.

Công an Quảng Bình và Trại giam Đồng Sơn: Thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp bảo đảm ANTT

Thứ Ba, 26/05/2015, 14:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Bám sát “Quy chế phối hợp bảo đảm ANTT” giữa Công an tỉnh Quảng Bình và Trại giam Đồng Sơn (Tổng cục VIII-Bộ Công an) đã được ký kết ngày 11-12-2013, trong hơn 1 năm qua, hai đơn vị đã triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời trao đổi thông tin, tình hình và phối hợp giải quyết các vụ việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ được phân công.

Hiệu quả rõ nét nhất, trước hết phải kể đến công tác phòng chống ma túy xâm nhập vào trại giam. Trước tình hình một số trại giam trong cả nước, kể cả ở Trại giam Đồng Sơn vẫn còn tình trạng ma túy xâm nhập, phạm nhân lén lút sử dụng ma túy; các lực lượng chức năng Công an tỉnh đã phối hợp với Sở Tư pháp Quảng Bình tổ chức tuyên truyền pháp luật về phòng chống ma túy cho hàng trăm lượt phạm nhân; đồng thời phối hợp với Trại giam Đồng Sơn trong công tác tuần tra, kiểm soát và bằng các biện pháp nghiệp vụ đã nắm chắc tình hình hoạt động của các phạm nhân để kịp thời phát hiện, ngăn chặn phạm nhân móc nối với các đối tượng bên ngoài đưa ma túy vào trại giam. Do làm tốt công tác phối hợp nên hơn năm qua chưa phát hiện vụ việc phạm nhân mang ma túy vào trại giam sử dụng.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ trong quy chế, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh và Trại giam Đồng Sơn đã trao đổi, cung cấp gần 50 tin về hành vi phạm tội trước đó của phạm nhân chưa bị phát hiện, hành vi phạm tội của các đối tượng khác mà phạm nhân biết và thông tin về các đối tượng là phạm nhân trốn trại bị truy nã từ trước đến nay.

Những thông tin đó đã được phân tích, xử lý kịp thời phục vụ cho công tác phòng chống các loại tội phạm và truy bắt được 1 đối tượng trốn trại cách đây 20 năm. Bên cạnh đó, Cơ quan điều tra của Công an tỉnh và Trại giam Đồng Sơn đã phối hợp giải quyết tốt 1 vụ cố ý gây thương tích xảy ra trong trại giam, đưa đối tượng ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Cũng trong thời gian qua, Trại giam Đồng Sơn đã tổ chức trên 60 lớp học cho hơn 1.000 lượt phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù kết hợp với công tác cải tạo bằng lao động; qua đó, giúp cho phạm nhân có được một số kiến thức về văn hóa, pháp luật, đạo đức công dân và có ngành nghề nhất định để khi hết án về địa phương họ sớm được hòa nhập cộng đồng, tìm công ăn việc làm ổn định. Sau khi nhận được thông báo của trại giam có người chấp hành xong án phạt tù về cư trú tại địa phương, chính quyền các cấp đã chỉ đạo lực lượng Công an có kế hoạch tổ chức tiếp nhận chu đáo.

Thông qua việc tổ chức tiếp nhận, trước sự chứng kiến của nhân dân và các tổ chức đoàn thể xã hội đã tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù về địa phương thấy được tình cảm của người thân, gia đình và cộng đồng đối với họ.

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đã có kế hoạch vận động các tổ chức, cá nhân chung tay giúp đỡ những người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng cả về tinh thần và vật chất; lực lượng Công an cơ sở hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ được đăng ký hộ khẩu, cấp lại chứng minh nhân dân... nhằm sớm ổn định cuộc sống ngay từ ngày đầu về địa phương.

Đồng thời, Trại giam Đồng Sơn cũng thường xuyên quản lý, giáo dục cán bộ, chiến sỹ và vận động gia đình thực hiện nghiêm túc đường lối, chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương nơi đóng quân; tích cực tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương. Trại giam đã thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình ANTT nơi đóng quân với Công an thành phố Đồng Hới, Công an phường Đồng Sơn và các phường, xã lân cận để phối hợp làm tốt công tác xây dựng thế trận toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn trại giam.

Đại tá Hoàng Quốc Trị cho biết: Trong thời gian tới, hai đơn vị tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các mặt công tác theo chức năng, nhiệm vụ được phân công trong quy chế, trong đó chú trọng xây dựng kế hoạch thực tập phương án xử lý một số tình huống đột xuất và xây dựng quỹ tái hòa nhập cộng đồng để tạo điều kiện thuận lợi cho phạm nhân hết hạn chấp hành án phạt tù về địa phương.

Xuân Hoài