.
Phòng, chống tham nhũng:

Nỗ lực nâng cao chất lượng công tác kê khai, minh bạch tài sản thu nhập

Thứ Sáu, 29/05/2015, 11:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2014, tỉnh ta đã có 62 đơn vị đầu mối kê khai, minh bạch tài sản thu nhập, đạt tỷ lệ 100% và trong 7.836 người phải kê khai tài sản, số người đã thực hiện là 7.833, chiếm tỷ lệ 99,96%. Đây là một nỗ lực lớn của hệ thống chính quyền từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở và của các đơn vị, ban ngành liên quan trong suốt thời gian qua, đồng thời, khẳng định sự quyết tâm phòng, chống tham nhũng của tỉnh ta.

Thực hiện Nghị định số 78/2013/NĐ-CP ngày 17-7-2013 của Chính phủ, Thông tư số 08/TT-TTCP ngày 31-10-2013 của Thanh tra Chính phủ về kê khai tài sản, thu nhập cá nhân năm 2014, các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Quảng Bình đã quan tâm, chỉ đạo các cơ quan, địa phương, đơn vị thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập năm 2014 theo quy định.

UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Thanh tra, UBND các huyện, thị xã, thành phố, sở, ban, ngành tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra trách nhiệm thủ trưởng thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng và tiếp tục quán triệt, chỉ đạo thực hiện các văn bản, quy định của UBND tỉnh về phòng, chống tham nhũng.

Năm 2014, Thanh tra tỉnh đã thực hiện 3 cuộc thanh tra trách nhiệm thủ trưởng về thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại 46 đơn vị trực thuộc của UBND TP.Đồng Hới, Sở Giáo dục-Đào tạo, Sở Y tế. Các huyện, thành phố, thị xã đã kết thúc 14 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng tại 14 đơn vị. Qua thanh tra, đã kiến nghị các đơn vị thực hiện một số biện pháp để chấn chỉnh việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập và công khai kết quả kê khai.

Kết quả kê khai cho thấy, tỉnh ta đã có 62 đơn vị đầu mối kê khai, minh bạch tài sản thu nhập, đạt tỷ lệ 100%; có 7.836 người phải kê khai tài sản, tăng 212 người so với năm trước do mới bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác. Trong đó, số người đã thực hiện là 7.833 người, chiếm tỷ lệ 99,96%. Các đơn vị đã thực hiện công khai bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai. Cụ thể, 4.211 bản kê khai được công khai bằng hình thức niêm yết, chiếm tỷ lệ 53,76% và 4.206 bản kê khai được công khai bằng hình thức công bố tại cuộc họp, chiếm tỷ lệ 53,7%. Một số đơn vị lựa chọn thực hiện công khai bằng cả hai hình thức.

Vướng mắc lớn nhất trong quá trình kê khai, minh bạch tài sản thu nhập chính là việc triển khai và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện kê  khai, xác minh tài sản, thu nhập của một số cơ quan, đơn vị, địa phương không bảo đảm thời gian theo yêu cầu của UBND tỉnh và các biểu mẫu quy định, do đó, làm ảnh hưởng đến việc tổng hợp báo cáo kết quả chung toàn tỉnh. Nguyên nhân chính là do một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thực sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt mục đích, yêu cầu và các quy định về kê khai tài sản, thu nhập.

Thêm vào đó, nhận thức của một bộ phận cán bộ, đảng viên về trách nhiệm kê khai và công khai tài sản, thu nhập chưa cao. Một số đơn vị chưa cập nhật văn bản kịp thời cho nên kê khai chưa đúng mẫu hướng dẫn gây khó khăn tổng hợp số liệu chung của toàn tỉnh.

Trong thời gian tới, công tác kê khai, minh bạch tài sản thu nhập nói riêng và công tác phòng, chống tham nhũng nói chung trên địa bàn tỉnh ta sẽ tiếp tục được nâng cao về chất lượng, đổi mới về hình thức, đi sâu vào những vấn đề mang tính trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời, bên cạnh phát huy các điểm thuận lợi, những khó khăn, vướng mắc sẽ kịp thời được chính quyền các cấp, sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tháo gỡ nhằm mang lại hiệu quả cao nhất cho công tác này.

P.V