị thua sạch. Cay cú, Thật nhắn tin cầm cố thêm 10 triệu đồng nữa và anh Ngô đồng ý chuyển tiền vào tài khoản cho Thật. Thật chơi hết số tiền và lại tay trắng. Lúc này, Thật bỏ về nhà nghỉ ngủ, sau đó vào TP.Đồng Hới chơi.

Thật nhắn tin cho người bạn nhờ nói với anh Tình là mình đã cắm xe SH. Anh Tình hay tin, liền nhắn tin cho Thật hỏi sự tình, Thật bình thản thú nhận và còn khuyên anh Tình “báo công an”. Vào TP.Đồng Hới, Thật lại đến quán Internet và gọi cho anh Ngô xin cầm cố thêm 10 triệu đồng để chơi tiếp và chỉ trong vòng 30 phút, Thật lại mất toàn bộ số tiền vào 3 trận đấu của đội bóng nước ngoài.

Tại bản kết luận định giá tài sản, chiếc xe mô tô hiệu Honda SH150i tại thời điểm bị Thật chiếm đoạt có giá trị 73 triệu đồng. Với hành vi trên, Thật bị khởi tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Không chỉ ham mê cá cược, vào năm 2008, Thật từng bị TAND tỉnh Quảng Bình xử phạt 8 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Chấp hành án xong, Thật lại tiếp tục vấp thêm sai lầm khi bị Công an huyện Quảng Trạch xử phạt hành chính về tội “Cố ý gây thương tích” vào đầu năm 2012. Đến tháng 9 năm 2014, Thật lại tiếp tục phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.  Tại phiên tòa phúc thẩm, xét thấy bị cáo thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải, gia đình đã chuộc xe, bồi thường thiệt hại cho người bị hại, Hội đồng xét xử đã tuyên Thật mức án 27 tháng tù giam.

Những “cơn lốc” cá độ cứ âm thầm len lỏi trong từng ngôi nhà, vào tận mâm cơm của mỗi gia đình và thực sự đã gióng lên hồi chuông báo động trong xã hội hiện đại. Chỉ vài phút ngồi trước màn hình máy tính cũng có thể khiến người cá độ mất đi tiền trăm, tiền tỷ và thậm chí cả tuổi xuân, tương lai, số mệnh của mình và của cả gia đình.

Bị cáo Thật còn vợ và con nhỏ cần phải chăm sóc, yêu thương, và với số tiền dùng để cá độ bóng đá cùng hơn 2 năm ngồi tù, Thật đã có thể làm được nhiều hơn cho gia đình nhỏ bé của mình. Đọng lại sau phiên tòa xử án là một câu hỏi nhức nhối, liệu sau khi chấp hành án xong, Thật có “ngựa quen đường cũ” mà lao vào cá độ bóng đá nữa không? Câu hỏi này chắc chỉ Thật mới trả lời được thôi...

Quảng Hạ

-----------------------------------------
* Tên nhân vật đã được thay đổi